6 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính 3 triệu tốt nhất năm 2021

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để chọn mua cho mình một màn hình máy tính 3 triệu tốt nhất và an toàn nhất. Bạn nên chọn mua tại những địa chỉ uy tín, bảo hành lâu dài. Vì không ai nói trước được gì cả. Đồ điện tử đôi khi là sự lựa chọn may rủi, nên chế độ bảo hành là rất quan trọng nhé.

Với một bộ máy tính để bàn, màn hình là thiết bị không thể thiếu. Bởi đó là nơi thể hiện tất cả các kết quả của những thao tác mà bạn thực hiện thông qua hiển thị bằng hình ảnh. Để sở hữu một chiếc màn hình máy tính bạn cần bỏ ra một số tiền nhất định. Có thể nhiều hoặc ít tùy vào điều kiện tài chính của bạn. Vậy làm thế nào để có thể chọn lựa 1 chiếc màn hình máy tính 3 triệu tốt nhất?

Tiêu chí chọn mua màn hình máy tính 3 triệu là gì?

1. Cổng kết nối

Là bộ phận quan trọng dùng để kết nối màn hình với các thiết bị ngoại vi khác. Khi mua người dùng cần phải kiểm tra xem chiếc màn hình đó có những cổng kết nối nào. Và nó có thể kết nối được với các thiết bị mà bạn đang sử dụng hay không.

Cổng kết nốiHiện nay có rất nhiều các chuẩn kết nối, nhưng có 4 cổng thường dùng là:

    • HDMI: là loại cổng kết nối phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các thiết bị điện tử và các loại màn hình có độ hiển thị tốt đều được trang bị loại cổng này.
    • DisplayPort: giống như HDMI cổng kết nối này cũng được trang bị trên hầu hết các thiết bị điện tử ngày nay. Nó có khả năng vừa chuyền tải hình ảnh lẫn âm thanh. Khác với HDMI ở chỗ thường HDMI dùng để kết nối với các thiết bị điện tử giải trí. Còn DisplayPort dùng để kết nối màn hình là chủ yếu.
    • VGA: là loại cổng màu xanh và có 15 lỗ và 2 con vít hai bên. Loại cổng này dùng để kết nối các thiết bị hình ảnh như Card đồ họa, máy chiếu…
    • DVI ít phổ biến hơn các chuẩn kết nối trên. Nếu PC của bạn đang sử dụng cổng DVI thì nên cân nhắc khi chọn màn hình. Loại cổng này ít được trang bị trên các dòng màn hình máy tính hiện nay.

2. Kích thước và tỉ lệ màn hình

Hiện nay, có rất nhiều màn hình có kích thước và tỉ lệ khác nhau. Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng người mua sẽ lựa chọn loại màn hình phù hợp. Đa số các loại màn hình có kích thước lớn thường dùng cho những người thiết kế đồ họa, xử lý hình ảnh và làm video. Trong khi các màn hình có kích thước và tỉ lệ nhỏ hơn thì phù hợp cho những công việc văn phòng hay học tập.

Hơn nữa, màn hình có kích thước lớn có giá cao hơn màn hình có kích thước nhỏ. Bên cạnh đó nó còn phụ thuộc cả công nghệ được tích hợp trong các loại màn hình.

Kích thước và tỉ lệ màn hìnhNgoài ra, tỷ lệ khung hình cũng liên quan đến kích thước màn hình. Tỷ lệ khung hình là tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của hình ảnh. Các mẫu màn hình trong thời gian trước thường có tỷ lệ khung hình là 4:3 nhưng ngày nay phổ biến với tỷ lệ khung hình là 16:9 giống như các sản phẩm tivi hiện nay. Tỷ lệ 16: 9 rất được ưa chuộng cho những ai có nhu cầu đồ họa vì mang lại hình ảnh to, rõ, có thể quan sát toàn màn hình. Đây cũng là tỷ lệ khung hình có thể đáp ứng cho nhiều nhu cầu sử dụng khác.  

Bên cạnh đó, một số màn hình còn có tỷ lệ khung hình 16:10 cao hơn một chút, cũng là một lựa chọn đáng quan tâm của các chuyên viên làm đồ họa. Không những thế, có những hãng công nghệ lớn còn làm tỷ lệ màn hình 3:2 để có thể hiển thị được nhiều không gian làm việc theo chiều dọc. Hiện nay trên thị trường màn hình máy tính 3 triệu đa số có tỷ lệ màn hình là 16:9.

3. Độ phân giải và công nghệ tấm nền màn hình

Độ phân giải của màn hình cũng là điều cần phải chú ý. Khi mà độ phân giải màn hình càng cao thì khả năng hiển thị hình ảnh càng sắc nét và rõ ràng. Độ phân giải màn hình chính là tổng lượng pixel có trên màn hình đó. Nó được thể hiện qua những con số ví dụ như: 1366 pixel chiều rộng và 768 pixel chiều cao được viết tắt là 1366 x 768 pixel.

Trên thị trường thường có 2 dạng độ phân giải được sử dụng

  • Độ phân giải 1080p
  • Độ phân giải 4k

Tóm lại, độ phân giải càng cao sẽ cho bạn khả năng hiển thị và không gian trải nghiệm càng cao

Độ phân giải và công nghệ tấm nền màn hìnhNgoài ra, công nghệ màn hình liên quan tới tấm nền cũng khiến các loại màn hình có sự chênh lệch rõ ràng về hiển thị. 

Có 3 loại công nghệ màn hình liên quan tới tấm nền

    • Công nghệ với tấm nền VA (Vertical Alignment) 
    • Công nghệ với tấm nền TN (Twisted Nematic )
    • Công nghệ với tấm nền IPS (In-Plane Switching)

Trong 3 loại công nghệ tấm nền ở trên, tấm nền ips cho khả năng hiển thị tốt nhất và góc nhìn rộng nhất. Kém nhất là tấm nền TN bởi khả năng hiển thị màu, chi tiết hình ảnh bị thay đổi khi thay đổi góc nhìn. Tuy nhiên với tầm giá 3 triệu. bạn chỉ có thể có màn hình với tấm nền TN. Rất khó có thể có được màn hình IPS

4. Loại màn hình (màn hình phẳng hay màn hình cong) 

Màn hình cong cho góc nhìn gần mắt hơn so với màn hình phẳng. Bởi độ cong hai bên màn hình giúp cho hình ảnh dường như cách đều so với tầm nhìn của mắt. 

Màn hình cong sẽ tái tạo ra không gian ảo về khoảng cách giữa mắt của game thủ với các nhân vật và bối cảnh trong game. Điều này làm cho người chơi như đang ở trong trận chiến thực sự. 

Tuy nhiên, giá thành của màn hình cong khá đắt do được tích hợp thêm nhiều công nghệ, tính năng khác. Vậy nên bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua màn hình máy tính 3 triệu. Bởi giá thành của các loại màn hình cong khá đắt. Và rất khó mua trong tầm giá chỉ 3 triệu đồng.

5. Độ sáng, tần số quét, số lượng màu hiển thị

Một số tiêu chí khác như độ sáng, tần số quét và số lượng hiển thị màu cũng nằm trong quyết định để bạn chọn mua màn hình máy tính. 

Một số công nghệ màn hình như công nghệ Splendid Video Intelligent của Asus. Nó sẽ tự động tính toán để điều chỉnh các thông số như độn sáng, độ tương phản và độ sắc nét… Để phù hợp với nhu cầu sử dụng cảu người dùng. 

Độ sáng, tần số quét, số lượng màu hiển thịBên cạnh đó, tần số quét cũng là điểm đáng lưu tâm, nhất là các anh em game thủ. Có rất nhiều dạng tần số quét nhe 60hz, 75hz, 90hz, 120hz, 144hz…. Tần số quét càng cao thì cho trải nghiệm càng tốt. 

Số lượng màu hiển thị ở các thiết bị màn hình bây giờ đa số đều là 24bit với hơn 16 triệu màu hiển thị. Nên anh em không cần quá chú tâm cho việc này. 

Độ sáng

6. Giá thành và thương hiệu

Đương nhiên là giữa việc chọn mua một màn hình của thương hiệu lớn với màn hình của thương hiệu nhỏ. Anh em sẽ chọn những ông lớn đúng không nào. Màn hình của các thương hiệu lớn thường chất lượng hơn, bền bỉ hơn và được tích hợp nhiều các công nghệ hiện đại. Trong tầm giá 3 triệu, thường các màn hình này sử dụng cho các ông việc văn phòng và học tập. Tuy nhiên các loại màn hình này vẫn được nhiều hãng ưu ái trang bị những tính năng mới và hiện đại. Ví dụ như các màn hình của Asus, Dell, Lenovo…

Những tiêu chí phụ khác

Ngoài công nghệ màn hình, bạn hãy xem xét thêm nhiều tính năng khác mà nhà sản xuất có trang bị trên sản phẩm  như màn hình cảm ứng, chân đế xoay, bộ chia usb, loa tích hợp, cổng kết nối,…. Tuy nhiên với màn hình máy tính 3 triệu, bạn không thể đòi hỏi quá nhiều thứ phải không nào.

Tiết kiệm điện

Màn hình máy tính có sử dụng điện nhiều hay không còn phụ thuộc vào loại màn hình đó là gì. Ví dụ, với màn hình CRT thường sẽ tiêu thụ điện năng nhiều hơn khi hoạt động nhưng lại sử dụng ít điện ở chế độ nghỉ so với màn hình LCD.

Kiểu dáng thiết kế và chân đế

Kiểu dáng thiết kế cũng rất ảnh hưởng tới cảm giác trải nghiệm của bạn. Nó giúp không gian làm việc và học tập trở nên thu hút và độc đáo hơn. Ngoài ra, phần chân đế màn hình cần được cấu tạo sự vững chắc, không bị rung lắc khi đặt trên bàn. Thậm chí có thể xoay, nghiêng, lật hay dễ dàng ghép nối giữa hai màn hình với nhau.

Trên đây là những tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính 3 triệu mà mình tổng hợp được. Hy vọng sẽ giúp các bạn chọn mua được màn hình tốt nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế