Cách nhận biết thực phẩm có đường hóa học

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đường hóa học là loại đường có nguồn gốc không tự nhiên, được tổng hợp từ các chất vô cơ, hữu cơ trong nhà máy gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng nhiều.

Đường là gia vị quen thuộc có trong gian bếp của tất cả các gia đình. Đây là loại gia vị quen thuộc giúp tạo ra vị ngọt và được dùng nhiều trong các món ăn, đồ uống, bánh kẹo,… Đường có trong gian bếp của các gia đình phần lớn là đường cát có nguồn gốc tự nhiên, cho độ ngọt vừa phải.Bên cạnh đó, còn một loại đường khác có nguồn gốc không tự nhiên, đó là đường hóa học.

Đường hóa học là gì?

Đường hóa học

Đường hóa học

Đường hóa học là loại đường có nguồn gốc không tự nhiên, được tổng hợp từ các chất vô cơ, hữu cơ trong nhà máy.Đường hóa học chia thành nhiều loại khác nhau nhưng có điểm chung là có độ ngọt gấp vài chục thậm chí hàng trăm lần so với đường cát. Đường hóa học có giá khá rẻ, 1 viên đường hóa học bằng 100 g đường cát và có vị ngọt sắc. Do vậy, để tiết kiệm chi phí, nhiều người bán hàng chuộng dùng đường hóa học hơn vì không cần tốn nhiều đường mà vẫn có vị ngọt như ý.

Hiện nay, có tới 500 loại đường hóa học, trong đó chỉ một số loại được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, quy định rõ ràng với giới hạn tối đa, bao gồm: acesulfam kali, manitol, aspartam, saccharin, isomalt, sucralose, sorbitol. Một trong những loại đường hóa học bị cấm sử dụng nhiều nhất hiện nay là sodium cyclamate.

Đường hóa học thường được sử dụng phổ biến để làm nước ngọt, các món bánh, chè vỉa hè, nước dùng cho phở, nước lẩu… Chỉ cần mỗi lít nước cho thêm 3 viên đường hóa học là đủ để tạo vị ngọt đậm, thơm ngon. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trên thị trường hiện nay tồn tại nhiều loại đường hóa học không được bộ Y tế cho phép sử dụng. Mặc dù vậy, vì loại đường này ngọt gấp 500 lần đường mía nhưng lại có giá thành rẻ, mang lại lợi nhuận hấp dẫn nên vẫn được nhiều người bất chấp sử dụng.

Tác hại của đường hóa học

Ù tai, chóng mặt

Ù tai, chóng mặt khi ăn phải thực phẩm chứa nhiều đường hóa học

Khi ăn phải thực phẩm chứa nhiều đường hóa học, bạn có thể cảm thấy nhức đầu, ù tai, chóng mặt hoặc có thể dị ứng nếu dùng với số lượng nhiều. Đối với thai phụ, thường xuyên ăn nhiều đường hóa học sẽ gây suy giảm chức năng tiêu hóa, kích thích niêm mạc đường ruột, gây khó khăn cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng, thậm chí có thể ảnh hưởng tới chức năng thận.

Đối với trẻ em, nếu sử dụng đường hóa học nhiều sẽ kìm hãm sự phát triển của trẻ, sinh ra nhiều bệnh tật hay gây suy dinh dưỡng, có thể khiến trí não phát triển không bình thường… Ngoài ra, chức năng thải độc của gan, thận ở trẻ đều bị kém đi nên các hóa chất này sẽ tích lũy lại. Nếu trẻ tự dưng biếng ăn thì đó có thể là do những chất ngọt dởm cản trở khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khiến trẻ chậm lớn.

Cách nhận biết thực phẩm có chứa đường hóa học

Các loại đường hóa học thường dễ tan trong nước không có mùi, không màu nên khó phát hiện. Tuy vậy, bạn vẫn có thể nhận ra chúng khi nếm thử loại đường này. Nếu bạn ăn thấy vị ngọt gắt, hơi đắng thì đó là thực phẩm có chứa đường hóa học.

Ngoài ra, sau khi ăn bạn cảm thấy có vị ngọt lợ, nhất là khi uống nước, thấy lúc nào cũng đọng lại vị ngọt trên miệng thì bạn đã sử dụng thực phẩm chứa đường hóa học. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, bạn nên tránh sử dụng các đồ ăn, đồ uống ngọt ở vỉa hè, không rõ nguồn gốc.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sữa mẹ để trong ngăn mát tủ lạnh được bao lâu ?

Sữa mẹ để trong ngăn mát tủ lạnh được bao lâu ?

Sữa mẹ được cho là nguồn dinh dưỡng quý giá cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc dự trữ sữa trong tủ lạnh được nhiều bà mẹ hiện nay đang áp dụng giúp con luôn được sử dụng nguồn dinh dưỡng quý giá ngay cả những lúc mẹ không có nhà.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!