Những sai lầm phổ biến khi sử dụng máy hút bụi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có những sai lầm trong cách sử dụng, dù rất nhỏ thôi cũng sẽ làm cho chiếc máy hút bụi của bạn hoạt động không hiệu quả hoặc giảm độ bền sau một thời gian sử dụng.

Để túi (hộp) bụi đầy mới thay

Với máy hút bụi dùng túi hay dùng hộp bụi thì thói quen chờ túi bụi (thùng đựng bụi) đầy mới đổ (hoặc thay) sẽ rất hại cho máy và dễ làm giảm lực hút của máy. Kể cả khi chiếc máy hút bụi của bạn có thiết kế đèn báo đầy thì bạn vẫn nên giữ thói quan kiểm tra và làm vệ sinh túi đựng “rác” sau mỗi lần sử dụng. Hoặc khi túi đã đầy tới 3/4 thì nhất thiết phải được thay bằng một túi khác. Việc này sẽ giúp lực hút của máy mạnh hơn và tăng hiệu quả làm sạch.

Ống hút bị gấp khi hút bụi

Trong quá trình hút bụi, người dùng thường không chú ý đến ống hút mà chỉ để ý đến đầu hút bụi. Trong quá trình hút bụi có thể có tình trạng ống hút bị gập lại hoặc kéo căng quá, làm cản trở quá trình lưu thông của máy hút bụi. Đây đều là nguyên nhân làm giảm lực hút và vệ sinh không sạch. Do đó, khi hút bụi bạn nên tránh để ống hút không bị gập lại hay xoắn nhiều vòng.

Sử dụng máy hút bụi đúng cách

Không vệ sinh bộ lọc thường xuyên

Đây là một trong những nguyên nhân khiến máy hút bụi hoạt động không hiệu quả. Tuy không phải thay thường xuyên như túi chứa bụi nhưng bạn nên vệ sinh bộ lọc thường xuyên. Bộ lọc cần thay khi có dấu hiệu rách hoặc cần thay định kỳ sau 6 tháng sử dụng. Bạn có thể tham khảo các thông tin riêng của từng sản phẩm để chọn mua được thiết bị thay thế phù hợp nhất.

Điều chỉnh lực hút không phù hợp

Đây cũng là một trong những sai lầm phổ biến mà người dùng máy hút bụi hay gặp phải. Điều chỉnh lực hút không phù hợp sẽ làm quá trình vệ sinh không hiệu quả hoặc lãng phí điện năng. Khi hút bụi trên thảm hoặc các vết bẩn cứng đầu bạn nên điều chỉnh lực hút mạnh hơn nhưng nếu hút bụi trên sàn thông thường thì bạn không cần bật lực hút quá mạnh.

Không sử dụng các phụ kiện kèm theo

Mỗi chiếc máy hút bụi đều có vài đầu hút khác nhau để phù hợp với từng bề mặt cần làm sạch. Tuy nhiên, mọi người thường chỉ sử dụng một đầu hút duy nhất. Vì vậy, việc làm sạch có thể không đạt hiệu quả như bạn mong muốn. Hơn nữa, nếu sử dụng đầu hút to, máy có thể hút các vật nhỏ (đinh, ốc vít…) vào bên trong, dễ làm hỏng máy.

Tư thế hút bụi không đúng

Nhiều máy hút bụi có kiểu dáng khác nhau, do đó, tư thế khi sử dụng máy hút bụi cũng phải khác nhau. Tư thế hút bụi không đúng khi dùng máy là nguyên nhân gây đau lưng, đau vai, mỏi cổ và mỏi chân cho người sử dụng. Muốn điều chỉnh được tư thế chuẩn thì máy hút bụi của bạn phải có chiều cao tay cầm phù hợp.

Không vệ sinh tóc hoặc rác nhỏ ở đầu chải sàn

Đầu chải sàn là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà, làm sạch bụi bẩn, và cũng dễ bị dính tóc, sợi bông, lông thú… Để nâng cao độ bền của bộ phận này, bạn nên vệ sinh đầu chải sàn thường xuyên bằng cách gỡ sạch tóc rối, dây, sợi bông… dính trên đó. Cách đơn giản này cũng giúp chiếc máy hút bụi làm việc hiệu quả.

Không vệ sinh sạch đầu hút sẽ làm giảm hiệu suất của máy hút bụi

Không vệ sinh sạch đầu hút sẽ làm giảm hiệu suất của máy hút bụi

Di chuyển đầu hút quá nhanh

Nếu bạn di chuyển đầu hút quá nhanh, máy hút bụi sẽ không thể hút tất cả các loại bụi bẩn trên sàn nhà hoặc trên đồ đạc, do đó hiệu quả làm sạch sẽ không cao. Bạn nên thay đổi hướng của đầu hút liên tục và từ từ để máy làm sạch một cách hiệu quả nhất.

Sử dụng dây xoắn quá dài

Mỗi dây xoắn được thiết kế để phù hợp với công suất sử dụng riêng. Nếu bạn sử dụng dây xoắn dài hơn mức cần thiết, có thể khiến máy hút bụi hoạt động quá tải, gây ra hỏng hóc hoặc cháy nổ.

Để ngón tay, quần áo, tóc gần chổi và khe hở khi máy hoạt động

Nhiều người vẫn cố đưa mắt sát lại khe hở của máy hút bụi để xem cán chổi trong lúc máy đang hoạt động. Cuộn bàn chải ở bên trong có thể sẽ hút tóc và quần áo của bạn gây tổn thương cho cơ thể. Vì thế, không nên để ngón tay, tóc, quần áo lại gần khe hở của máy hút bụi. Nếu bạn muốn quan sát thì cần tắt máy trước.

Sử dụng dây xoắn không phù hợp

Mỗi dây xoắn đều có một mức công suất riêng để sử dụng. Nó cho bạn biết được mức công suất tối đa mà nó có thể chịu đựng. Nếu bạn sử dụng không đúng loại dây xoắn hoặc dây quá dài thì làm máy hoạt động quá sức, rất dễ xảy ra hỏng máy hoặc cháy nổ.

Cầm máy hút bụi bằng dây

Cầm máy hút bụi bằng dây sẽ khiến máy hút bụi rất nhanh hỏng. Bên cạnh đó, bạn cũng rất dễ bị giật điện trong quá trình sử dụng.

Hút vật cứng, nhọn

Máy hút bụi chỉ dùng để hút bụi, do đó, nếu bạn phát hiện thấy các vật cứng như đồng xu, đinh ốc nằm trên sàn nhà thì tuyệt đối bạn không được dùng máy hút bụi để hút vì sẽ làm máy bị hư hỏng nặng.

Bật máy không đúng quy trình

Bạn cần phải làm theo quy trình sử dụng máy hút bụi theo thứ tự: cắm điện rồi mới bật nút khởi động máy hút bụi. Nếu không, bạn rất dễ bị giật mình và vòi hút cũng dễ bị văng đi va vào các vật dụng khác.

Nên bật máy hút đúng quy trình

Nên bật máy hút đúng quy trình

Dùng máy hút bụi lực hút mạnh để làm sạch laptop

Nhiều người có thói quen dùng máy hút hay thổi khí để giúp thổi đi những bụi bẩn trên mọi ngóc ngách thiết bị, linh kiện, nhất là trên các cánh quạt giá của máy tính. Thế nhưng thực tế, đây là một quan niệm sai lầm vì dùng máy hút bụi quá mạnh hoặc hút quá lâu ở một vị trí sẽ làm cho bụi rơi vào sâu hơn, khó có thể hút nó ra ngoài. Bên cạnh đó, kích thước của những vật dụng như laptop chỉ phù hợp với máy hút bụi cầm tay. Bên cạnh đó, khi vệ sinh máy tính bạn nên chọn lực hút vừa phải và nên thay đổi hướng hút để bụi bẩn được loại bỏ hoàn toàn.

Không bảo trì máy hút bụi

Việc bảo trì máy hút bụi không có nghĩa là bạn phải mang đến nơi bảo hành. Sau mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần làm sạch cọ lăn trong máy, rửa bộ lọc và thay túi rác. Lặp lại thói quen này thường xuyên như thế sẽ giúp cho máy hút bụi của bạn bền hơn và ít hỏng hóc.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!