8 điều không thể xem thường khi lái xe đường dài

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người có thói quen đan làn như đi xe mô tô khi điều khiển xe ô tô, điều này là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc

Do những tiện ích, việc lái xe ô tô riêng để đi quãng đường dài rất phổ biến. Tuy nhiên, với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lái xe thì lái xe đường dài lại càng có nhiều vấn đề và rủi ro.

Vậy, khi lái xe ô tô đường dài cần lưu ý những gì? Websosanh đã giúp bạn tổng hợp những điều cần phải lưu ý và

Luôn chuẩn bị tâm lý vững vàng và sảng khoái nhất khi bắt đầu một cuộc hành trình dài với xe ô tô

Luôn chuẩn bị tâm lý vững vàng và sảng khoái nhất khi bắt đầu một cuộc hành trình dài với xe ô tô

Cần giữ khoảng cách với xe trước

Việc bám đuôi là điều không nên làm với một lái xe trên đường cao tốc, đặc biệt trong điều kiện trời mưa. Điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn cũng như khả năng xử trí của người lái xe, đặc biệt là tình trạng phanh gấp là rất phổ biến. Khi xe trước phanh gấp, nếu xe sau không giữ một khoảng cách đủ lớn, thì tình trạng đâm vào đuôi xe trước và tai nạn liên hoàn gây ra là không tránh khỏi

Do đó, khi đi xe, đặc biệt là đi theo đoàn, nên giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước, đặc biệt là trong trời mưa thì không nên đi với tốc độ cao, tránh bị phanh gấp.

Cần báo hiệu trước khi chuyển hướng, ngay cả khi đường vắng xe

Theo luật giao thông đường bộ, chỉ được chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn, do đó, các tài xế cần hết sức chú ý điều này. Khi quyết định chuyển làn, bạn cần quan sát các xe di chuyển trước sau, không nên đi vào điểm mù của xe phía trước vì rất có nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Tiếp đó, bạn cần có những dấu hiệu cho xe khác biết mình chuyển làn như bật đèn tín hiệu xin đường…Việc chuyển làn cần được làm đúng trình tự, ngay cả trên đường không có nhiều xe, vì chính những con đường vằng vẻ lại ẩn chứa nhiều tiềm năng gây tai nạn. Bạn cần hết sức chú ý.

Khi chuyển làn vào trạm nghỉ trên đường cần có tín hiệu báo cho xe khác biết

Khi chuyển làn vào trạm nghỉ trên đường cần có tín hiệu báo cho xe khác biết

Không được đi song song với xe tải

Xe tải, xe có kích thước lớn, container…là những xe khi di chuyển trên đường, nhất là đường cao tốc thường là hốc hút gió, dễ cuốn xe khác vào gầm của mình. Do đó, việc đi song song với những xe này là một điều khá nguy hiểm, nhất là khi xe chuyển hướng hay chuyển làn…

Do đó, tốt nhất bạn nên đi cách xa những xe này, và nếu có cơ hội thì ngay lập tức vượt lên, tránh đi quá gần xe, gây ra nhiều nguy cơ rủi ro không mong muốn.

Đèn pha cũng là một tác nhân gây tai nạn

Đèn pha ô tô với cường độ ánh sáng mạnh thường gây chói mắt cho người đi ngược chiều, và là nguyên nhân gây tai nạn ở nhiều trường hợp. Do đó, khi điều khiển xe ô tô, đặc biệt là vào trời tối, việc sử dụng đèn pha đúng cách là điều hết sức quan trọng.

Trong điều kiện đường tối, không có đèn đường cần giữ khoảng cách hợp lý với xe trước và sau, khi đi trên đường và có khoảng cách xa với những xe khác thì nên để đèn pha

Tuy nhiên, khi gặp xe đi ngược chiều, đi gần với những xe khác thì cần chuyển về cốt, nháy đèn, tránh để người đi ngược chiều bị chói mắt.

Tăng tốc khi vượt xe khác

Nhiều người thường có thói quen khi nhấn ga, vượt qua xe trước mặt rồi giảm tốc luôn. Tuy nhiên, thói quen này cực kỳ nguy hiểm cho bạn, vì như thế rất dễ bị chính xe bạn vượt qua đâm vào đuôi xe. Nguyên nhân là do các xe khi đi thường giữ một tốc độ ổn định, do đó, khi bạn tăng tốc và vượt qua, bạn cần phải luôn giữ tốc độ lớn đó, đến khi cách xe đó một khoảng an toàn thì mới nên giảm tốc.

Khi vượt xe khác thì phải tăng tốc đến khi vượt hẳn qua xe khác

Khi vượt xe khác thì phải tăng tốc đến khi vượt hẳn qua xe khác

Đột ngột dừng nghỉ trên đường cao tốc: nguy hiểm

Trên đường cao tốc thường có những đoạn dừng nghỉ cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể đột ngột cho xe vào phần dừng nghỉ mà không để ý đến những xe khác, điều này sẽ rất nguy hiểm.

Do đó, khi muốn dừng nghỉ tại những trạm dừng chân nhỏ trên đường như thế, bạn cần xác định trước, sau đó chuyển làn an toàn và giữ khoảng cách an toàn với những xe khác để tránh va chạm trong khi vào phần trạm dừng chân này

Đan làn, nhập làn không theo quy định

Không giống như những xe máy, xe mô tô với kích thước nhỏ có thể dễ dàng chuyển làn, đan làn dễ dàng mà không gây nguy hiểm. Những chiếc xe ô tô với kích thước cồng kềnh khi thực hiện đan làn cần hết sức chú ý, vì rất dễ xảy ra va chạm.

Ngoài ra, sau khi dừng nghỉ, để nhập làn đường, các tài xế cần chú ý quan sát xe phía sau để chọn thời điểm nhập làn an toàn, tránh va chạm và cần phải có những tín hiệu báo cho những xe sau biết được xe đang thực hiện nhập làn

Đi chậm là an toàn

Quan niệm đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình khoảng 80 km/h mà lái xe di chuyển với 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ, nên không hãm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.

Tin tức về Xe ô tô

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

Trong lịch sử phát triển của mình, Ferrari được biết đến nhiều qua các cuộc đua xe, đặc biệt hãng đã rất thành công tại giải đua “Công thức 1”.  Dưới đây là 7 chiếc xe đã làm nên thành công cho hãng này.
Đánh giá xe Chevrolet Trailblazer có tốt không?

Đánh giá xe Chevrolet Trailblazer có tốt không?

Xe Chevrolet Trailblazer 2019 là một trong những mẫu SUV đến từ thương hiệu Mỹ, đã để lại ấn tượng khá mạnh mẽ bởi khả năng vận hành cực mạnh, tiết kiệm nhiên liệu tối đa, công nghệ giải trí tân tiến… Vậy giá xe Chevrolet Trailblazer 2019 sẽ là bao nhiêu?
Cách chọn 6 màu xe Chevrolet Trailblazer hợp phong thủy bản mệnh

Cách chọn 6 màu xe Chevrolet Trailblazer hợp phong thủy bản mệnh

Chevrolet Trailblazer 2019 ngay từ khi được ra mắt đã chiếm được sự quan tâm của nhiều người vì những cải tiến nổi bật và mức giá lý tưởng cho dòng xe SUV 7 chỗ. Hãy cùng tìm hiểu những màu xe Chevrolet Trailblazer hiện có trên thị trường để chọn sao cho hợp với mệnh phong thủy của mình nhất nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!