8 điều cần nhớ khi sử dụng kem chống nắng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hãy tưởng tượng kem chống nắng là chiến binh bảo vệ cho da bạn bởi vậy nếu không đủ liều lượng thì nó sẽ không thể bảo vệ bạn hoàn toàn được. Bạn có thể tiết kiệm kem nền, kem dưỡng đắt tiền, nhưng với kem chống nắng thì đừng bao giờ tiết kiệm.

Dùng kem chống nắng hàng ngày

Nếu bạn nghĩ rằng kem chống nắng chỉ dành cho những ai đi biển, chơi thể thao nhiều tiếng đồng hồ ngoài trời, hoặc đơn giản là không thích đen da thì có lẽ bạn đang sai lầm. Chống nắng không phải là chống chọi với sự khắc nghiệt và nóng bỏng của cái nắng, mà thật ra là chống chọi với những tia cực tím vô hình nhưng cực kì nguy hiểm trong đó: tia UVA (là thủ phạm chính khiến da lão hoá, nhăn nheo, lại còn làm da tối màu đi nữa) tia UVB (chuyên gây cháy nắng, bỏng rát, nguy hiểm nhất là ung thư da sau này).

Những tia này luôn rình rập bủa vây kể cả khi trời không nắng, khi bạn ngồi cạnh cửa sổ nơi văn phòng, khi bạn ung dung trong xe taxi, xe buýt; thậm chí cả khi bạn đã che phủ triệt để từ đầu đến chân với áo chống nắng, găng tay và nhiều dụng cụ khó hiểu mà chỉ ở châu Á mới có nữa. Bởi vậy bạn nên dùng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ được làn da của mình. Mặc dù trong các mỹ phẩm đều chứa các chất chống nắng nhưng độ chống nắng không đủ để bảo vệ làn da của bạn.

Thoa kem phải đúng trình tự

Đừng nghĩ là kem chống nắng thoa thế nào cũng được. Kem chống nắng hoá học (chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone) cần tiếp xúc trực tiếp với da thì mới phát huy tác dụng. Kem chống nắng vật lý (titanium dioxide, zinc dioxide) thì đơn giản hơn, vì nó phát huy tác dụng ngay lúc bạn bôi, nên không quan trọng bạn thoa kem lúc nào (miễn là trước khi ra khỏi nhà, tất nhiên rồi).

Mỗi người có một ý kiến khác nhau về vấn đề này, tuy nhiên lời khuyên phổ biến nhất và hiệu quả nhất đó là bôi kem chống nắng sau tất cả các bước chăm sóc da. Cô Paula và các cộng sự ở Paula’s Choice đều thống nhất là tất cả các sản phẩm skincare bôi sau kem chống nắng sẽ ít nhiều làm giảm hiệu quả của kem ngay tức thì. Nhớ nhé, chống nắng sau bước cuối cùng trong skincare và trước bước đầu tiên trong makeup!

Ngoài ra hầu hết các loại kem chống nắng đều có chất dưỡng ẩm, nên nhiều khi vào mùa hè bạn có thể bỏ luôn bước dưỡng ẩm trước khi chống nắng, làm thế này kem khô nhanh ơi là nhanh, mà da có điều kiện được thở nữa.

Kem chống nắng cần thời gian để phát huy tác dụng

Mọi lời khuyên của các chuyên gia da liễu đều là: đừng quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút để kem có điều kiện thẩm thấu vào da. Mọi người thường bảo kem chống nắng hoá học thì mới phải như vậy, kem chống nắng vật lý thì hoạt động ngay tức thì nên bôi xong là có thể chạy đi chơi luôn. Tuy nhiên kem chống nắng vật lý thì thường lớp kem dày hơn nên phải đợi một lúc mới thấm vào da và mới trang điểm được. Vì thế dù là kem gì thì bạn cũng nên đợi 20 phút rồi mới ra ngoài đường.

Sau khi bôi kem chống nắng bạn cũng nên chờ 3-5 phút rồi mới bắt đầu makeup. Lúc bôi kem thì nhẹ nhàng, dịu dàng đi các đường chổi hoặc mút đều trên da, hạn chế dùng ngón tay, vì rất dễ làm kem xê dịch, mà còn dễ ấn mạnh quá đà làm các lớp kem trượt lên nhau.

Sử dụng đủ lượng cần thiết

Hãy tưởng tượng kem chống nắng là chiến binh bảo vệ cho da bạn bởi vậy nếu không đủ liều lượng thì nó sẽ không thể bảo vệ bạn hoàn toàn được. Bạn có thể tiết kiệm kem nền, kem dưỡng đắt tiền, nhưng với kem chống nắng thì đừng bao giờ tiết kiệm.

Để bôi được nhiều kem chống nắng mà không bị bí bách và sốt ruột thì tớ thay vì quệt cả vốc lên mặt bạn nên bôi làm 2-3 lớp mỏng, lớp này chồng lên lớp kia. Bạn nên chú ý nhiều vào phần má vì phần này da mỏng, lại có diện tích lớn nên dễ sinh nám và tàn nhang khi bị phơi nắng nhất!

– Để bôi kem chống nắng cho toàn thân, bạn cần đếu liều lượng tầm bằng 1 shot glass hoặc một quả bóng đánh gôn hay bóng bàn.

– Để bôi kem chống nắng cho mặt, bạn cần bóp một lượng kem có đường kính tầm 2-3cm, tầm một thìa cà phê con con, hoặc bằng đồng xu!

Đừng quên thoa kem chống nắng toàn thân

Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần thoa kem chống nắng vào mặt là được rồi, tuy nhiên, bạn hãy loại bỏ quan điểm ngay lập tức. Nếu bạn chỉ thoa kem chống nắng vào mặt, còn cổ, tay, chân hay toàn thân bạn lại “quên” thì kết quả là gương mặt của bạn rất sáng sủa trong khi các phần khác thì lại… đen sì sì.

Phụ nữ hiện đại thường chăm sóc tay và cổ rất kĩ vì đó là những bộ phận thể hiện tuổi tác nhanh và rõ nhất. Bởi vậy, bạn nên chăm sóc kĩ phần này. Ngoài ra, ngay trên khuôn mặt có một phần cũng rất cần được chống nắng mà chúng mình thường quên mất: chính là đôi môi! Bạn có bao giờ thắc mắc “Môi tớ thâm quá, chắc tại dùng son nhiều chì nên bị như vậy!”

Thực ra, trong tất cả các thỏi son từ drugstore cho đến highend, loại nào cũng có chì cả, nhưng tất cả đều nằm trong một lượng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hết (theo nghiên cứu của FDA). Còn việc môi chúng ta bị thâm, tối màu thì nguyên nhân chính là do các tia UV nguy hiểm của ánh nắng mặt trời(chưa kể môi còn là phần rất nhạy cảm và bắt nắng nữa). Và những tia này hoàn toàn có thể xuyên thấu qua cả khẩu trang và một số loại vải cơ bản. Bởi vậy hãy bảo vệ cho đôi môi của mình bằng 1 thỏi lip balm có SPF.

Sử dụng kem chống nắng kể cả khi bạn … ở trong nhà

Bạn đừng nghĩ rằng ở trong nhà, trong văn phòng, trong ô tô mà mưa không đến mặt, nắng không đến đầu. Cửa kính ô tô, cửa sổ gia đình, cửa sổ văn phòng thông thường chỉ có thể chặn được tia UVB chứ không chặn được tia UVA đâu. Vì vậy trừ khi bạn làm việc trong một cao ốc đắt tiền có trang bị các tấm rèm chống tia cực tím, hoặc ở trong những chiếc xe hơi xa hoa có màn chắn UV, hãy tránh xa các loại cửa sổ và vẫn nhớ là phải bôi kem chống nắng!

Đừng quá tin tưởng vào khả năng chống thấm nước của kem chống nắng

Rất nhiều kem chống nắng đi biển có ghi waterproof hoặc water resistant, có nghĩa là chống nước. Đúng là bạn cần những tiêu chí này để mua kem chống nắng khi đi du lịch, nhưng đừng phụ thuộc hoàn toàn vào chúng mà thoả sức vui đùa. Nếu bạn ra mồ hôi quá nhiều, bơi lội hoặc bất cứ hình thức nào có khả năng làm trôi kem chống nắng thì hãy nhớ phải bôi lại kem chống nắng, bất chấp chỉ số SPF của nó trên bao bì. Thường các hãng sẽ ghi rõ kem chống nắng của họ có thời gian hiệu nghiệm bao lâu ngay trên nhãn mác.

– Nếu kem có ghi “very water resistant”, bạn có tầm 80 phút bảo vệ trong điều kiện ra mồ hôi hoặc bơi lội.

– Nếu kem có ghi “water resistant”, bạn chỉ có tầm 40 phút bảo vệ sau khi đã làm ướt người mà thôi.

Tuy nhiên, hãy căn cứ vào tình hình chơi đùa của mình để căn thời gian thoa kem chống nắng lại nhé!

Không cần phải mua kem chống nắng với SPF cao nhất có thể

Như các bạn đã biết, chỉ số SPF là chỉ số chống nắng thường gặp trên các bao bì sản phẩm. Hầu hết các chuyên gia về da đều khuyên là nên dùng kem chống nắng với SPF 30 trở lên. Chẳng có một quy tắc chìa khoá hay chỉ số vàng nào quy định con số chính xác, nhưng có một mệnh đề đã được chứng minh: SPF 60 không có nghĩa là tốt gấp đôi hoặc kéo dài thời gian phơi nắng gấp đôi so với SPF 30.

Khi bạn sử dụng kem chống nắng đủ lượng thì SPF 30 đã chặn được 96% các tia UVB có hại rồi. Qua quãng đó thì khi bạn tăng chỉ số SPF, hầu như cũng không thấy nhiều khác biệt lắm (SPF 50 thì chặn được 98% còn SPF 75 thì chặn được 99%). Có một điều chắc chắn là chỉ số có cao đến đâu cũng không chặn được cả 100%, vì vậy không nhất thiết là cứ phải chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!