8 lưu ý quan trọng để sử dụng máy hút bụi hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có những lưu ý dù nhỏ nhưng không bao giờ là thừa nếu như bạn muốn sử dụng máy hút bụi một cách hiệu quả, an toàn và lâu dài.

Chọn mua máy hút bụi công suất lớn

Khi mua máy hút bụi, bạn nên lưu ý giữa hai thông số là công suất và công suất hút của máy. Công suất là công suất đầu vào của toàn bộ máy, còn công suất hút bụi mới là thông số để chỉ khả năng hoạt động của đầu hút. Với diện tích nhà không quá rộng, bạn nên chọn các sản phẩm máy hút bụi có công suất từ 1000W – 1600W, với những không gian rộng hơn, bạn nên chọn mua máy hút có công suất từ 1800W – 2200W. Công suất hút của máy hút bụi nên chọn từ 300W trở lên để đạt được hiệu quả làm sạch cao nhất.

Sử dụng các đầu hút đúng khu vực cần hút

Nên lựa chọn và sử dụng đúng đầu hút bụi của máy hút bụi để đạt hiệu quả làm sạch cao nhất

Nên lựa chọn và sử dụng đúng đầu hút bụi của máy hút bụi để đạt hiệu quả làm sạch cao nhất

Đi kèm các máy hút bụi thường có nhiều đầu hút khác nhau tương ứng với các khu vực cần được làm sạch trong nhà như rèm cửa, thảm trải sàn, góc tường, nóc tủ, kẽ bàn ghế… để đạt được hiệu quả làm sạch tối đa, đồng thời nâng cao độ bền và tuổi thọ cho máy. Để biết đầu hút nào phù hợp với khu vực nào, bạn cần hỏi kỹ các nhân viên bán hàng hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, các ký hiệu ghi chú trên mỗi đầu hút. Một lưu ý không kém quan trọng đó là mỗi khi thay đầu hút, bạn nên tắt máy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Xử lý các vết bẩn trước khi hút, không hút bụi trên các đồ vật nhỏ

Với các vết bẩn bám chặt, bạn phải dùng bàn chải cạo tơi sau đó mới hút được. Muốn hút bụi ở bất kỳ một vật dụng nhỏ, mỏng và nhẹ thì bạn không nên dùng máy hút bụi có công suất lớn, bởi nó có thể cuốn cả những vật nhỏ vào máy. Khi máy chạy sẽ tạo ra luồng gió, nếu hút bụi bám ở các mạch điện hay máy vi tính, đàn piano… không nên để đầu hút chạm vào máy.

Không sử dụng máy hút bụi liên tục trong thời gian quá lâu

Mỗi khi sử dụng máy hút bụi, bạn chỉ nên bật máy khoảng 3-4 phút, sau đó tắt máy ngừng một lát rồi lại bật lại và sử dụng tiếp, tránh hút liên tục. Vì như thế sẽ làm cho mô-tơ của máy bị nóng, dẫn đến tình trạng hở điện. Trong quá trình hút bụi, nếu xuất hiện dấu hiệu vòi hút bụi bị tắc, bạn nên ngắt nguồn điện, tháo rời vòi hút ra, làm vệ sinh sạch sẽ rồi mới cho máy hoạt động tiếp.

Sử dụng đúng chức năng và công dụng của máy hút bụi

Máy hút bụi chỉ dùng để hút bụi và những mảnh rác nhỏ, khó quét bằng chổi, do đó, bạn không nên dùng máy hút bụi để hút những vật to, nhọn hoặc quá cứng như mảnh kim loại, đinh ốc, những tờ giấy. Đặc biệt, không nên dùng máy hút khô để hút nước hay các đồ vật bị ướt, rất dễ gây hỏng máy.

Luôn nhớ quy tắc hút bụi từ trên xuống dưới, tức là các vật dụng ở trên cao như màn cửa , khe cửa sổ cần hút trước rồi sau đó hút xuống vị trí thấp hơn như đi văng, sofa, bàn và cuối cùng là thảm và sàn.

Chú ý khi thu gọn dây điện

Do đặc điểm là cần di chuyển liên tục khi hút, các sản phẩm máy hút bụi thường có dây điện khá dài cuộn tròn trong máy để có thể dễ dàng di chuyển xa ổ cắm khi sử dụng. Lưu ý là trước khi hút, bạn nên kéo dây ra khỏi máy để không bị vấp nếu có kéo dây đi xa và dây cũng không bị nóng khi máy hoạt động liên tục. Khi thu dây, người dùng cần chú ý thu từng đoạn dây nhỏ và nhấn nút thu dây từ từ, tránh bị hóc dây và trượt đà dây.

Khi thu dây, người dùng cần chú ý thu từng đoạn dây nhỏ và nhấn nút thu dây từ từ

Khi thu dây, người dùng cần chú ý thu từng đoạn dây nhỏ và nhấn nút thu dây từ từ

Giữ màng lọc bụi luôn sạch sẽ

Màng lọc bụi trong máy hút bụi là một trong những bộ phận ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu quả hút bụi. Nếu màng lọc bụi bị bẩn và tắc, máy hút bụi sẽ không giữ được bụi ở trong bình mà sẽ phát tán bụi ra môi trường xung quanh. Một số máy hút bụi dùng loại màng lọc dùng một lần, nghĩa là khi màng lọc bị bẩn hoặc rách thì bạn sẽ phải thay màng lọc khác. Loại màng lọc có thể tái sử dụng thì bạn có thể rửa nó với nước ấm có pha chút nước rửa chén để loại bỏ bụi bẩn và màng bám.

Bạn cũng nên chọn mua máy đi kèm với bộ lọc HEPA hoặc bộ lọc S-class. Đây là loại bộ lọc có tác dụng kháng khuẩn cao và có chất lượng lọc bụi tốt, hạn chế bụi quay trở lại môi trường.

Vệ sinh túi bụi/ hộp đựng bụi thường xuyên

Nếu túi bụi hoặc hộp đựng bụi bị đầy, luồng gió lưu thông bên trong ống hút sẽ bị cản trở khá nhiều, thậm chí ống hút còn không hoạt động được, do đó, sau mỗi lần hút bụi, bạn nên vệ sinh thật sạch sẽ túi, hộp đựng bụi hoặc thay thế (với những túi đựng bụi bằng giấy) để luồng gió lưu thông bên trong máy luôn thoáng đãng, hiệu quả hút bụi cũng từ đó mà tốt hơn so với những khi túi bụi bị đầy.

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm