Cách chụp ảnh hoa với chế độ Macro trên máy ảnh point-and-shoot

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc sáng tạo qua chụp ảnh hoa không thực sự phải sử dụng những chiếc máy ảnh dSLR đắt tiền, bạn có thể sử dụng ngay chiếc máy ảnh PnS và chế độ chụp Macro đi kèm mà vẫn có được những bức ảnh hoa đẹp mỹ mãn.

Khi chụp ảnh cận cảnh với máy ảnh PnS, bạn nên dùng chế độ Macro vì bằng cách sử dụng chế độ Macro, bạn sẽ có thể chụp được những bức ảnh sắc nét, ngay cả khi chụp vật từ khoảng cách rất gần. Để có được hiệu quả chụp ảnh hoa với chế độ Macro tốt nhất trên máy PnS, bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Chất lượng của máy ảnh PnS càng cao, chất lượng ảnh càng cao

Đây là điều khá cơ bản. Chất lượng của ống kính có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng ảnh mà bạn chụp. Máy ảnh PnS của bạn càng có chất lượng càng cao, chất lượng ống kính càng cao thì ảnh được chụp sẽ càng có chất lượng tốt.

Nắm rõ khoảng cách lấy nét tối thiểu của máy ảnh

Bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy ảnh và xác đinh được khoảng cách lấy nét tối thiểu để bạn có thể sử dụng chế độ Macro trên máy ảnh PnS của bạn. Với vài loại máy ảnh, bạn có thể vào gần vật cần chụp khoảng vài chục cm mà vẫn có được độ nét tốt. Nhưng đối với các máy ảnh PnS loại cho người mới vào nghề, bạn sẽ chỉ có thể chụp ảnh với chế độ Macro ở khoảng cách cố định. Nếu bạn vào quá gần vật cần chụp, chức năng tự động lấy nét sẽ có thể không hoạt động hiệu quả.

Tránh sử dụng đèn flash

Bạn nên tránh sử dụng đèn flash khi chụp ảnh macro. Trong khi chụp ảnh cận cảnh, bạn sẽ có thể làm lóa hay nhòe các chi tiết rất nhỏ nhưng đắt giá trên cánh hoa vì đèn flash phát ra ánh sáng quá mạnh. Thay vì dùng đèn flash, bạn nên tắt đèn flash đi và để ánh sáng tự nhiên chiếu sáng để vừa có được các chi tiết nhỏ nhất, vừa có được hiệu ứng đổ bóng dầy tự nhiên cho bức ảnh.

Cân nhắc cách bài trí bố cục của ảnh trước khi chụp

Khi chụp ảnh hoa với chế độ Macro, bạn có thể bố trí cảnh để trong khung hình sẽ chỉ có vài cánh hoa, hoặc bạn có thể thử lấy cả bông hoa hoặc nhiều bông hoa vào trong khung hình. Tuy nhiên, việc lấy nhiều bông hoa vào khung hình sẽ làm hỏng mục đích của việc chụp cận cảnh hoa, vì vậy bạn nên tập trung vào các chi tiết nhỏ nhất trên bông hoa khi bạn sắp xếp bố cục cho ảnh.

Chỉnh phần nền của ảnh cho đúng ý bạn

Với những bức ảnh cận cảnh hoa, một trong những vấn đề lớn nhất mà bạn hay gặp phải là tìm được một bông hoa mà khi lên hình sẽ có được phần nền đẹp. Vì vậy, tại sao bạn không…mang theo phần nền của ảnh theo người ? Việc này rất đơn giản bạn chỉ cần có một tấm bìa hay tấm bảng phẳng có màu trắng hoặc đen để đặt phía sau bông hoa mà bạn muốn chụp để tạo nên phần nền không bị lộn xộn.

Thử các góc chụp khác nhau để cho ra các hiệu ứng khác nhau

Bạn hãy thử chụp ảnh của bông hoa từ nhiều góc chụp khác nhau. Chụp từ trên xuống, chụp từ góc thẳng mặt, hay thậm chí là chụp từ dưới lên đối với một vài loại hoa đặc biệt. Việc thử các góc chụp khác nhau sẽ có thể mang lại cho bạn bức ảnh với hiệu ứng độc đáo mà bạn đang tìm kiếm.

Điều kiện ánh sáng khác nhau cũng có thể tạo các hiệu ứng khác nhau

Cuối cùng, bạn hãy thử chụp ảnh với các điều kiện sáng khác nhau, ngay cả một chút thay đổi về vị trí và cường độ của ánh sáng mặt trời và cách đổ bóng cũng có thể tạo nên hiệu ứng hoàn toàn khác khi áp dung vào ảnh của bạn. Bạn đừng quên thử chụp ảnh hoa trong ngày nhiều mây, vì với điều kiện ánh sáng yếu, màu sắc và các chi tiết trên cánh hoa sẽ có thể nổi bật hẳn lên. Tuy nhiên, mẹo này thường chỉ áp dụng với các loại hoa có màu sáng.

Hồng Ngọc

Theo Cameras.about

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Với những người chưa rành về máy ảnh thì khái niệm máy ảnh cơ, máy ảnh số vẫn còn khá mù mờ. Vậy nên Websosanh sẽ giải đáp giúp bạn máy ảnh cơ là gì, và sự khác nhau giữa máy ảnh cơ, máy ảnh số là gì. Cùng theo dõi nhé.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!