Bia thủ công và bia tươi: Có sự khác biệt nào không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn là một người mới trong thế giới bia, bạn có thể bắt gặp các thuật ngữ “bia thủ công” và “bia tươi” để mô tả thức uống giòn, sủi bọt này. Nhưng, hai điều đó có giống nhau không? Sự khác biệt chính giữa bia thủ công và bia tươi là gì? Hãy dành thời gian của bạn xem qua bài viết này nhé.

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

Ngay dưới đây, Websosanh.vn sẽ làm sáng tỏ cả hai thuật ngữ và đưa ra một so sánh kỹ lưỡng giữa bia thủ công và bia tươi.

1. Bia thủ công và bia tươi: Các thuật ngữ cơ bản cần ghi nhớ

Trước khi đi thẳng vào sự khác biệt giữa bia thủ công và bia tươi, bạn nên xem nhanh một số thuật ngữ cơ bản để hiểu rõ hơn về 2 cách phân loại.

1.1   Bia thủ công (craft beer) là gì?

1.1Bia thủ công (craft beer) là gì?
Bia thủ công là loại bia được sản xuất bởi một nhà máy bia nhỏ

Trong khi ngành công nghiệp sản xuất bia có lịch sử khá lâu đời, thì từ “bia thủ công” còn khá mới mẻ đối với thế giới nấu và uống bia. Có rất ít thông tin về người đã nghĩ ra thuật ngữ này, nhưng có 2 cách để định nghĩa bia thủ công như sau:

1.1.1 Bia thủ công là loại bia được sản xuất bởi một nhà máy bia nhỏ hoặc độc lập

Đây là định nghĩa được cung cấp bởi Hiệp hội các nhà sản xuất bia. Để được coi là “nhỏ”, nhà máy bia phải sản xuất ít hơn 6 triệu thùng mỗi năm. Và khi nói đến “độc lập”, điều đó có nghĩa là nhà máy bia sẽ sở hữu ít nhất 75% cổ phần của họ. Ngược lại, nếu bạn sở hữu ít hơn 25% cổ phần của công ty, bạn được coi là một nhà máy bia phi thủ công.

1.1.2 Bia thủ công được làm bởi bất kỳ nguyên liệu thủ công hoặc tùy chọn nào

Một cách khác để xác định bia thủ công là từ bất kỳ loại bia thủ công hoặc tùy chọn nào. Dựa trên định nghĩa, loại bia này bắt đầu có hiệu lực vào những năm 1990, khi doanh số bán hàng ngày càng giảm vì các nhà máy bia sản xuất các loại bia không hấp dẫn người tiêu dùng. Rất nhiều nhà máy bia đã bỏ qua trải nghiệm nếm thử của khách hàng mà chỉ tập trung vào việc kiếm tiền. Do đó, họ đã bỏ qua chất lượng để có được giá rẻ hơn. Rõ ràng, khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi trong hương vị của bia. Do đó, họ đã nghiêng về các loại bia thủ công được sản xuất từ những người nấu rượu bia địa phương. Với cách tiếp cận này, bia thủ công sẽ được sản xuất theo yêu cầu riêng, và đương nhiên, việc sản xuất luôn được thúc đẩy bởi sự đổi mới.

1.2 Tại sao bia thủ công lại có nhu cầu cao?

Trong những năm gần đây, bia thủ công phát triển nhanh chóng và trở thành thức uống phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Không giống như các loại đồ uống có cồn khác đã cho thấy ​​sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng, bia thủ công đang có sự bùng nổ đối với những người uống bia quanh năm. Sự gia tăng phổ biến này có thể được giải thích bởi các yếu tố khác nhau như sau:

1.2.1 Hương vị độc đáo của bia thủ công

Ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến hương vị độc đáo của bia thủ công. Họ có xu hướng chọn đồ uống mang lại trải nghiệm nếm thử độc đáo và tuyệt vời. Hương vị thú vị và hấp dẫn khác với đồ uống có cồn thương mại, khiến bia thủ công trở thành một lựa chọn được nhiều khách hàng yêu thích.

1.2.2 Kết hợp đồ ăn cùng bia thủ công

Bạn đã nghe nói về kết hợp đồ ăn với rượu, và chắc chắn, bạn cũng có thể làm điều đó với bia thủ công. Thật dễ dàng để tìm thấy một loại bia thủ công kết hợp với món ăn yêu thích của bạn để tạo ra trải nghiệm ăn uống tuyệt vời.

1.3 Bia tươi (draft beer) là gì?

1.2Bia tươi (draft beer) là gì?
Bia tươi là một lựa chọn đồ uống phổ biến của những người đam mê bia

Bia tươi là một loại thức uống được đựng trong thùng thép không gỉ và được phục vụ trực tiếp từ vòi. Thuật ngữ “bia tươi” có nguồn gốc từ tiếng Anh. Từ này đã phát triển qua nhiều thế kỷ cho đến ngày nay.

Bia tươi là một lựa chọn đồ uống phổ biến của những người đam mê bia, và đặc biệt là những người đam mê bia thủ công. Có nhiều lý do tại sao bia tươi cũng có nhu cầu cao:

1.3.1 Trải nghiệm nếm thử đặc biệt

Đầu tiên và quan trọng nhất, những người yêu thích bia nhận thấy rằng bia được phục vụ trực tiếp từ thùng có xu hướng tươi hơn, giòn hơn, đậm đà hơn và chân thực hơn so với loại được đóng trong lon hoặc chai. Hơn nữa, bảo quản bia trong thùng thép không gỉ có thể bảo vệ chúng khỏi tác động làm suy giảm của ánh sáng và oxy. Điều này đảm bảo rằng đồ uống sẽ tươi lâu hơn và người tiêu dùng không phải đối mặt với mùi vị khó chịu của đồ uống bị oxy hóa. Thêm vào đó, so với các lựa chọn uống đóng chai hoặc đóng hộp, bia tươi thường được tiêu thụ nhanh hơn, vì vậy bạn sẽ luôn yên tâm với bia tươi, ít nhất là về thời gian.

1.3.2 Phân phối nhanh chóng

Với bia tươi, có một khoảng thời gian ngắn để phân phối. Thường mất một vài ngày kể từ khi bia được vận chuyển từ nhà máy bia đến nhà phân phối sau đó đến quầy bar.

1.3.3 Thích hợp cho đám đông lớn

Các két dùng để đựng bia tươi thường có các kích cỡ 50, 20 và 5 lít. Điều đó có nghĩa là loại bia này có thể phù hợp với nhu cầu của nhiều người và dùng cho gia đình cũng thuận lợi hơn.

2. Sự khác biệt giữa bia thủ công và bia tươi

Sự khác biệt giữa bia thủ công và bia tươi
Không có sự khác biệt đáng kể giữa bia thủ công và bia tươi

Bây giờ chúng ta đã biết bia thủ công và bia tươi là gì cũng như một số đặc điểm của từng thuật ngữ, chúng ta hãy xem xét sự khác biệt giữa 2 loại bia này.

Sự thật là không có sự khác biệt đáng kể giữa bia thủ công và bia tươi. Bất kỳ loại bia nào được sản xuất bởi một nhà máy bia nhỏ, độc lập đều có thể được chiết xuất từ ​​vòi, có nghĩa là sau đó nó sẽ chuyển thành bia tươi. Mặt khác, bia tươi được đựng trong thùng và rút ra từ vòi có thể được lấy từ bia thủ công hoặc chỉ là bia thông thường.

Phải nói rằng, một số người đam mê bia đã chỉ ra rằng bia tươi rẻ hơn so với bia thủ công và được sản xuất với số lượng lớn trong các nhà máy bia. Một so sánh về hương vị giữa hai loại là bia tươi có vị tươi hơn so với bia thủ công đóng chai. Điều này là do thời hạn sử dụng ngắn hơn và thời gian phân phối cũng ngắn.

Mặc dù bia thủ công có thể là bia tươi, nhưng khi nói đến sự hiểu biết chung của người dân về hai loại bia này, chúng được coi là hai phong cách riêng biệt. Về bản chất, hầu hết đều coi bia thủ công được sản xuất bởi các nhà máy vi mô nhỏ hơn và bia tươi được sản xuất bởi các nhà máy bia thương mại lớn hơn, vì bạn sẽ thấy nhận thức này không xa nhưng cũng không chính xác 100%.

3. Bia thủ công và bia sản xuất hàng loạt

Phải chấp nhận, không có sự khác biệt đáng chú ý giữa bia thủ công và bia tươi.

Tuy nhiên, bia thủ công khác với bia sản xuất hàng loạt. Chúng ta hãy xem xét 3 điểm khác biệt chính dưới đây:

3.1 Hình thức

Các loại bia sản xuất hàng loạt thường có màu vàng nhạt, nhiều nước và phần đầu của bia không giữ được lâu khi rót vào ly. Mặt khác, bia thủ công có nhiều màu sắc khác nhau dựa trên loại bia, với phần đầu cung cấp một cái nhìn sắc nét và hương vị kéo dài.

3.2 Hương vị

Đồ uống sản xuất hàng loạt thường đơn điệu về hương vị và chúng hầu như luôn được phục vụ càng lạnh càng tốt. Mặt khác, các loại bia thủ công tập trung vào một khẩu vị hương vị cụ thể thay đổi theo từng mẻ. Nó thường được phục vụ từ 10 đến 130C để người tiêu dùng có thể nhận thấy hương vị tốt hơn.

3.3 Nguyên liệu sản xuất

Bia sản xuất hàng loạt thường được làm từ các nguyên liệu rẻ hơn để giảm giá thành sản phẩm cuối cùng. Ví dụ, thay vì hoa bia truyền thống, nhiều loại bia phổ biến hiện chuyển sang gạo hoặc ngô để giảm chi phí. Ngược lại, bia thủ công được làm bằng các nguyên liệu cụ thể, thậm chí được chọn lọc thủ công, và nó chỉ được sản xuất với số lượng ít hơn bởi những người nấu bia bậc thầy thực sự yêu thích bia.

4. Kết luận

Khi nói đến sự khác biệt giữa bia tươi và bia thủ công trong thực tế, có một điểm khác biệt đáng chú ý là tất cả bia thủ công đều có thể là bia tươi, nhưng không phải tất cả bia tươi đều là bia thủ công.

Bia thủ công (craft beer) là cơn khao khát của những người uống sành sỏi, những người mong muốn có hương vị sáng tạo và tinh tế. Bia tươi (draft beer) có lịch sử lâu đời và nhu cầu cao, nhưng về cốt lõi của nó, đây chỉ là loại bia được bảo quản tốt để bảo vệ chất lỏng tránh khỏi sự thay đổi do ánh sáng và oxy gây ra. Cuối cùng, bất kỳ loại bia nào cũng có thể được khai thác để biến nó thành bia tươi có đủ hương vị và phong cách, miễn là nó được bảo quản trong thùng. Nhìn chung, không có sự khác biệt đáng kể giữa bia tươi và bia thủ công.

Websosanh.vn tin rằng tổng quan về sự khác biệt giữa bia tươi và bia thủ công này đã mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới bia. Cuối cùng, bia thủ công là một bước ngoặt mới của bia chất lượng cao, còn bia tươi chỉ đơn giản là bất kỳ loại bia nào được đóng gói trong thùng và phục vụ từ vòi cho dù nó có chất lượng cao hay không.

Không còn chần chừ gì nữa, đã đến lúc lựa chọn và thưởng thức hương vị tươi mát trong danh sách các loại bia do Websosanh.vn mang đến cho bạn nhé.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!