Bé dị ứng đạm sữa bò mẹ nên ăn gì? Vì sao bé bú mẹ bị dị ứng đạm sữa bò? Khi nào bé hết dị ứng đạm sữa bò

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều bé gặp tình trạng dị ứng đạm sữa bò, kể cả khi bú mẹ (khi mẹ có sử dụng sữa bò hoặc chế phẩm từ sữa bò). Câu hỏi đặt ra là bé bị dị ứng đạm sữa bò mẹ nên ăn gì, khi nào bé hết tình trạng này?

Cùng Websosanh.vn tìm hiểu về tình trạng dị ứng sữa bò ở trẻ bú mẹ và nhận ngay những lời khuyên hữu ích bạn nhé!

1. Bé dị ứng đạm sữa bò mẹ nên ăn gì?

Dị ứng đạm sữa bò là một dạng dị ứng thức ăn phổ biến ở trẻ dưới 1 tuổi (tỷ lệ mắc bệnh là 2 – 7,5%). Tình trạng này thường được phát hiện khi khẩu phần ăn của bé có sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa bò. Có một số trường hợp trẻ không trực tiếp sử dụng sữa bò nhưng vẫn bị dị ứng đạm sữa bò do sữa bò được truyền cho bé qua đường sữa mẹ (0,5%). Biểu hiện trẻ bị dị ứng thường gồm: Ho, khó thở, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, đau rát và nổi mẩn đỏ.

Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường bị nổi mẩn đỏ
Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường bị nổi mẩn đỏ

Trong trường hợp trẻ bú mẹ bị dị ứng đạm sữa bò, mẹ vẫn nên cho bé bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ một phần, trừ khi xuất hiện các triệu chứng báo động. Lúc này, người mẹ cần tuân thủ một chế độ ăn loại trừ đạm sữa bò để đảm bảo sức khỏe của bé. 

Một số lưu ý trong chế độ ăn của mẹ gồm:

– Xây dựng một chế độ ăn không có sữa bò, sữa chua, pho mát hoặc các sản phẩm có chứa các thành phần này;

– Không sử dụng các loại sữa từ động vật có vú khác như dê và cừu vì có thể bé cũng bị dị ứng với những loại sữa này;

– Không sử dụng trứng, sữa đậu nành hay các chế phẩm từ đậu nành vì hình dạng protein sữa đậu nành khá giống sữa bò;

– Sử dụng các nhóm thực phẩm không chứa đạm sữa bò: Hoa quả, rau củ, thịt, cá, trứng, đậu, thực phẩm giàu tinh bột và ngũ cốc, bơ thực vật, dầu ăn,…;

– Bà mẹ nên bổ sung thêm canxi và vitamin D cho cơ thể.

Mẹ không nên uống sữa hoặc các chế phẩm từ sữa
Mẹ không nên uống sữa hoặc các chế phẩm từ sữa

Nếu mẹ không có sữa cho trẻ bú thì có thể sử dụng sữa công thức đạm sữa bò thủy phân toàn phần hoặc sữa công thức Amino axit. Mẹ có thể sử dụng sữa công thức giảm dị ứng hoặc công thức thủy phân hoàn toàn. 

2. Vì sao bé bú mẹ bị dị ứng đạm sữa bò?

Về tình trạng dị ứng đạm sữa bò, khi cơ thể bé nhận định sai, cho rằng thành phần đạm có trong sữa bò có hại thì hệ miễn dịch sẽ tự động sản sinh kháng thể IgE làm trung hòa các loại đạm này. Trong sữa bò có 2 loại đạm chính gây hiện tượng dị ứng đạm sữa bò là: Đạm Whey và đạm Casein. 

Nguyên nhân gây dị ứng đạm sữa bò có thể do di truyền vì phần lớn các bệnh lý dị ứng thường có tính chất di truyền. Nếu bố, mẹ có tiền sử mắc bệnh dị ứng những loại thực phẩm từ sữa bò thì bé sẽ có tỷ lệ cao mắc phải tình trạng này.

Trẻ bú mẹ vẫn có thể bị dị ứng với đạm sữa bò nếu mẹ vẫn dùng sữa bò/chế phẩm từ sữa bò
Trẻ bú mẹ vẫn có thể bị dị ứng với đạm sữa bò nếu mẹ vẫn dùng sữa bò/chế phẩm từ sữa bò

Một số trẻ chỉ bị dị ứng khi sử dụng sữa bò trực tiếp. Số khác trẻ có thể bị dị ứng đạm sữa bò kể cả khi bú mẹ. Đó là do sữa bò vẫn có thể truyền qua sữa mẹ đi vào cơ thể của trẻ. 

3. Khi nào bé hết dị ứng đạm sữa bò?

Đa số các trường hợp trẻ khi lớn lên sẽ khỏi tình trạng dị ứng đạm sữa bò (khi hệ miễn dịch của bé đã trưởng thành). Tuy nhiên, cần thực hiện một số test dị ứng đạm sữa bò trước khi đưa ra kết luận bé đã khỏi hẳn, có thể ăn những thực phẩm bình thường trở lại. Thông thường, hầu hết trẻ sẽ hết dị ứng đạm sữa bò khi được 3 tuổi. 

Cha mẹ không nên chủ quan với tình trạng bé dị ứng đạm sữa bò. Khi phát hiện bé mắc chứng dị ứng này, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để loại bỏ đạm sữa bò khỏi chế độ ăn.

Tin tức về Mẹ và Bé

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

Sữa hạt hạnh nhân là loại sữa thực vật chế biến từ hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, nhất là người ăn chay, bất dung nạp lactose. Nếu bạn đang tìm kiếm các hãng sữa hạt ngon, chất lượng thì nhất định không thể bỏ qua 5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân bán chạy sau đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!