Các vụ nổ bình gas thường xảy ra khi nào

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có những nguyên nhân khá nhỏ nhưng lại dẫn đến những tác hại nghiêm trọng trong quá trình sử dụng bình gas tại nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ nổ bình gas hiện nay.

Khí gas khi bị rò rỉ ra bên ngoài rất dễ bắt lửa gây chạy nổ trong quá trính sử dụng chính vì vậy hầu hết những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra hầu hết là do rò rỉ khí gas gây ra.

Dây dẫn nối bình gas với bếp bị rò rỉ

Dây dẫn gas cần được kiểm tra thường xuyên

Dây dẫn gas cần được kiểm tra thường xuyên

Sau thời gian sử dụng, hoặc dùng loại dây chất liệu kém thì dây dẫn kết nối giữa bình và bếp gas có thể bị nứt, vỡ, hở gây nên tình trạng rò rỉ khí gas ra bên ngoài. Đây được xem là nguyên nhân dễ gây ra cháy nổ gas nhất. Vì thế, để đảm bảo an toàn, nên mua dây dẫn chính hãng và thường xuyên kiểm tra dây dẫn trước khi nấu bạn nhé.

Không khóa gas sau khi nấu ăn hoặc khóa sai quá trình

Do thói quen sử dụng nên nhiều người sau khi sử dụng chỉ tắt bếp và không khóa bình gas lại, hoặc khóa bình gas không đúng cách dẫn đến việc khí gas vẫn còn trong đường ống. Hay có trường hợp chỉ khóa bình gas mà bỏ qua bước tắt bếp, nếu không khóa kỹ sẽ dẫn đến gas bị rò rỉ ra ngoài.

Khóa van gas không đúng cách

Khóa van gas không đúng cách

Quy trình mà bạn cần thực hiện đúng chính là việc khóa bình gas lại, sau đó chờ cho lửa cháy hết phần gas còn lại trong ống dẫn rồi mới tắt bếp.

Không chú ý tới bếp gas khi nấu ăn

Đun nấu bằng bếp gas nên tránh gió thổi trực tiếp vào bếp. Không để giấy tờ, giẻ bắc nồi, chai nhựa cạnh bếp để tránh bị bắt lửa. Tuyệt đối không để thuốc diệt côn trùng gần ngọn lửa, không được xịt thuốc dưới gầm bếp hoặc gần bếp lửa đang cháy.

Trong quá trình sử dụng, nhiều trường hợp đun thức ăn nhiều gây trào ra ngoài làm tắt lửa nhưng sau đó quên không tắt bếp khiến cho gas vẫn bị rò rỉ ra ngoài nên cũng rất nguy hiểm vì môi trường gas có thể phát nổ khi gặp phải các tia lửa điện từ công tắc hoặc bật lửa.

Bình gas, bếp gas cũ không đảm bảo chất lượng

Nhiều cửa hàng, đại lý vì lợi nhuận mà sử dụng các bình gas cũ bị sang chiết trái phép là nguyên nhân nguy hiểm hàng đầu dẫn đến việc cháy nổ bình gas hiện nay. Các bình gas quá hạn cần được thu hồi về nhà sản xuất và cấm lưu thông trên thị trường.

Các bình gas cũ cần được thu hổi

Các bình gas cũ cần được thu hổi

Trường hợp cháy nổ bình gas do bếp cũ thì ít xảy ra nhưng chúng ta cũng cần cẩn thận đề phòng và thay bếp gas mới để đảm bảo an toàn.

Để đảm bảo an toàn, người dân nên mua bình gas, bếp gas mới của các thương hiệu như Rinnai, Sunhouse… Vệ sinh bếp gas sạch sẽ, thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm gas và phát hiện các trục trặc nếu có.

Những lưu ý giúp bạn sử dụng bếp gas an toàn

Để đảm bảo an toàn, nên đặt bình gas cách bếp tối thiểu 1 – 1.5 m, ở chỗ thoáng để dễ ngửi được mùi khi có rò rỉ. Không để các vật dụng dễ bắt lửa gần bếp gas, và khi nấu ăn nên chú ý thường xuyên tới bếp để tránh tình trạng lửa bị tắt đột ngột, rò rỉ gas ra ngoài.

Nếu bạn ngửi thấy mùi gas, trước tiên cần khóa van bình gas lại, sau đó nhanh chóng mở cửa, để khí gas được thoát ra ngoài. Dùng các phương pháp thủ công để quạt bớt mùi gas (như quạt nan, bìa giấy) giúp đẩy gas thoát nhanh hơn. Tuyệt đối không được bật, tắt các thiết bị điện như bóng điện, quạt máy, không nghe điện thoại, đi giày cao gót có đế kim loại, nổ xe máy, đánh bật lửa, diêm… bởi chúng sẽ sinh ra tia lửa điện gây nổ.

Trong trường hợp không xử lý được mùi gas, không khóa được van gas hoặc có đám cháy thì phải nhanh chóng chạy khỏi hiện trường và gọi cho nhà cung cấp gas hoặc 114.

Thường xuyên kiểm tra van và dây dẫn gas xem có bị hở, rò rỉ hay không bằng cách sử dụng xà phòng và nên tiến hành thường xuyên: Lấy bọt xà phòng giặt hay rửa bát, phủ kín toàn bộ thân van gas, dây gas. Sau đó quan sát xem có hiện tượng sủi bọt bong bóng hay không, nếu có tức là van gas hoặc dây gas đã bị rò rỉ. Nên thử cả trường hợp đóng và mở van gas.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!