Block điều hòa bị hỏng: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách sửa chữa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Block điều hòa bị hỏng khiến thiết bị không thể làm mát/sưởi ấm theo mong muốn của người dùng. Cùng tìm hiểu dấu hiệu, nguyên nhân và cách sửa chữa block điều hòa bị hỏng qua bài viết sau của chúng tôi nhé!

Block điều hòa hay máy nén là bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng và hiệu quả hoạt động của thiết bị. Nếu gia đình bạn đang sử dụng điều hòa thì những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích đấy!

Nguyên nhân block điều hòa bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa bị hỏng block, và dưới đây là các nguyên nhân chủ yếu:

  • Lắp đặt máy lạnh không đúng kỹ thuật.
  • Dàn nóng lắp đặt ở nơi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp mà không có mái che.
  • Nguồn điện cung cấp cho máy lạnh không ổn định dễ gây chập cháy, hư hỏng block.
  • Công suất điều hòa nhỏ nhưng lại lắp đặt ở căn phòng có diện tích lớn vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất. Hậu quả là điều hòa phải chạy liên tục không ngừng nghỉ dẫn tới quá tải.
  • Không bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa định kỳ khiến bụi bẩn tích tụ nhiều, hiệu quả làm lạnh kém và block máy nén phải làm việc liên tục.
  • Motor quạt ngừng quay, quạt dàn nóng không hoạt động hoặc bị yếu.
  • Lỗi board điều khiển dẫn tới làm mất nguồn đến máy nén, gây ra hở mạch.
Block điều hòa
Nguồn điện cung cấp cho máy lạnh không ổn định dễ gây chập cháy, hư hỏng block.

Các dấu hiệu nhận biết block máy lạnh bị hỏng 

Khi bị hỏng block máy nén, điều hòa có thể xuất hiện 1 trong các dấu hiệu dưới đây:

+ Block máy lạnh bị nóng bất thường.

+ Quạt dàn nóng không thoát ra hơi nóng.

+  Máy chạy không ổn định, lúc nóng, lúc lạnh.

+ Đường ống đồng, đầu nối ống bị đóng tuyết do bị rỉ nước.

+ Quạt dàn lạnh và dàn nóng hoạt động bình thường nhưng  không có hơi lạnh thoát ra, đôi khi còn có hơi nóng phả ra từ dàn lạnh.

+ Dàn nóng phát ra tiếng kêu lạ, chạy ồn và kêu to.

+ Dàn nóng điều hòa bị đóng ngắt liên tục.

Block điều hòa
Dàn lạnh điều hòa bị chảy nước khi block máy bị hỏng.

Cách kiểm tra block điều hòa

1. Kiểm tra phần điện của block 

Để kiểm tra phần điện của block, bạn cần chuẩn bị đồng hồ đo điện trở, đồng hồ do dòng điện sau đó thực hiện theo hướng dẫn sau:

+ Bước 1: Kiểm tra tất cả các cuộn dây điện trên block máy lạnh bằng chân đo. Nếu thấy có điện trở hiển thị thì nghĩa là cuộn dây đó vẫn hoạt động tốt và ngược lại.

+  Bước 2: Tiến hành đo điện trở tại cọc tiếp điểm của block với vỏ ngoài. Nếu kim đo đứng im thì dây điện không bị rò rỉ, còn nếu hiển thị điện trở thì tức là block điều hòa đã bị rò rỉ điện.

+  Bước 3: Khởi động block máy nén hoạt động để kiểm tra độ cách điện của cuộn dây. Dùng ampe kìm và kẹp vào 1 trong số các sợi dây điện của block. Quan sát xem nếu giá trị của dòng điện cao hơn định mức thì nghĩa là block điều hòa đã bị hỏng.

2. Kiểm tra phần cơ của block 

+ Kiểm tra phần hơi block: Khởi động máy lạnh rồi fùng tay bịt kín vào đầu ống đẩy. Sau khoảng 15 giây, nếu thấy không thể bịt được nữa thì chứng tỏ block máy vẫn hoạt động tốt.

+ Kiểm tra độ kín của van lá đẩy: Đưa tay bịt chặt vào đầu ống đẩy khi máy đang hoạt động và giữ trong vòng 15 giây. Khi không thể bịt được nữa, bạn hãy giữ yên tay và ngắt nguồn điện. Tiếp đó, thả tay ra từ , nếu hơi thoát ra mạnh tức van lá đẩy vẫn kín, không bị hở.

+ Kiểm tra sức khởi động của block khi có tải: Bịt đầu ống dẫn bằng tay cho đến khi không thể bịt được, sau đó giữ yên tay và ngắt nguồn điện. Sau khoảng 10 giây, tiếp tục cấp nguồn điện trở lại. Nếu block không thể khởi động lại ngay thì tức là block đã yếu.

3. Kiểm tra áp suất nén của block

Để kiểm tra áp suất nén của block, bạn cần chuẩn bị thiết bị đo áp suất. Các bước kiểm tra như sau:

+ Bước 1: Nối máy đo áp suất và đầu ống ra của block máy lạnh với nhau.

+ Bước 2: Bật điều hòa và thực hiện đo áp suất. Quan sát đồng hồ đo, nếu thấy áp suất giữ nguyên và không tăng thêm hãy đọc số áp suất đồng thời ngắt nguồn điện.

+ Bước 3: Chỉ số áp suất nếu từ 350psi trở lên có nghĩa block máy vẫn còn tốt và ngược lại nếu dưới 350psi thì block máy đã hỏng hoặc yếu.

Block điều hòa
Kiểm tra máy nén giúp bạn biết máy nén có thực sự bị hỏng hay không.

4.  Kiểm tra sự khởi động lại của block

+ Bước 1: Khởi động máy và chờ cho cho block hoạt động đến công suất 200psi rồi tắt máy.

+ Bước 2: Đợi khoảng 10 giây rồi bật nguồn để khởi động máy.

+ Bước 3: Nếu thấy điều hòa khởi động lại được ở áp suất này thì tức block vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu không thể khởi động lại được thì tức là block máy nén đã hỏng hoặc yếu.

Cách sửa chữa và khắc phục block điều hòa bị hỏng

Khi block máy điều hòa bị hư hỏng thì cách khắc phục tốt nhất là bạn cần thay mới. Khi thay block mới cần thay đúng chủng loại có công suất phù hợp với máy điều hòa bạn đang sử dụng. Không sử dụng block máy nén có công suất lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

Block điều hòa
Nếu không có chuyên môn về điện lạnh, tốt nhất bạn nên gọi thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp để được hỗ trợ khắc phục tốt nhất.

Bên cạnh đó, trước khi lắp ráp block máy nén mới, bạn cần kiểm tra lại lượng dầu trong máy, kiểm tra kẹp dòng, áp đẩy, các thông số kỹ thuật khác; vệ sinh dàn nóng bằng khí nitơ trước khi lắp block mới; hút chân không và nạp gas đầy đủ… Việc này đòi hỏi phải có chuyên môn về điện lạnh nên nếu không thể thực hiện bạn hãy gọi tới trung tâm bảo hành hoặc thợ sữa điều hòa chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất.

Tin tức về Điều hòa

TOP 3 điều hòa cấp khí tươi cực "xịn" từ Casper, Xiaomi và TCL

TOP 3 điều hòa cấp khí tươi cực "xịn" từ Casper, Xiaomi và TCL

Các model điều hòa cấp khí tươi từ Casper, Xiaomi và TCL dưới đây không chỉ có giá bán hợp lý mà còn được trang bị công nghệ cấp khí tươi cao cấp, kèm theo lọc không khí siêu sạch và loạt trang bị hiện đại tối ưu làm mát và tiết kiệm điện.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!