BỎ TÚI ngay thủ thuật chụp ảnh bằng máy ảnh DSLR cho người mới bắt đầu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi mới làm quen với chiếc máy ảnh DSLR, hẳn nhiều người sẽ loay hoay không biết nên set thông số, chế độ chụp thế nào cho hợp lý phải không? Đừng lo, hãy để bài viết dưới đây 'thông não' giúp bạn.

Xác định đối tượng chụp

Để chụp được một bức ảnh đẹp, bạn cần xác định đối tượng chụp là gì trước đã. Xác định đối tượng là tiêu chí đầu tiên làm nên một bức ảnh đẹp hay những thước phim đáng nhớ. Đối tượng mà bạn hướng tới cần được sắp xếp sao cho cân bằng với các đối tượng khác, với hình dạng bức ảnh và tỉ lệ cắt hình. Rất đơn giản phải không? Tuy nhiên, khi thực hiện không dễ dàng vậy đâu. Bạn sẽ phải thử nghiệm rất nhiều lần thì mới có được một bức ảnh ưng ý đó nhé.

máy ảnh DSLR
Xác định đối tượng chụp rất quan trọng

Độ sâu trường ảnh

Độ sâu trường ảnh là khoảng cách tương đối giữa tiền cảnh và phần nền của bức ảnh. Kỹ thuật này được tạo ra bằng cách thiết lập khẩu độ của máy ảnh DSLR, độ dài tiêu cự và khoảng cách đến đối tượng. Nói đơn giản hơn, độ sâu trường ảnh là khả năng bạn tách đối tượng trung tâm khỏi phần nề và làm nổi bật chúng lên các khu vực ngoại biên. Thông thường, một bức ảnh có độ sâu trường ảnh lớn sẽ đi cùng góc máy rộng. Điều này sẽ làm cho bức ảnh có nhiều nội dung được thể hiện hơn.

máy ảnh DSLR
Độ sâu trường ảnh sẽ giúp bức ảnh của bạn ‘mờ ảo’ hơn

Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm là kỹ thuật khó không phải ai cũng có thể thực hiện dễ dàng, nhất là với những người mới sử dụng máy ảnh DSLR. Điều đó đòi hỏi bạn phải có nhiều lần thực tập và tự tìm ra cách thiết lập thích hợp của tốc độ màn trập và khẩu độ phù hợp. 

máy ảnh DSLR
Chụp ban đêm không đơn giản đâu nhé

Chụp vật thể chuyển động

Để chụp một vật thể chuyển động mà bức ảnh vẫn sắc nét, rõ ràng, bạn có thể sử dụng nhiều chế độ thiết lập khắc nhau nhưng mẹo đơn giản nhất là thay đổi tốc độ màn trập.

máy ảnh DSLR
Chụp vật thể chuyển động

Ví dụ, bạn muốn chụp một bông hoa lung lay trước gió thì cần đặt màn trập đóng với tốc độ cao hơn tốc độ chuyển động của bông hoa. Tuy nhiên, bạn lại cần thiết lập tốc độ màn trập chậm hơn nếu muốn chụp được những bức ảnh với vệt mờ đánh dấu chuyển động.

Chụp ảnh phong cảnh sắc nét

Để có những bức ảnh phong cảnh sắc nét với một chiếc DSLR, bạn sẽ cần thiết lập máy ảnh với khẩu độ nhỏ và tốc độ màn trập chậm. 

máy ảnh DSLR
Chụp phong cảnh có vẻ dễ dàng nhất nhưng cũng phải lưu ý tốc độ màn trập và khẩu độ nhé.

Chụp ảnh động vật

Cách chụp ảnh động vật cũng tương tự chụp ảnh vật thể chuyển động nhưng bạn sẽ cần được hỗ trợ bởi một chiếc ống kính tốt. Việc trang bị ống kính máy ảnh là để bạn có thể chụp được chủ thể từ xa mà không cần phải tiếp cận chúng quá gần, nếu không chúng có thể sợ hãi bỏ chạy hoặc tấn công ngược lại bạn đấy. Ngoài ra, việc chụp ảnh động vật không đơn giản như chụp những bức ảnh thường, nó đòi hỏi bạn có sự kiên nhẫn và phản xạ nhanh chóng để chụp được những khoảnh khắc ‘đáng tiền’.

máy ảnh DSLR
Chụp ảnh động vật nên có ống kính đủ dài

Vậy là bạn đã biết cách chụp ảnh như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp rồi đấy. Hãy xách chiếc máy ảnh DSLR mới tậu và cùng đi ‘săn ảnh’ ngay thôi nào!

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!