Ampli chuyên nhạc số NuForce DDA-100

Chuyển tới nội dung chính trong bài [Xem]
Được chuyên biệt hóa cho nguồn nhạc số, ngoài thiết kế hiện đại và tinh tế, NuForce DDA-100 đem đến giải pháp ampli class D với hiệu năng/giá thành vượt trội.

 DDA-100 mang trong mình nhiều công nghệ mới.

DDA-100 mang trong mình nhiều công nghệ mới.

Trong số các mẫu ampli hiện có trên thị trường, hay ngay cả trong danh sách ampli do chính hãng sản xuất Mỹ cung cấp, NuForce DDA-100 vẫn là một sản phẩm tương đối đặc biệt. Model này khác biệt ở chỗ nó được hướng đến nhu cầu nghe nhạc số chuyên dụng, ngay từ công nghệ bên trong cho đến thiết kế bên ngoài.

Thiết kế

 DDA-100 có kích thước khiêm tốn.

DDA-100 có kích thước khiêm tốn.

Nhìn chung, các thiết kế của DDA-100 xoay quanh đặc trưng dành riêng cho nhu cầu thưởng thức nguồn nhạc số.

Điểm đầu tiên cần nhắc đến là kích thước và khối lượng rất khiêm tốn của sản phẩm. DDA-100 chỉ nặng khoảng 1,2 kg, nhưng có thể đem lại công suất RMS đến 150 Watt cho 2 kênh, các ampli analog tương đương thường nặng gấp 10-15 lần. Sở dĩ DDA-100 đạt được điều này nhờ sử dụng mạch ampli class D có hiệu năng lên đến 90% mà vẫn không quá nóng, qua đó giảm được kích thước và khối lượng ampli đáng kể. Việc này còn dẫn đến việc cắt giảm chi phí sản xuất, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, thiết kế mạch class D, với cơ chế xử lý tín hiệu đầu vào PWM (Pulse-Width Modulation) cũng là một điểm nổi bật ở DDA-100. Theo đó, các quá trình xử lý số, quá trình chuyển đổi số-analog để thực hiện tăng cường tín hiệu analog được loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó, bước chuyển số-analog chỉ được thực hiện một lần duy nhất ở đầu ra của loa. Như vậy, DDA-100 không hỗ trợ các nguồn vào analog, tuy nhiên, đường truyền số được loại bỏ nhiều công đoạn sẽ “sạch” hơn, ít nhiễu và biến dạng hơn. Nói cách khác, DDA-100 ở đây sẽ hoạt động như một “DAC công suất”, nhưng chuyên biệt cho tín hiệu số.

Mặt trước đơn giản, tinh tế.

Mặt trước đơn giản, tinh tế.

Về bề ngoài, sản phẩm được thiết kế theo phong cách tối giản hóa mọi chi tiết. Ngoài núm điều khiển âm lượng và cụm đèn LED nhỏ, toàn bộ mặt trước và các mặt bên đều được để trống, tạo cảm giác nguyên khối rất tinh tế và hiện đại.

DDA-100 hỗ trợ 4 cổng số đầu vào, bao gồm: 2 cổng quang, 1 cổng USB 2.0 và một cổng đồng trục S/PDIF. Cổng quang Toslink có chuẩn 96 kHz/24 bits, trong khi cổng đồng trục S/PDIF hỗ trợ tín hiệu 176,4 kHz/24 bits.

Tuy vậy, khi so sánh với các ampli cùng tầm giá, DDA-100 thiếu đi một số chi tiết điều khiển âm bass – treble, balance, hay mở rộng cho nhiều phòng. Hơn nữa, một khiếm khuyết khác trong thiết kế của DDA-100 là không có đầu ra cho tai nghe và subwoofer – những thiết bị thường thấy trong bất cứ dàn âm thanh gia đình nào.

Hiệu năng trình diễn

Sử dụng và nối ghép DDA-100 khá đơn giản.

Sử dụng và nối ghép DDA-100 khá đơn giản.

Sau công đoạn nối ghép với nguồn tín hiệu và loa khá nhanh chóng, việc sử dụng DDA-100 tương đối đơn giản. Người dùng nhấn và giữ núm điều khiển âm lượng trong 3 giây để bật/tắt, và nhấn nhanh để chuyển các đầu vào. Volume và nguồn tín hiệu đầu vào hiển thị ở mặt trước của ampli.

Với thiết kế chuyên biệt cho nhạc số, nguồn âm lossless từ máy tính được lựa chọn để sử dụng cho DDA-100. Các loa đầu ra cũng được chọn lựa từ mẫu bookshelf cho đến các loa đứng với độ nhạy cao thấp tùy loại.

Mở đầu màn trình diễn là bản thu nhạc pop nhẹ nhàng Lucky trong album We Sing We Dance We Steal Things của nam ca sỹ Jason Mraz. Ấn tượng đầu tiên về DDA-100 là chất âm trong trẻo và rất chi tiết. Hầu như không thể nhận thấy tạp âm hay nhiễu cho dù ở volume cao. Tiếng guitar đệm rõ ràng, giọng vocal tách bạch và trầm ấm. Đây rõ ràng là điểm mạnh của DDA-100 khi so sánh với các lựa chọn ampli đèn hay ampli bán dẫn truyền thống, vì để nghe được chất âm trong trẻo, độ nhiễu ở mức tối thiểu tương tự, các audiophile cần đầu tư số tiền lớn hơn gấp nhiều lần.

Bản thu thứ hai được lựa chọn là The Storm trong album hòa tấu Live! The Concert Event của nghệ sỹ người Hy Lạp, Yanni. Âm bass ngay lập tức được chú ý ngay từ những nốt nhạc đầu tiên trong bài hát. Tiếng contrabass nổi lên khá chi tiết và xuống tương đối sâu. Tuy nhiên, về âm lực, độ chắc chắn của dải âm trầm phụ thuộc nhiều vào các loa đầu ra. Đối với model bookshelf hay một số mẫu loa đứng với độ nhạy cao, âm trầm đủ uy lực để thể hiện đúng tinh thần của bản nhạc. Nhưng đối với các loa “đồ sộ” hơn với độ nhạy thấp, DDA-100 nhìn chung có thể “kéo được” những âm trung-cao, còn với dải thấp, độ sâu chưa tới và năng lượng là chưa đủ.

Như vậy, về tổng quan, nếu bạn là một người có nhu cầu chỉ nghe nhạc số chất lượng cao, ưa thích thiết kế hiện đại, tinh tế, và hầu bao hạn chế thì NuForce DDA-100 là một sự lựa chọn không thể bỏ qua.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Công nghệ

So sánh tai nghe Xiaomi OpenWear Stereo với Apple AirPods 4

So sánh tai nghe Xiaomi OpenWear Stereo với Apple AirPods 4

Nội dung so sánh chi tiết giữa hai mẫu tai nghe không dây nổi bật: Xiaomi OpenWear Stereo và Apple AirPods 4 sẽ nhằm giúp người dùng đưa ra lựa chọn phù hợp nhất dựa trên nhu cầu và sở thích cá nhân. Cả hai đều là sản phẩm chất lượng cao, nhưng hướng tới đối tượng khách hàng khác nhau.
Huawei FreeBuds SE 4 ANC: Tai nghe chống ồn giá rẻ ấn tượng ngoài mong đợi

Huawei FreeBuds SE 4 ANC: Tai nghe chống ồn giá rẻ ấn tượng ngoài mong đợi

Huawei vừa làm mới dòng tai nghe true wireless (TWS) giá rẻ của mình với FreeBuds SE 4 ANC, trang bị khả năng chống ồn chủ động (ANC) với ba chế độ, thiết kế công thái học thoải mái như các sản phẩm hàng đầu, thời lượng pin ấn tượng cho cả tuần sử dụng, và mức giá hấp dẫn dưới 5 triệu đồng.
Bang & Olufsen Beosound A1 Gen 3: Loa Bluetooth bền vững, âm thanh tuyệt đỉnh

Bang & Olufsen Beosound A1 Gen 3: Loa Bluetooth bền vững, âm thanh tuyệt đỉnh

Loa bluetooth Beosound A1 Gen 3 của Bang & Olufsen vẫn giữ nguyên thiết kế biểu tượng, nay được tăng cường thời lượng pin và chứng nhận bền vững. Chất âm trung tính, chi tiết cao cùng khả năng tái tạo âm trầm chính xác, Beosound A1 Gen 3 khẳng định vị thế loa Bluetooth cao cấp.