Các thông số kỹ thuật trên bóng đèn mà bạn cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi mua một bóng đèn bạn không biết những ý nghĩa của những con số trên bóng đèn có ý nghĩa gì? Cùng tham khảo ý nghĩa các thông số kỹ thuật trên bóng đèn ở bai

Công suất tiêu thụ là gì?

Công suất tiêu thụ (Power Consumption): Là chỉ số điện kế ta phải trả trong một giờ sử dụng đèn (Ví dụ: 9w), nó cho biết mức độ hao điện của đèn.

Bóng đèn sợi đốt là loại đèn tiêu thụ điện nhiều

Bóng đèn sợi đốt là loại đèn tiêu thụ điện nhiều

Quang thông là gì?

Quang thông (Luminous Xlux): Là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm

Đơn vị của quang thông là: Lumen, kí hiệu lm

Trong việc chiếu sáng, người ta sử dụng đơn vị này để nói đến khả năng chiếu sáng của bóng đèn

Hiệu suất ánh sáng là gì?

Hiệu suất ánh sáng (Luminous Efficacy): Là khả năng chuyển điện thành ánh sáng (Ví dụ: 80 lm/w). Tức là số lumen mà 1W có thể phát ra

Ví dụ, 1 bóng đèn có hiệu suất ánh sáng là 80 lm/w, tức là mỗi w sẽ phát ra 80 lumen ánh sáng. Nhưng vậy, nếu bóng đèn có công suất là 10W sẽ tạo ra 10 * 80= 800 lumen ánh sáng khi phát sáng

Hiệu suất của đèn là gì?

Hiệu suất của đèn: Là đại lượng đo hiệu suất của nguồn sáng, xác định lượng ánh sáng phát ra khi tiêu thụ một Watt năng lượng điện. Đơn vị này tương tự hiệu suất ánh sáng, nhưng được tính thêm giờ tiêu thụ điện.

Đơn vị: Lumen trên Oát (LPW), hoặc lm/W

Ký hiệu: η (Chữ cái Hy Lạp, đọc là êta).

Đèn led là một trong những loại đèn có hiệu suất ánh sáng lớn nhất

Đèn led là một trong những loại đèn có hiệu suất ánh sáng lớn nhất

Cường độ ánh sáng là gì?

Cường độ sáng (I) :Là thông lượng của một nguồn sáng phát ra trong một đơn vị góc không gian. Một nguồn sáng 1 candela sẽ phát ra 1 lumen trên một diện tích 1 mét vuông tại một khoảng cách một mét kể từ tâm nguồn sáng.

Đơn vị Candela, kí hiệu cd.

Độ chói là gì?

Độ chói (L): Là cường độ của một nguồn sáng phát ánh sáng khuếch tán mở rộng hoặc của một vật phản xạ ánh sáng. Là đại lượng đặc trưng cho mật độ phân bố cường độ sáng I trên một bề mặt diện tích S theo một phương cho trước.

Đơn vị: nit.

Trong đó: 1nit = 1cd/ 1m2 (cd/m2)

Hệ số phản xạ (ρ) là gì?

Hệ số phản xạ của một vật thể là đại lượng đo bằng tỷ số giữa quang thông phản xạ (Φr) của vật thể so với quang thông tới của nó (Φ).

Đơn vị: ρ=Φr/Φ

Độ rọi là gì?

Độ rọi (E): Là đại lượng đặc trưng cho thông lượng ánh sáng trên một đơn vị diện tích, là độ sáng nhận được trên bề mặt được chiếu sáng

Độ rọi liên quan đến vị trí của mặt được chiếu sáng, khi tính toán thiết kế chiếu sáng cần yêu cầu về độ rọi theo tiêu chuẩn nhà nước.

Thông thường trên các bao bì sản phẩm bóng đèn điện, người ta dùng độ rọi trung bình, hoặc chỉ số độ rọi đi kèm khoảng cách đến nguồn sáng.

Đơn vị Lux, kí hiệu lx

Trong đó: 1lux = 1lm/ 1m2 (lm/m2)

Nhiệt độ màu là gì?

Nhiệt độ màu (K): Là màu của ánh sáng mà nguồn sáng phát ra, đơn vị Kelvin. Theo đó, với từng Kelvin ánh sáng sẽ phát ra có màu khác nhau

Ví dụ: Một chất bắt đầu phát ra ánh sáng đỏ ở 1000 độ K, trở nên trắng ở 5000°K và chuyển sang xanh ở nhiệt độ cao hơn.

Cùng xem bảng nhiệt độ màu Kelvin dưới đây để hiểu rõ hơn:

Bảng nhiệt độ màu Kelvin

Bảng nhiệt độ màu Kelvin

Hệ số hoàn màu là gì?

Hệ số hoàn màu ( color rendering index): Là đại lượng đánh giá mức độ trung thực về màu sắc của không gian và vật thể được chiếu sáng dưới ánh sáng của bóng đèn so với ánh sáng tự nhiên của mặt trời.

Độ hoàn màu được biểu diễn bằng chỉ số (CRI) có độ lớn từ 0 đến 100.

Hệ số hấp thụ (α) là gì?

Hệ số hấp thụ của một vật thể là đại lượng đo bằng tỷ số giữa quang thông được hấp thụ (Φa) của vật thể so với quang thông tới của nó(Φ).

Đơn vị: α= Φa/ Φ

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!