Cách chọn smartphone đầu năm 2016 dựa trên hệ điều hành

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngày nay với sự phát triển của CNTT, smartphone - hay điện thoại di động dần trở thành một phần thiết yếu của mỗi chúng ta bởi tính đa dụng của chúng. Thế nhưng để chọn được chiếc điện thoại ưng ý mà vừa túi tiền là điều mà không phải ai cũng làm được.

Chọn smartphone? Dễ mà khó

Ngày nay với sự phát triển của CNTT, smartphone – hay điện thoại di động là một phần thiết yếu của mỗi chúng ta bởi tính đa dụng của chúng. Thế nhưng để chọn được chiếc điện thoại ưng ý mà vừa túi tiền là điều mà không phải ai cũng làm được.

Đặc điểm chung của smartphone giờ đây không chỉ đáp ứng tốt cho khả năng nghe gọi thuần túy, mà còn đóng vai trò là công cụ làm việc, giải trí, tiếp cận Internet, tham gia các hoạt động xã hội,.. vô cùng hiệu quả. Cũng chính vì lý do này, mà một chiếc smartphone có thể được xếp vào rất nhiều hạng mục, dựa trên hàng loạt tiêu chí của người tiêu dùng.

Bạn muốn một chiếc điện thoại để chơi game? Bạn muốn một chiếc để làm việc đa nhiệm, hay chỉ đơn thuần muốn mua smartphone như một món đồ trang sức, phụ kiện độc đáo? Chuỗi bài viết này sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời như mong muốn.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu những nền tảng hệ điều hành (hay còn gọi là OS) trên smartphone phổ biến tại thời điểm hiện nay, và ưu nhược điểm của chúng để người dùng có thể lựa chọn được mẫu sản phẩm hợp lý theo nhu cầu riêng.

Hệ điều hành iOS

iOS được biết đến như hệ điều hành dành riêng cho các hệ máy iPhoneiPad của Apple, và cũng là một trong những nguyên nhân chính giúp những thiết bị này được ưa chuộng như hiện nay. Theo đó, iOS tuy không mang tới cho người dùng nhiều tùy biến về giao diện như nền tảng Android, mà chú trọng vào trải nghiệm sử dụng mượt mà, đơn giản, hiệu quả – đúng với phong cách của những người Mỹ thực dụng.

Nền tảng iOS cũng được đánh giá cao về bảo mật, khi nó được xây dựng trên một hệ thống mã nguồn kín và qua nhiều cổng bảo mật. Tuy rằng iOS giờ đây không còn “bá đạo” về bảo mật như trước, và vẫn thường xuyên đối mặt với các lỗ hổng bảo mật, thì nó vẫn là nền tảng nổi trội nhất về việc quản lý dữ liệu và bảo mật thông tin người dùng.

iOS là nền tảng di động hoàn hảo cho những người dùng không quá cầu kỳ, và không có nhu cầu tùy biến, “vọc” các thông số chuyên sâu trên thiết bị di động, mà chỉ tập trung vào trải nghiệm sử dụng mượt mà, và là người yêu thích iPhone.

Hệ điều hành Android

Trái ngược với iOS vốn được xây dựng trên một hệ thống khép kín, thì Android là là môi trường mã nguồn mở – là mảnh đất màu mỡ giúp cho người dùng tùy biến thiết bị của mình từ giao diện, các tính năng hiển thị, và nhiều điều hay ho khác bởi sự hỗ trợ dễ dàng từ các nhà phát triển phần mềm trên thế giới. Tuy nhiên điều này cũng khiến người dùng Android dễ dàng đối mặt với nguy cơ nhiễn malware, virus, và phần mềm độc hại hơn khi tìm tòi các ứng dụng trên mạng.

Mặc dù vậy, Android vẫn là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay, nhờ tính tương thích cao – khi xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại từ giá rẻ, tầm trung cho tới cao cấp như Samsung Galaxy S6 Edge, LG G4,… Đây cũng là nền tảng ưa thích của các nhà sản xuất smartphone kém danh tiếng, bởi nó có thể dễ dàng tùy biến và phát triển theo hướng mà họ mong muốn.

Cũng vì lý do này, Android là hệ điều hành dành cho những bạn trẻ không thỏa mãn với những gì nhà sản xuất đưa ra, mà có sở thích tìm hiểu, mày mò, và tùy biến thiết bị của mình với nhiều tính năng mới, giao diện, widget mới,.. độc đáo, ấn tượng. Android cũng là sự lựa chọn khả dĩ nhất cho những ai không muốn, hoặc không thể mua cho mình một chiếc iPhone.

Hệ điều hành Windows 10 Mobile

Với sự cải tiến bằng việc cho ra mắt phiên bản Windows 10 có khả năng hoạt động đa nền tảng, Microsoft cho thấy họ đang đi đúng hướng với việc chú trọng hơn vào trải nghiệm người dùng, và khả năng đồng bộ hóa tốt hơn giữa các thiết bị. Windows 10 giờ đây có nhiều tính năng hơn, nhiều ứng dụng hơn, và cũng dễ sử dụng hơn trước.

Tuy nhiên khi so sánh với hai nền tảng di động lớn nhất hiện nay là iOS và Android, thì Windows 10 rõ ràng vẫn tỏ ra yếu thế hơn về các tính năng, và đặc biệt là kho ứng dụng còn quá sơ sài, thiếu đi nhiều phần mềm và trò chơi.

Do đó, Windows 10 Mobile có lẽ chỉ phù hợp với những ai đang sở hữu cho mình những sản phẩm chạy Windows 10, hoặc có một niềm đam mê với hệ điều hành này. Nếu bạn là fans trung lập, hoặc mới bắt đầu sử dụng smartphone, hãy cân nhắn Android hoặc iOS để có được những trải nghiệm tốt hơn.

Hệ điều hành BlackBerry 10

BlackBerry đã từng là một thương hiệu smartphone vô cùng nổi danh trong quá khứ, được biết đến với khả năng bảo mật mạnh mẽ, và các sản phẩm có tính tương tác, cũng như thiết kế phù hợp cho đối tượng người dùng là doanh nhân. Tuy nhiên, trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của Android và iOS khi 2 nền tảng này hướng tới nhiều hơn các đối tượng người dùng, đặc biệt là giới trẻ – thì hệ điều hành BlackBerry 10 của BlackBerry lại tỏ ra tụt hậu, và gần như không có khả năng cạnh tranh bởi có quá ít ứng dụng, và các tính năng giải trí, phục vụ cho nhu cầu sử dụng.

Cũng với lý do như Windows 10, trừ khi bạn là tín đồ của BlackBerry và các dòng sản phẩm khác của hãng, còn đâu chúng ta nên cân nhắc cho mình 2 nền tảng chính là Android và iOS để có được những trải nghiệm dùng tốt hơn.

Nguyễn Nguyễn

Theo CNet

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!