Bia có hạn sử dụng không? Làm thế nào để đọc hạn sử dụng bia?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Câu trả lời đơn giản cho việc bia có bị hỏng hay không là có. Mùi vị sẽ thay đổi khi điều này xảy ra và thậm chí có thể khiến bạn bị bệnh. Vì vậy, chúng ta hãy đi sâu vào vấn đề này và đặt câu hỏi, bia có hạn sử dụng không? Nếu có thì nó được in ở đâu và cách đọc hạn sử dụng bia?

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

1. Bia có hạn sử dụng không?

Câu trả lời ngắn gọn là: “Có. Bia có hết hạn”. Nhưng hơi sai lầm khi nói rằng bia hết hạn sử dụng là “không an toàn để uống”, nó chỉ bắt đầu có mùi vị không hấp dẫn hoặc không ngon.

Bia được sản xuất, giống như các loại thực phẩm khác, từ các thành phần thực vật hữu cơ mà cuối cùng sẽ bị phân hủy. Các nhà sản xuất bia nghiên cứu để đảm bảo cho bia giữ càng lâu càng tốt, và nồng độ cồn, độ pH của bia, cũng như hoạt động kháng khuẩn của hoa bia có một số lợi thế đáng kể. Những thứ duy nhất trong bia của bạn chỉ là thành phần nguyên liệu và lượng không khí nhỏ nhất khi được ủ và đóng gói đúng cách.

Việc đóng gói bia mà không có lượng oxy nhỏ nhất là không thể. Vì oxy thay đổi bia theo thời gian, và quá trình “oxy hóa” đã góp phần tạo ra một loạt các hương vị. Các nốt ngọt, sần sùi, caramel và kẹo bơ cứng có thể xuất hiện ở một số loại bia mạch nha. Tốc độ của quá trình oxy hóa cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Thời tiết càng lạnh, tình trạng ứ đọng càng sớm. Do đó, bia sẽ được giữ lạnh tốt hơn vào mùa đông.

2. Cách kiểm tra hạn sử dụng bia?

Một số người thắc mắc cách đọc hạn sử dụng bia. Hầu hết hạn sử dụng bia thường kéo dài quá ngày hết hạn được in trên bao bì. Mã hạn sử dụng bia trên một phần cụ thể của chai, hầu như giống nhau cho tất cả các dòng sản phẩm, được các nhà máy bia ghi cụ thể. Hãy kiểm tra chai hoặc lon, nếu bạn không thể tìm thấy mã trên hộp đựng. Hạn sử dụng bia của các chai thường được viết trên cổ hoặc vai của chai bia. Nhiều loại bia có hạn sử dụng dưới đáy được ghi trên các thùng chứa.

Cách kiểm tra hạn sử dụng bia?
Hạn sử dụng bia của các chai thường được viết trên cổ hoặc vai của chai bia

Phương án cuối cùng là hãy tìm kiếm nhà cung cấp hoặc bao bì hộp, cho dù bạn không thể tìm thấy hạn sử dụng bia được ghi trên bao bì hoặc bất kỳ nơi nào khác trên chai hay lon. Bất kỳ nhà máy bia nào đều đặt các hãng bia 4 gói hoặc 6 gói hoặc trên thùng carton để in mã ngày của họ.

Nếu sau khi kiểm tra nắp, chai hay lon, hãng và hộp đựng, nếu vẫn không tìm thấy hạn sử dụng bia, rất có thể bia không có mã ngày tháng.

3. Hạn sử dụng bia sau khi mở nắp

Bia hết hạn bao lâu sau khi mở nắp? Câu trả lời chính xác phụ thuộc phần lớn vào điều kiện bảo quản. Do vậy, để tối đa hóa thời hạn sử dụng của bia đã mở nắp, hãy giữ nó trong tủ lạnh và đậy kín.

Hạn sử dụng bia sau khi mở nắp
Bia đã mở nắp và được bảo quản trong tủ lạnh chỉ nên sử dụng trong vòng 2 ngày sau đó

Bia có thể được uống trong vòng 1 hoặc 2 ngày sau khi đã mở nắp. Nó vẫn sẽ ổn sau thời điểm đó, trong hầu hết các tình huống, nhưng hương vị của nó sẽ khác xa những gì bạn mong đợi. Điều đó ngụ ý rằng sau khi mở nắp, bia sẽ không có ích lợi gì trong việc bảo quản, nó sẽ có vị ôi thiu sau 2 ngày và bạn có thể sẽ loại bỏ nó. Tất nhiên, nếu bạn chỉ muốn để bia đã mở nắp qua 1 hoặc 2 giờ trong tủ lạnh, thì điều đó thật tuyệt, bia vẫn giữ gần như nguyên vị khi bạn sử dụng.

4. Bạn có thể uống các loại bia đã hết hạn sử dụng không?

Bạn có thể lo lắng về điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống phải một cốc bia hết hạn? Bạn sẽ bị đau bụng hay da bạn sẽ nổi mẩn đỏ? Chưa hẳn, nhưng bạn vẫn không nên cố uống thêm khi phát hiện ly bia có vị lạ, vì bia trong chai và lon chỉ có hương vị ngon nhất trước ngày quá hạn sử dụng.

Bạn có thể ghi nhận sự êm dịu khi không khí thoát ra ngay lúc bạn mở lon hoặc chai bia. Sau đó, phần đầu kem sủi bọt sẽ leo lên phần mở của chai hoặc lon. Nó thậm chí có thể tràn qua một bên má, giúp bạn dễ dàng thưởng thức hương vị đầu tiên của ly bia. Nhưng, khi bia đã hết hạn sử dụng, điều này sẽ không xảy ra. Không có tiếng vọng dễ nhận biết, và cũng không tìm thấy bọt. Ly bia sẽ trở nên vô hồn, trì trệ và không có tính thẩm mỹ tươi vui, mà tất cả chúng ta đều đã quá quen thuộc.

4.1. Làm thế nào để phát hiện sớm hương vị của bia đã hết hạn sử dụng?

Khi bạn đang tìm kiếm đồ uống có cồn, bạn có thể sẽ tìm thấy một số bia hết hạn trong tủ lạnh của mình và bây giờ bạn đang tự hỏi liệu nó có đáng để uống hay không. Chà, nó không thể ngon như vậy, phải không? Điều đầu tiên bạn cần nhận ra là nó sẽ phẳng hơn “dạ dày của người mẫu”, và nó cũng có thể có mùi vị hư hỏng. Điều này cũng có nghĩa là hương vị tuyệt vời mà bạn quen dùng đã biến mất. Thay vào đó, sẽ có những hương vị khó chịu khác nhau, như giấy và bìa cứng, với một loại bia đã xuống cấp vì bị ảnh hưởng bởi quá trình oxy hóa.

Mặc dù bạn không bị mắc bệnh nặng vì bia hư, nhưng nó vẫn không tốt cho bạn. Sau khi uống nó, bạn có thể cảm thấy hơi buồn nôn, vì vậy tốt hơn là nên uống một ly bia khác thay vì bận tâm đến những lon hoặc chai đã hết hạn sử dụng.

Nếu bia không có hạn sử dụng, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn trải qua một thử nghiệm mùi vị? Nếu bạn thích, bạn có thể, nhưng thông thường, sẽ có nhiều dấu hiệu cho thấy lon/chai bia này không tốt. Bạn có thể phát hiện ra rằng nhãn dán đã cũ và mòn hoặc xung quanh khe hở có một lượng thấm nhất định. Như vậy, bản thân bia có thể đã đổi màu và bạn sẽ thấy một lớp giống như bụi ở vành.

4.2 Điều gì cho thấy bia có nhiều khả năng hết hạn sử dụng?

Tất cả là về cách bạn lưu trữ nó, và chúng ta sẽ thảo luận chi tiết về nó dưới đây. Để có kết quả tốt hơn, hãy đảm bảo rằng bạn luôn giữ bia trong tủ lạnh. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng bia không chuyển đổi giữa các nhiệt độ khác nhau. Mang bia từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại sẽ ảnh hưởng đến việc nó tươi được bao lâu. Thay vào đó, nhiệt độ mà bạn bảo quản bia phải được giữ cố định. Đó là giai đoạn mà bạn sẽ muốn xem xét đầu tư trực tiếp vào một chiếc tủ lạnh hoàn toàn mới để bảo quản bia của mình. Tuy nhiên, đó không chỉ là vì thời tiết!

5. Cách tốt nhất để bảo quản bia của bạn

Hãy nghĩ về cách bạn bảo quản bia trong tủ đông. Ví dụ, thay vì được giữ ở một bên, nó phải luôn được giữ thẳng đứng. Giải thích cho điều này là để nó làm giảm quá trình oxy hóa và đảm bảo rằng nắp không làm ô nhiễm bia.

Cách tốt nhất để bảo quản bia của bạn
Nên bảo quản bia trong tủ đông hoặc tủ lạnh trong tư thế thẳng đứng

Với cách bảo quản trong tủ lạnh, bạn sẽ bảo quản bia của mình trong bóng tối. Nếu bạn không giữ nó trong tủ lạnh, hãy đảm bảo rằng nó được đặt ở nơi tối. Vì ánh sáng cũng có thể ảnh hưởng đến bia, đó là lý do tại sao bạn có thể ưu tiên những chai sẫm màu khi đóng gói bia thủ công của mình. Những thứ này sẽ chặn tia UV có thể gây ra các phản ứng hóa học.

Bạn có thể nghĩ rằng cách tốt nhất để bảo quản bia của mình là đông lạnh. Bằng cách đó, bia của bạn sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ. Nhưng, không hoàn toàn. Khi đóng băng bia, bạn có thể quên rằng nếu muốn uống, bạn phải rã đông. Khi đá tan chảy nhỏ giọt nước vào bia, sẽ làm loãng bia và có thể làm cho bia bị xẹp. Vì vậy, tủ lạnh vẫn là lựa chọn tốt nhất để bảo quản bia của bạn.

6. Kết luận

Tóm lại, độ PH của bia đủ cao để thậm chí nhiều tháng sau ngày hết hạn sử dụng, sẽ không có vi khuẩn nào tồn tại trong bia. Tuy nhiên, bạn vẫn đừng quên kiểm tra hạn sử dụng bia khi mua hàng.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!