9 ý tưởng chụp ảnh cực sáng tạo bạn nên thử trong tháng 8 này (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hãy bắt đầu một tháng Tám tuyệt vời với danh sách những “dự án” chụp ảnh cực hay ho như chụp chân dung từ trên cao, kể chuyện bằng hình ảnh, chụp ảnh tĩnh theo kiểu cổ điển, chụp các phương tiện giao thông và nhiều điều thú vị hơn nữa.

Chụp hình cặp đôi theo góc từ trên xuống

Một trong những dấu hiệu của một nhiếp ảnh gia sáng tạo chính là anh/cô ấy thay đổi nhiều góc độ chụp khác nhau thay vì lúc nào cũng chụp một góc duy nhất. Nhiếp ảnh gia có thể chụp từ trên xuống, từ dưới lên, từ bên cạnh, bất cứ góc nào mà anh/cô ta thấy đẹp.

Các nhiếp ảnh gia chụp đám cưới thường dùng ghế, thang, bậc thang để chụp được những bức ảnh tập thể từ trên cao. Nghe vậy hẳn bạn đang lo liệu mình có cần lúc nào cũng mang theo cái thang kè kè bên mình không? Tin vui cho bạn là bạn không cần phải mang thang theo bên mình hư vậy.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Renaud Julien đã chụp bức hình Gallic đẹp và tinh tế chỉ đơn giản bằng cách dang rộng vai phía trên cặp đôi mà anh ấy định chụp.

Anh ta giữ chiếc Canon EOS 5D ở một tay và tay kia giữ dây đeo để tạo thế cân bằng.

Renuad nói rằng: “Tôi sử dụng ống kính góc rộng 17 mm và để các điểm AF ở trung tâm, chỉ có vậy thôi. Nhìn vào bức ảnh gốc bạn sẽ thấy chân tôi để ở rìa của khung hình do ống kính tôi dùng là ống kính góc rộng. Bãi cỏ kia rất dễ copy nên tôi dễ dàng làm chân tôi biến mất khỏi bức ảnh bằng Photoshop”.

Bạn cần bắt đầu như thế nào?

* Theo như Renaud đã nói, bạn cần một ống kính góc rộng để tạo ra không gian cho bức hình của bạn. Anh ấy sử dụng ống kính một tiêu cự, tuy nhiên bạn có thể sử dụng ống kính zoom góc rộng, ví dụ như ống kính Sigma 10-20mm f4-5.6 EX DC HSM (nó đi kèm với các loại ngàm ống kính thông thườn và có giá khoảng dưới 10 triệu).

* Các loại ống kính góc rộng hoạt động rất tốt nhưng chún có thể làm méo các cạnh và các đường thẳng, bạn nên sử dụng công cụ Lens Corrections của Lightroom để giảm tối đa tình trạng này.

* Qua bức ảnh của Renaud bạn có thể nhận ra rằng nền phải “ăn khớp” với đối tượng chụp trước đã, rồi bạn mới quan tâm đến góc chụp và tầm nhìn.

* Renaud sử dụng tính năng tự động lấy nét để giữ cho ảnh sắc nét nhưng bạn cũng có thể cài đặt chế độ phơi sáng rồi cài đặt tính năng lấy nét bằng tay trước khi thay đổi tầm nhìn. Hãy cẩn thận vì bạn có thể vô tình chạm vào vòng lấy nét trên ống kính đó.

Trèo lên xe đạp và rong ruổi cùng chiếc máy ảnh

Sao bạn không thử thay đổi bằng cách vác toàn bộ phụ kiện máy ảnh bạn cất trong cốp xe ô tô và đổi sang một hình thức di chuyển lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn nhỉ?

Nhiếp ảnh gia ưa thích đạp xe Fulvio Silvestri đã rong ruổi qua rất nhiều nơi trên chiếc xe đạp và gặp vô số kiểu người trong những chuyến “vi vu” của mình.

Nhiếp ảnh gia tiết lộ: “Vài năm gần đây tôi đã vượt 20.000 km đường trường bằng chiếc xe đạp của mình, phương tiện không-cacbon của tôi đã đưa tôi vòng quan Bắc Âu, bao gồm các quốc gia như Ai xơ len, Xcốt len, Na uy và Ai len. Tôi mang đủ mọi thứ mình cần như lều cắm trại, dụng cụ nấu nướng, thức ăn, nước uống, quần áo, phụ tùng xe đạp dự phòng và dĩ nhiên là không thể thiếu máy ảnh”.

Mặc dù nhìn Fulvio rất khỏe mạnh và “thể thao” dù anh ấy không phải là vận động viên. Fulvio khuyến khích moi người nên lấy xe đạp và làm những điều mà anh ấy đang làm.

Fulvio còn nói thêm rằng: “Đừng nghĩ rằng những gì tôi đang làm quá sức với bạn, không hề nhé. Bất cứ ai cũng có thể đạp xe theo tốc độ tùy thích và mang theo những thứ bạn có “tải” được”.

Bạn cần bắt đầu như thế nào?

* Hãy sắp xếp hành lí một cách hợp lý. Chỉ mang theo những gì thật sự cần thiết. Lấy Fulvio làm ví dụ, anh ấy chỉ đem theo chiếc Nikon D700, Nikon 24-70mm f/2.8, Nikon 85mm f/1.8 dể chụp chân dung và những bức ảnh thật chi tiết, cộng thêm bộ lọc Lee, dây cáp điều khiển từ xa, nắp che ống kính và vô số thẻ nhớ.

* Hãy bắt đầu bằng những chuyến đi trong ngày. Nếu không tự tin vào “tay nghề” đạp xe của mình, bạn cần cải thiện bằng những chuyến đi ngắn ngày trước khi dấn thân vào những cuộc phiêu lưu lớn hơn.

“Chộp” hình đám đông cuồng nhiệt

Các lễ hội là nơi dành cho nhạc sống, đám đông sôi động và niềm vui. Hãy vác máy ảnh đến dự một sự kiện của địa phương bạn hoặc tham gia lễ hội mùa hè đi nào!

Hai nhiếp ảnh gia James Paterson và Tom Welsh đã mua vé đến lễ hội Bathfest năm nay và họ dành cả ngày để chụp hình đám đông cuồng nhiệt.

Khi chụp hình đoàn người, cả James và Tim đều tập trung vào những người biểu diễn tiêu biểu và chụp những bức ảnh rất có “không khí”.

Tom chia sẻ: “Dĩ nhiên bạn sẽ chụp đẹp hơn nếu bạn tiếp cận gần sân khấu. Tuy nhiên bạn chỉ có là thế khi ở những lễ hội hoặc sự kiện nhỏ hơn mà thôi. Với những lễ hội lớn này, hãy mang theo một cặp ống kính và dĩ nhiên là ống kính càng nhanh càng tốt”.

Cái hay của việc dùng ống kính một tiêu cự khi chụp trong điều kiện thiếu sáng chính là bạn có thể mở rộng ống kính để lấy thêm 2 cữ ánh sáng nữa.

Tom còn khuyên thêm một điều nữa “Nếu bạn dự định tham gia lễ hội, hãy nhớ giữ an toàn máy ảnh của bạn”

Bạn cần bắt đầu như thế nào?

* Hãy trông chừng thời tiết! Các lễ hội thường diễn ra ngoài trời, vậy nên hãy chắc rằng bạn mặc đồ phù hợp với thời tiết. Nếu đó là một ngày nắng gay gắt, hãy nhớ mang theo mũ che nắng và kem chống nắng. Còn nếu đó là một ngày mưa tầm tã, một đôi ủng và một chiếc áo mưa sẽ là “bạn đồng hành” lý tưởng cho bạn đó.

* Nếu chụp trong điều kiện thiếu sáng, bạn sẽ cần tăng độ ISO và mở rộng khẩu độ. Nếu bạn để tốc độ màn chập quá thấp, ảnh của bạn sẽ bị nhiễu.

* Hãy đợi đến màn trình diễn ánh sáng. Bạn sẽ chụp được những bức ảnh ánh sáng và các nhạc công trên sân khấu thật lung linh. Hãy nhớ là bạn cần tăng độ ISO để bù sáng.

Chụp ảnh tĩnh vật như Edward Weston

Hãy tạm “quên” phần màu sắc, chỉ quan tâm đến bố cục và hình dáng của vật thể, đây là điều cơ bản khi chụp ảnh tĩnh, trong thế giới ảnh tĩnh này bố cục được sắp xếp như thế nào là phụ thuộc vào trí tưởng tượng và sáng tạo của bạn.

Từ vị trí và góc độ của vật thể đến nơi bong đổ và bề ngoài của phông nền, bạn hãy tự quyết định.

Thực ra để có được một bức ảnh tĩnh vật, bạn có thể là bất cứ vật thể/nhóm vật thể “vô tri vô giác” nào.

Một vài nhiếp ảnh gia đã rất thành công bởi họ đã biến được những vật thể tầm thường trở thành những thứ đẹp tuyệt vời.

Vào những năm 30, nhiếp ảnh gia Edward Weston đã biến một quả ớt xanh đơn giản thành biểu tượng của ngành nhiếp ảnh chụp tĩnh vật. chúng tôi đã lấy cảm hứng từ bức ảnh của Weston và chụp quả ớt xanh riêng của chúng tôi.

Bạn cần bắt đầu như thế nào?

* Bạn có thể tạo một studio đơn giản trong nhà với những thiết bị cơ bản để chụp những bức ảnh tĩnh cho riêng mình. Tất cả những gì bạn cần đó là một không gian đủ lớn để dựng chân máy và đặt một cái bàn, bạn nên chụp với ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài cửa sổ hoặc dùng một vài bóng đèn thông thường để chiếu sáng vật thể.

* Nếu bạn thích phông nền tối, hãy đặt những vật màu tối để hấp thu ánh sáng. Hãy nhớ đừng để nguồn sáng loang khắp nền bằng cách để các vật tối xa nguồn sáng và che nguồn sáng đi nếu cần thiết.

* Cuối cùng, hãy chuyển ảnh của bạn sang ảnh đen trắng trong quá trình chỉnh sửa ảnh. Hãy dùng layer đen trắng trong Photoshop CC và chỉnh tông màu cho ảnh bằng layer Gradient Map để có được nước ảnh bóng.

(còn tiếp)

Hồng Ngọc

Theo Digitalcameraworld

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!