Các loại kính mắt và cách lựa chọn kính mắt phù hợp nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc chọn mua kính mắt phù hợp nhất đôi khi không đơn giản như bạn nghĩ, một chiếc kính mắt đắt tiền chưa hẳn là tốt và phù hợp với bạn, sau đây là đặc điểm chi tiết của một số kiểu mắt kính phổ biến trên thị trường cho bạn lựa chọn.

Thị trường kính mắt hiện nay rất đa dạng và giá cả các loại kính mắt có chênh lệnh rất nhiều khiến người mua kính không biết chọn kính mắt loại nào là tốt và phù hợp với mình. Đôi khi việc tư vấn từ nhân viên bán hàng là không chính xác nên trước khi chọn mua nên tìm hiểu về các loại kính mắt để việc chọn mua được chính xác hơn.

Chất liệu tròng

Tròng bằng Plastic

Tròng bằng Plastic có ưu điểm nhẹ hơn, khó vỡ khi va đập, có thể nhuộm màu dễ dàng, nhưng dễ trầy xước do mềm hơn thủy tinh và để lâu thường bị lão hóa, ngả vàng. Hiện nay được khắc phục bằng cách phủ lên bề mặt lớp chống trầy để bảo vệ tròng không bị trầy xước do va chạm. (Tròng Ormar – PC hay Tròng kính CR-39 (Columbia Resin 39th) với độ chiết xuất là 1.50. Sau đó các thế hệ kính bằng CR-39 với độ chiết xuất cao hơn đã lần lượt ra đời, nó cứng hơn , mỏng hơn, độ trong suốt cao hơn, tuổi thọ cao hơn. Ngày nay phổ biến là các loại tròng có chiết xuất 1.56 – 1.61 – 1.67 và loại mới nhất là 1.74 (chưa có trên thị trường VN)

– Ưu điểm: nhẹ, khó hư vỡ phù hợp và an toàn với trẻ em, độ bền cao.

– Nhược điểm: dễ bị thay đổi màu sắc, giảm chất lượng sau một thời gian sử dụng.

Tròng kính bằng Polycarbonate

Tròng kính bằng Polycarbonate có nhiều đặc tính vượt trội hơn tròng thủy tinh và Plastic, là chất liệu này cứng hơn các loại kính khác nên có tính chống va đập cao, tròng mỏng, khó vỡ, chống tia UV tốt nên rất an toàn. Loại mắt kính này nhẹ và dùng rất phù hợp cho loại gọng kính bắt ốc, kính thời trang, thể thao mà không cần có khung viền đỡ xung quanh.

– Ưu điểm: Phù hợp với nhiều kiểu mắt kính nhờ chất liệu kính tốt, tròng mỏng, khó vỡ, có thể dùng với gọng kính thời trang. Chống tia cực tím tốt bảo vệ mắt.

– Nhược điểm: Mức giá cao.

s

Tròng kính Trivex

Có tính năng như mắt kính Polycarbanat (Trong suốt, mỏng, nhẹ, khó vỡ và chống tia cực tím) nhưng còn thêm ưu điểm nữa là có độ dẻo (dễ uốn nắn) và khả năng định hình cao (phục hồi trạng thái khi bị biến dạng). Tròng Trivex là tiêu biểu cho sự đột phá về công nghệ tròng kính, đây là loại tròng đắt tiền, hiện vẫn chưa có trên thị trường Việt Nam.

– Ưu điểm: Chống tia cực tím mạnh mẽ bảo vệ mắt rất tốt, ngừa các bệnh do tia cực tím như đục thủy tinh thể, thoái hóa mắt sớm, phù hợp với những người làm việc tại môi trường nắng gắt.

– Nhược điểm: Đắt tiền, khó tìm mua vì chưa có trên thị trường Việt Nam.

Tròng kính Polarized

Tròng phân cực được phủ một lớp phim phân cực, giúp hấp thụ tia sáng chói, thanh lọc ánh sáng từ nhiều chiều đi tới thành một chiều. Lớp phim này được giữ chặt giữa hai lớp tròng nên chúng không thể bong ra được. Đây chính là loại tròng chống chói, hấp thụ tia phản xạ và khúc xạ, thích hợp sử dụng nhìn các bề mặt ngang như hồ nước, mặt đường, kính ô tô, đi câu, lái xe trên đường cao tốc, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng như truyền hình.

– Ưu điểm: Giúp mắt không bị nhức mỏi và giảm thị lực khi tiếp xúc với ánh nắng cường độ cao.

– Nhược điểm: Không phải kính phân cực nào cũng chống tia UV, do đó cần đọc kĩ các thông số trên nhãn của mắt kính để nhân biết.

Tròng kính Photochromic

Tròng kính Photochromic vật liệu đổi màu. Tròng kính khi đeo trong bóng râm thì có độ trong suốt, nhưng khi ra nắng thì tròng kính thay đổi màu theo cường độ của ánh sáng, giúp cho cặp tròng có tác dụng bảo vệ như một loại kính mát, trong khi vẫn đảm bảo tác dụng nhìn rõ của kính thuốc. Vật liệu này gồm 2 loại:

Photo XX – Transition: lớp film nằm dưới mặt kính. Loại sản phẩm này đắt tiền, tròng kính có màu thay đổi khi ra ngoài nắng hay vào trong nhà. Khi ánh sáng càng mạnh thì màu kính càng sậm, giúp cho mắt nhìn khỏi chói, mát mắt, đỡ nhức đầu, thông thường thời hạn sử dụng kéo dài được 2 năm.

Photo X: thành phần nguyên tử đổi màu được trộn vào vật liệu, gồm ba nguồn: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc. có thời hạn từ 6 tháng đến 2 năm tùy hãng sản xuất.

– Ưu điểm: Phù hợp với người làm công việc dưới nguồn ánh sáng thay đổi quá khác biệt mà không cần thay đổi kính mát và kính thuốc.

– Nhược điểm: Nhiều loại kính cần thời gian để thay đổi màu sắc và không có chống tia UV.

Các lớp bảo vệ

d

Mắt kính tốt khi đeo lên có màu sắc trong trẻo nhưng không bị phản chiếu ánh đèn

Lớp màu

Lớp màu là lớp áo ngoài làm giảm lượng ánh sáng vào mắt, nhằm mục đích thẩm mỹ và thời trang, cải tiến với nhiều gam màu…

Lớp chống tia cực tím

Tia cực tím có nguồn gốc chủ yếu từ ánh sáng mặt trời (gốc UVC, UVB, UVA – nguy hiểm nhất)…

Lớp chống tia điện từ

Lớp chống tia điện từ hay còn gọi là lớp mạ tĩnh điện là lớp mạ nhằm giảm sức hút tĩnh điện của tròng kính…

Lớp chống trầy / lớp tráng cứng

Lớp phủ này làm tăng độ cứng của tròng và tăng khả năng chống trầy xước bề mặt. Lớp chống trầy ứng dụng cho các các loại tròng Plastic dễ trầy…

Lớp chống phản quang / chống chói

Lớp phủ này hình thành do được phủ nhiều lớp bảo vệ làm tăng ánh sáng thẳng vào mắt. Lớp phủ này giúp loại trừ tia khúc xạ…

Chống bám nước/lớp váng dầu

Lớp phủ này làm cho những lớp hơi sương hay nước bám trên tròng kính, gây mờ, khó quan sát, sẽ tụt đi dễ dàng…

Cách lựa chọn kính mắt phù hợp

Những loại kính điều chỉnh tật khúc xạ như kính cận, kính loạn thị hay kính viễn cần quan tâm tới hai yếu tố đó là chất liệu kính và lớp bảo vệ, thông thường kính polycacbonat phù hợp với mọi đối tượng và chất lượng khá tốt, lớp bảo vệ cần quan tâm là chống tia cực tím.

Với các loại tròng đổi màu giúp những người chơi thể thao, người hay phải ra nắng có thể chỉ sử dụng một cặp kính, thay vì phải thay đổi từ kính thuốc qua kính mát rất phiền phức. Với những người bị dị ứng với ánh sáng thì loại tròng đổi màu này giúp bảo vệ mắt khỏi các tác dụng của ánh sáng do sự thay đổi theo cường độ. Tuy nhiên độ bền trung bình của tròng đổi màu từ 1-2 năm thì không còn khả năng nhả màu trở lại như ban đầu nữa tùy theo chất lượng sản phẩm .

Tóm lại dù tròng kính được làm bằng chất liệu gì thì vẫn phải đạt các yêu cầu cơ bản sau đây:

– Đồng nhất và trong suốt

– Có độ bền tốt, không dễ vỡ, không dễ xước (nhất là loại kính nhựa)

– Đảm bảo dộ thẩm mỹ (chiết xuất cao và nhẹ): mỏng, nhẹ, sáng.

– Ngăn chặn được tia cực tím khi ra nắng, nhìn được chính xác, không gây lóa mắt, không làm mỏi và bảo vệ được mắt.

Trong thực tế có nhiều loại trong kính được sản xuất với công nghệ và chất lượng thấp, nhưng vẫn được chào bán với những đặc tính ưu việt mà người sử dụng thiếu kinh nghiệm không thể nhận biết được, đặc biệt là các loại hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ nguồn gốc, có thể gây ảnh hưởng lâu dài tới thị lực và các bệnh lý tại mắt. Vì vậy cần tìm hiểu kỹ thông tin và chọn mua kính tại các cơ sở có uy tín, có sự tư vấn của chuyên viên khúc xạ hoặc BS chuyên khoa mắt.

H.H

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!