Cách lựa chọn groupset cho xe đạp leo núi (Phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe đạp leo núi cần sử dụng bộ phanh đĩa, bộ phanh kẹp má sẽ không có hiệu quả trong những xe đạp này

Bộ đề xe đạp leo núi

Các bộ đề hiện đại của Shimano và SRAM

Các bộ đề hiện đại của Shimano và SRAM

Là bộ phận quan trọng với vai trò chuyển xích, thay đổi tốc độ và sức mạnh của xe đạp trong những địa hình khác nhau, bộ đề phối hợp với tay lắc giúp quá trình chuyển số được dễ dàng hơn rất nhiều.

Bộ đề thường được thiết kế đặt gần tay phanh trên tay lái xe, tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất xe đạp khác nhau có những thiết kế bộ đề khác nhau đặc trưng cho chiêc xe đạp của hãng mình

– Bộ đề của Shimano

Cho đến nay, số lượng lớn các xe đạp leo núi sử dụng bộ đề RapidFire của Shimano, với sự tích hợp của 2 khớp đề trong đề phía tay lái phải.

Trong đó, khớp đề lớn hơn phía dưới (gần ngón tay cái hơn trong tư thế đi xe), giúp chuyển xích ở bộ líp lớn hơn xe đạp MTB. Trong khi đó, khớp đề nhỏ hơn (gần ngón tay trỏ của bạn trong tư thế đi xe), thì dùng để chuyển xích đến những líp có kích thước nhỏ hơn, thường sử dụng trong những trường hợp leo dốc thẳng đứng.

Trong khi đó, phía tay lái phải được trang bị bộ tay lắc điều chỉnh bộ giờ trước, với nguyên lý hoạt động tương tự như bộ đề bộ líp trên bánh sau.

– Bộ đề của SRAM

SRAM có 2 bộ đề với 2 kiểu loại khác nhau: bộ đề truyền thống và bộ Grip Shift. Trong đó, bộ đề truyền thông sử dụng với nguyên lý giống với bộ đề RapidFire của Shimano.

Bộ đề Grip Shift lại có nguyên lý hoạt động khác, với sự điều chỉnh tương tự như những tay ga của xe máy. Khi chuyển số, bạn chỉ cần vặn số theo chiều lên hoặc xuống để chuyển số, dễ dàng hơn rất nhiều. Và tay đề Grip Shift được gắn cả 2 bên tay lái của xe đạp

Bộ phanh xe đạp

Phanh đĩa được ứng dụng phổ biến trên xe đạp MTB

Phanh đĩa được ứng dụng phổ biến trên xe đạp MTB

Sự phát triển của kỹ thuật trong lĩnh vực chế tạo xe đạp trong mấy thập kỷ gần đây đã dẫn tới sự biến đổi mạnh mẽ trong các loại phanh sử dụng

Phanh kẹp má, với hệ thống dây cáp là loại phanh truyền thống được sử dụng từ rất lâu tuy rẻ nhưng không có hiệu quả trong những địa hình ẩm ướt hoặc bùn đất, vì thế ít được ứng dụng hơn trong những xe đạp leo núi.

Bộ phanh đĩa được ứng dụng rộng rãi hơn với sức phanh rất tốt, phù hợp với các loại xe đạp vượt địa hình. Với việc đặt một bộ hãm phanh ngay trên trục bánh xe, khi bóp phanh, bộ hãm này sẽ chèn ép trục bánh, ngăn sự quay của rô – to, và do đó xe dừng lại nhanh chóng và chính xác. Phanh đĩa được ứng dụng rộng rãi nhất trong các dòng xe đạp leo núi vì giá cả cũng phải chăng, trong khi sức hãm phanh rất tốt, lại tránh việc làm mòn vành xe như loại phanh kẹp má, và bạn cũng tốn ít công để thay thế hoặc bảo dưỡng hơn.

Phanh thủy lực là công nghệ phanh mới nhất được áp dụng, với nguyên lý hoạt động mới, có sức hãm phanh tốt nhất trong các loại phanh, tuy nhiên khối lượng, sự cồng kềnh và chi phí lớn nên ít được ứng dụng trong thực tế các loại xe đạp MTB được sử dụng.

Cái giá của một Groupset chất lượng

Một bộ groupset tốt phải đảm bảo các yếu tố: nhẹ, mạnh mẽ, bền lâu

Một bộ groupset tốt phải đảm bảo các yếu tố: nhẹ, mạnh mẽ, bền lâu

Nhìn chung, trên thị trường xe đạp, không ít các nhà sản xuất tranh nhau thị phần trên thị trường, tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất lại phục vụ những mục đích khác nhau. Và tất nhiên, những groupset đắt tiền hơn sẽ có chất lượng vượt trội hẳn, cụ thể:

– Nhẹ hơn

Với việc sử dụng vừa đủ nhưng chính xác đến từng chi tiết, cùng với chất liệu tốt (sợi carbon, titan..), gia công tỉ mỉ, các groupset cao cấp thường có khối lượng nhẹ hơn các groupset rẻ tiền, do đó giúp giảm khố lượng của xe đạp, giúp xe đi lại nhẹ nhàng, với khả năng di chuyển nhanh nhẹn hơn.

Ví dụ: Sự khác biệt giữa giá tiền khác nhau giữa 2 groupset cao cấp của Shimano là XT (đắt hơn) và XTR là khối lượng chênh nhau 230 gram, trong khi đó, mức chênh khối lượng giữa 2 groupset cap cấp khác của SRAM là XX1 (đắt hơn) và XO1 là 30 gram.

– Ổn định hơn

Khi sử dụng, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa đồ đắt tiền và đồ rẻ tiền trong quá trình sử dụng. Những bộ groupset đắt tiền thường được chế tác tỉ mỉ, với chất liệu tốt và bền, do đó, quá trình sử dụng với cùng một “sức ép” sẽ được bền lâu hơn so với những bộ groupset rẻ tiền hơn.

– Hoạt động tốt hơn

Đương nhiên với những chi tiết được chế tác tỉ mỉ và cẩn thận hơn, chất lượng của những bộ groupset cao cấp sẽ vận hành tốt hơn với khả năng đi xe đạp “khỏe” và mượt hơn

Đơn thuần như nếu một bộ groupset có bội giò đĩa được làm từ chất liệu tốt, giúp cho groupset cứng hơn, và đưuọc bền hơn, sẽ giúp quá trình chuyển xích được nhẹ nhàng hơn, trong khi lại đạt được sức mạnh khi di chuyển.

– Những tính năng phụ trội

Bên cạnh việc đáp ứng tốt những tính năng vốn có của một groupset, những groupset cao cấp còn được trang bị thêm nhiều những tính năng hiện đại, giúp cho quá trình vận hành xe được dễ dàng hơn.

Ví dụ như bộ phận Khớp dự bị trong bộ tay chuyển trong groupset Shadow Plus hoặc Types-2 của Sram. Bộ phận này giúp nâng cao khả năng kiểm soát và điều khiển bộ xích của xe đạp, ngoài ra, nó cũng là bộ phận giữ cho xích không bị tuột khỏi bộ líp của xe đạp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

(Còn tiếp)

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!