Bạn đã biết có bao nhiêu loại giảm xóc dành cho xe máy?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giảm xóc tùy theo cấu tạo mà chia chủ yếu thành 2 loại chính là: giảm xóc đơn cấp và giảm xóc ống kép

Là một bộ phận quan trọng trong xe máy, nhiều người có nhu cầu về việc thay thế phuộc (giảm xóc) cho chiếc xe của mình, với mục đích cho xe đi êm ái hơn.

Vậy có những loại giảm xóc nào? Và loại giảm xóc nào tốt nhất cho xe máy?

Websosanh sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại giảm xóc phổ biến sử dụng trong các phương tiện giao thông hiện nay.

So sánh thiết kế 2 loại giảm xóc

So sánh thiết kế 2 loại giảm xóc

Giảm xóc ống kép

Phuộc giảm xóc ống kép thường được sử dụng trong những chiếc xe máy có khối lượng nặng, kích thước lớn và tốc độ không phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu

Ưu điểm của loại giảm xóc này là khả năng giảm xóc rất tốt, chịu được áp lực trọng lượng cao, tuy nhiên lại có nhược điểm là nặng và cồng kềnh, nên làm tăng trọng lượng của xe máy. Do đó, những xe đua trên đường tốc độ thường không sử dụng loại giảm xóc này.

Giảm xóc ống kép qua sự phát triển của công nghệ đã hình thành nhiều kiểu giảm xóc ống kép khác nhau, cụ thể

1.1 Giảm xóc ống kép truyền thống

Loại giảm xóc ống kép truyền thống có cấu tạo “ống lồng ống”, gồm 2 ống hình trụ lống vào nhau. Ống bên trong được gọi là ống hoạt động hay ống áp lực, ống này được bao bọc bởi một ống khác bên ngoài gọi là ống bọc.

Bên dưới đáy của ống này được lắp một van nén. Piston được treo trong ống, khi vận hành trên đường, các lực va chạm tác động lên bộ phận giảm xóc sẽ truyền vào các piston. Các Piston đẩy chất lỏng giữa các buống khác nhau trong ống, thông qua các lỗ nhỏ, và chuyển động năng của cú va chạm thành nhiệt năng và tiêu tan dần.

Hệ thống giảm xóc ống kép trên xe mô tô

Hệ thống giảm xóc ống kép trên xe mô tô

1.2 Giảm xóc ống kép khí động học

Thay vì là các chất lỏng trong ống, loại giảm xóc dùng khí động lực học sử dụng khí để chuyển hóa động năng từ va chạm trong quá trình vận hành thành nhiệt năng. Khí được sử dụng trong ống là khí Ni – tơ vì loại khí này khá nhẹ và an toàn, có áp suất thích hợp để thực hiệc việc chuyển động năng thành nhiệt năng rất tốt

1.3 Giảm xóc PSD

Là loại giảm xóc ống kép vẫn sử dụng khí ni tơ làm chất chuyển đổi động lực thành nhiệt. Tuy nhiên, loại giảm xóc PSD được thay đổi thiết kế bên trong ống giảm xóc, với việc tạo thêm nhiều đường rãnh trong ống hoạt động bên trong, vẫn cho phép piston có không gian làm việc, đồng thời làm giảm những áp lực đáng kể trực tiếp thông qua các rãnh trên ống hoạt động.

Loại giảm xóc PSD có khả năng xử lý độ xóc cực lớn, được thiết kế với kích thước và trọng lượn lớn, và do đó loại giảm xóc này được áp dụng chủ yếu trong các xe ô tô hơn là ở xe máy.

1.4 Phuộc treo trước

Là loại phuộc ống kép nhưng ống ngoài được thay thế bằng lò xo, và được áp dụng rất phổ biến trong các xe máy và xe tay ga hiện đại

Giảm xóc đơn cấp

Là loại giảm xóc chỉ có một ống giảm xóc thay vì 2 ống giảm xóc như loại giảm xóc ống kép, nhưng trong cấu tạo của loại giảm xóc này lại có tới 2 piston. Một piston bên dưới ống với vai trò điểm chịu áp lực, và 1 piston hành trình với vai trò dẫn động lực của cú va chạm vào trong ống giảm xóc.

Dạng giảm xóc đơn cấp phổ biến hiện nay

Dạng giảm xóc đơn cấp phổ biến hiện nay

Giảm xóc đơn cấp ra đời sớm hơn loại giảm xóc ống kép rất nhiều. Nó không có van nén như trong loại giảm xóc ống kép, và sử dụng khí ni – tơ để chuyển hóa động năng thành nhiệt năng.

Loại giảm xóc này có khả năng chịu áp lực xóc thấp hơn những loại giảm xóc ống kép, tuy nhiên lại có cấu tạo gọn, nhẹ do đó được sử dụng nhiều trong các loại xe đua, loại xe ưu tiên tốc độ hàng đầu như dòng Sportbike. Loại giảm xóc này được thiết kế dành riêng cho một người ngồi trên xe, nên tải trọng của những xe sử dụng loại giảm xóc này không được lớn.

Giảm xóc đơn cấp có giá thấp hơn, và được sủ dụng phổ biến trong hầu hết các xe máy đang hoạt động trên thị trường Việt Nam

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!