Bạn đã biết gì về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Giáng sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giáng sinh là một dịp lễ rất lớn đối với phương Tây, và trong những năm gần đây nó cũng được rất nhiều người Việt quan tâm và hưởng ứng. Hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của Giáng sinh nhé!

Nguồn gốc của lễ Giáng Sinh

Có lẽ bạn không còn xa lạ gì với khái niệm Giáng sinh hay Noel nữa rồi bởi cứ mỗi năm vào dịp này khắp phố phường lại lập lòe ánh điện, cây thông, bông tuyết hay tiếng nhạc “Last Christmas”. Mặc dù đã được du nhập vào Việt Nam khá lâu rồi nhưng không phải ai cũng biết đến nguồn gốc thực sự của nó.

Lễ Giáng Sinh hay còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas, đây là dịp lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo. Họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Ban đầu, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Và đến bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel, nó không chỉ diễn ra ở các nước phương Tây mà còn ở các nước phương Đông.

Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn ngày 24 và ngày 25, không biết ngày nào là ngày chính lễ. Một số nước ăn mừng ngày này vào 25 tháng 12, một số nước lại vào tối ngày 24 tháng 12. Tuy nhiên, theo các tín đồ Kito giáo thì ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Tuy nhiên, những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Juliêng để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Như đã nói ở trên, từ lúc bắt đầu, lễ Giáng sinh vốn là của người Kito Giáo, tuy nhiên, sau khi phổ biến ở nhiều nước trên thế giới thì ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel còn là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình.

Thông thường vào lễ Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ tụ tập lại với nhau, ăn uống với nhau, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây thông Noel cùng với chai rượu champine. Lễ này đối với những người phương Tây cũng có phần giống với ngày Tết dân tộc ở Việt Nam vậy.

Bên cạnh đó, lễ Noel cũng được biết đến với “ngày của trẻ em”: một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn. Vào ngày này trẻ con sẽ được ông già Noel tặng quà bởi chúng đã ngoan ngoãn trong những ngày trước đó.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế” : đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế bởi vậy, Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

Đến nay, Giáng sinh du nhập vào Việt Nam đã lâu và được đông đảo mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình. Dù không phải là ngày nghỉ chính thức nhưng Giáng sinh dần dần được coi như một ngày lễ chung, thường được tổ chức vào tối 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!