Bạn đã biết có bao nhiêu loại vành xe máy?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cùng một dòng xe nhưng các loại vành xe khác nhau có thể khiến mức giá của chiếc xe có thể tăng hoặc giảm từ 1 - 2 triệu đồng

Websosanh – Bánh xe là một bộ phận rất quan trọng của xe máy, nó không những nâng đỡ cả xe, mà còn quyết định sự êm ái, sự chắc chắn của xe khi di chuyển trên đường.

Thông thường, mọi người thường nắm rõ về lốp xe, nhưng vành xe lại ít người chú ý. Và cũng không ít người thắc mắc tại sao cùng một dòng xe, nhưng với những loại vành xe khác nhau lại có thể chênh nhau tới 1 – 2 triệu đồng?

Cùng Websosanh tìm hiểu về các loại vành xe máy thông thường mà chúng ta vẫn sử dụng

Vành nan hoa

Vành xe nan hoa là loại bánh xe khá thông dụng và thường được áp dụng trong những bánh xe số

Vành xe nan hoa là loại bánh xe khá thông dụng và thường được áp dụng trong những bánh xe số

Vành nan hoa là loại vành xe máy chúng ta thường thấy nhất, và được sử dụng phổ biến cả ở những dòng xe đạp.

Vành nan hoa được cấu thành từ rất nhiều những chiếc đũa (chấu xe), gắn kết trục giữa bánh xe và vành xe. Các loại bánh xe nan hoa thường có vành bằng nhôm, hoặc thép không gỉ, chịu lực. Còn đũa xe thường được làm từ thép, nhôm, hoặc có thể là các sợi carbon…nhằm làm giảm sóc cho xe.

Các loại bánh xe sử dụng vành nan hoa có ưu điểm là giảm xóc khá tốt, nhẹ hơn, do đó cơ động và di chuyển nhanh nhẹn, dễ dàng hơn những vành xe khác.

Ngoài ra, các vành xe sử dụng nan hoa lại có nhược điểm là nhanh bị lỏng đũa, rão đũa xe sau một thời gian sử dụng, và do đó dẫn đến liên tục phải tăng vành. Các loại bánh dạng nan hoa khó có thể sử dụng loại lốp không săm, do đó hạn chế khả năng nâng cấp xe. Ngoài ra, các vành xe bằng nan hoa cũng dễ bị méo, biến dạng khi va chạm hơn

Vành nan hoa thường được sử dụng ở những xe vượt địa hình, những xe vận hành ở những điểm địa hình khó khăn, mấp mô rất tốt.

Vành xe đúc

Vành đúc của xe máy

Vành đúc của xe máy

Trái với vành nan hoa, những bánh xe sử dụng vành đúc được thay thế bộ phận nan hoa (đũa xe) bằng vành đặc, được đúc nguyên khối từ crom, gang hoặc thép không gỉ.

Những bánh xe sử dụng vành đúc thường có kích thước nhỏ hơn, nhưng chắc chắn hơn và khối lượng cũng lớn hơn.

Ưu điểm của vành đúc là khá chắc chắn, êm ái khi vận hành trên địa hình bằng phẳng như đường phố. Cho phép lắp lốp không săm và cả lốp có săm nên khá cơ động.

Tuy nhiên, những chiếc xe vành đúc tỏ ra không êm ái khi di chuyển trên những con đường có địa hình mấp mô, chậm chạp và nặng nề. Ngoài ra, các loại xe này cũng chịu lực không tốt bằng những xe sử dụng bánh nan hoa.

Vành đúc thường được sử dụng ở những bánh của xe tay ga, và di chuyển chủ yếu trong địa hình bằng phẳng như đường phố.

Vành xe “lai”

Bánh xe

Bánh xe “lai” khá tiện dụng và tốt

Đây là loại vành mới được thiết kế với sự pha trộn giữa vành nan hoa và vành đúc. Thay vì sử dụng nhiều nan hoa, thì những vành xe lai này chỉ sử dụng thường là 3 chiếc chấu thay cho vai trò của các nan hoa. Các khớp nối liền khối, và ứng dụng khí động lực học trong các chấu xe là yếu tố tạo nên những ưu điểm của những loại vành xe độc đáo này.

Các vành xe lai này có ưu điểm là chắc chắn, giảm xóc tốt, ngoài ra còn có khả năng giữ lại động lực của xe, nhằm giúp xe có thể vượt qua những địa hình khác nhau mà không tốn quá nhiều công sức từ người lái xe, hay từ động cơ xe. Khả năng giảm xóc thì tuyệt vời vì các chấu có khả năng sử dụng khí lực để tạo lực đàn hồi và tạo sự êm ái cho xe khi hoạt động

Nhược điểm duy nhất của loại bánh này là giá cao, mức giá mấy chục triệu cho một cặp bánh là khá bình thường. Tuy nhiên, loại bánh xe này chưa phổ biến ở Việt Nam, nên việc mua khá khó khăn.

Vành xe thường được thiết kế đi liền với xe, tuy nhiên bạn vẫn có thể thay thế vành xe cho phù hợp với mục đích của bản thân

Tùy từng mục đích sử dụng xe và điều kiện của bản thân mà bạn chọn cho mình một loại bánh xe phù hợp, phục vụ cho mục đích của bản thân và cũng để chiếc xe được sử dụng bền lâu hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!