Cách ướp trà sen: không đơn giản là cho trà vào hoa sen

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để có được những chén trà thơm đượm hương hoa sen và giữ vị trà thuần khiết đòi hỏi những quy trình ướp trà khá là khắt khe.

Giá mỗi bông trà sen (có khoảng 15-20 gram trà bên trong bông sen) rơi vào khoảng từ 40,000 – 50,000 đồng/búp nhưng luôn rơi vào tình trạng hết hàng bởi nhu cầu cao từ người thưởng trà. Để ướp được một bông trà hoa sen không phải là chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi sự kỳ công, tỷ mẩn và thanh khiết của cả người thực hiện ướp trà, do đó, giá chè ướp hoa sen thường có mức giá rất đắt đó như thế.

Hoa sen đang vào mùa, mặc dù giá hoa sen hiện còn đang khá đắt nhưng chắc hẳn không ngăn cản được các “trà nhân” thực hiện thức uống đầy tinh tế này. Tuy nhiên, để làm được những ấm trà ướp hoa sen trọn vị không phải là chuyện đơn giản.

Dưới đây, Websosanh xin hướng dẫn bạn 2 cách ướp chè vào hoa sen để vừa có thể có những búp trà sen thưởng thức ngay hôm nay hoặc có thể cất giữ để dùng dần sau này.

1. Cách ướp trà vào hoa sen tươi: ướp trà sen “xổi”

Từ xổi có lẽ đã mô tả hết cho cách ướp này, đó là bạn làm nhanh và cũng chỉ uống được trong thời gian ngắn vì để lâu sẽ bị hỏng.

Và dù bất kỳ cách ướp chè hoa sen nào thì khâu quan trọng nhất chính là chọn nguyên liệu, và nguyên liệu chính là trà và hoa:

– Chọn trà ướp hoa sen

cách ướp trà hoa sen
Chè Shan Tuyết là loại chè tốt nhất để ướp trà sen.

Ngon nhất là loại chè Shan Tuyết của Hà Giang, được hái trên những cây chè hàng trăm, nghìn năm tuổi. Búp chè được hái buổi sớm, các sợi lông trên búp còn trắng, mịn và dày, hái về chè được chế biến theo phương pháp thủ công của người Mông. Hội tụ tinh hoa đất trời và bí quyết người làm chè nên chè Shan Tuyết là chè được đánh giá là ngon nhất ở nước ta và cũng sẽ là tuyệt vời nhất cho những ai muốn ướp trà sen.

Ngoài ra, các loại trà như Trà Bạch Hạc ở Thái nguyên cũng được đánh giá là khá tuyệt để ướp trà sen.

– Chọn hoa sen ướp trà

cách ướp chè sen
Chọn bông sen mới hái sáng sớm, còn búp, mới hé nở.

Không phải hoa sen nào cũng có thể dùng để ướp trà sen và loại hoa sen lý tưởng nhất để ướp trà sen chính là Sen Tây Hồ hay còn gọi là sen trăm cánh. Hoa sen ở đây có nhiều cánh nhỏ xếp dày trong bông sen, trong khi các vùng khác thường cánh ít và mỏng không đủ để lưu hương khi ướp trà.

Ngoài ra, có lẽ là do điều kiện thổ nhưỡng nên hoa sen Hồ Tây thường có hương thơm đợm hơn so với hoa sen từ các vùng khác.

Bạn nên đi sớm tới hồ tây để chọn những bông hoa vừa được hái (hương còn đượm, cánh hoa còn nguyên vẹn), chọn bông có búp lớn, cánh mới hé nở là tốt nhất để ướp trà. Ngoài ra, đừng quyên mua thêm lá để bọc bông chè sau này.

Cách ướp trà vào hoa sen

cách ướp trà hoa sen
Cho từ 15-20 gram trà vào hoa sen và gói lại.

Sau khi mua hoa sen về, bạn nên nhanh chóng thực hiện việc ướp trà vào hoa sen, không nên để quá lâu hoa sẽ mất bớt mùi hương thì trà thu được cũng không chuẩn.

Để ướp trà vào hoa sen, bạn nhẹ nhàng vén các cánh hoa, để lộ ngụy, sau đó cho trà vào (khoảng từ 15-20 gram mỗi bông), sau đó xếp lại cánh hoa, dùng lá gói trọn bông hoa cho kín (không nên gói quá chặt, chỉ vừa đủ ôm bông hoa và giữ kín.

cách ướp trà hoa sen
Tiếp tục cắm những bông hoa vào bình hoặc chậu nước.

Lưu ý là chỉ nên vén cánh hoa vừa đủ để có chỗ cho trà vào, không làm mạnh khiến cánh bị gãy rời khỏi cuống. Sau đó, bạn cắm hoa vào bình hoặc chậu để qua 1 đêm và lấy ra dùng.

Thế là bạn đã hoàn thành cách ướp “xổi” trà sen. Để bảo quản lâu, người ta thường cho các bông trà sen vào ngăn đá tủ lạnh, để có thể uống cả tháng sau đó. Tuy nhiên bạn cũng lưu ý để tránh nhiễm mùi thực phẩm trong tủ lạnh khiến trà mất vị.

2. Cách ướp trà hoa sen: sao khô

Đây là cách thức ướp trà sen cầu kỳ, đòi hỏi rất nhiều công sức từ người làm nhưng thành quả thì không thể tuyệt vời hơn. Những chén trà sen từ cách này không bị ngai ngái, nồng vị như cách ướp xổi trên đây, mà chỉ đưa lại hương thơm thoang thoảng, thư thái mà có lẽ chỉ những người thực sự yêu trà và tinh tế mới cảm nhận được. Ngoài ra, trà ướp theo cách này còn có thể sử dụng từ mùa sen này tới mùa sen kia.

Thay vì trực tiếp cho chè vào trong bông hoa, cách ướp trà này sử dụng gạo của hoa sen để ướp trà. Gạo sen là phần lưu hương thơm đượm nhất của cả bông, chính vì thế, khi ướp kèm gạo sen, các cánh trà sẽ đượm hương mà không lẫn vị ngái ngái của cánh sen.

Người làm trà sen cần tỉ mẩn tách gạo ra khỏi từng bông sen, sau khi tách xong, sàng lọc hết các thứ khác, thu được gạo sen thanh khiết. Dùng mâm đồng, hoặc giấy nến dải một lớp gạo sen xuống dưới, rồi rải một lớp trà sen lên trên, rồi lại một lớp gạo sen…cứ thế cho tới hết gạo sen, sau cùng phủ một lớp giấy bản lên trên.

Ướp trong vòng từ 18-24 giờ tùy thuộc độ ẩm của gạo sen, sau đó, mang ra sao khô. Truyền thống, những trà nhân sử dụng giấy nến, trải trên mâm đồng rồi dùng bếp củi để sao khô trà, nhưng hiện nay, nhiều người dùng máy sấy để sấy khô cũng được.

Không chỉ ướp 1 lần, để có những ấm trà đượm hương, người ta có khi ướp tới 5-6 lần để mỗi cánh trà đều đượm hương sen và lưu giữ lâu hơn. Trà sen làm theo cách này thường khá tốn kém, chưa kể tới giá trà dùng để ướp thường đắt đỏ, mà làm 1 kg trà sen khô thường mất tới cả ngàn bông hoa sen (để đủ gạo sen ướp trà), nên chi phí cũng không hề rẻ.

Cách pha trà sen cũng không phải đơn giản

cách ướp trà hoa sen
Cách thưởng trà sen cũng đòi hỏi sự chú ý đặc biệt.

Tôi thấy rằng khá nhiều người uống trà sen sai cách, đó là vẫn lấy trà, cho vào ấm rồi đổ nước để “làm lông chè” đổ đi rồi chế nước sôi, đợi cả phút mới uống. Chính vì thế, nước chè này thường vàng đậm và vị trà sen bị nồng, hết mùi thơm tinh tế.

Cách pha trà sen chuẩn nhất chính là sử dụng nước khoảng 90 độ C, tráng nóng bình trà và chén trước, sau đó cho trà sen vào bình, chế nước vừa đủ cho 4-6 người uống, ngâm trà từ 10 – 15 giây tùy từng sở thích, sau đó rót hết trà ra các chén nhỏ. Những lần ủ trà sau có thể kéo dài thêm so với lần 1 từ 3-5 giây, nhưng khi nào uống mới chế nước thêm. Với mỗi bông trà sen (từ 15-20 gram trà) bạn có thể uống tới 5-6 nước mà vẫn đẫm vị.

Xong, mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã có thể có được những ấm trà sen “cực phẩm” cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức trong mùa sen năm nay.

XEM THÊM Chụp ảnh hoa sen: kinh nghiệm và giá gói chụp dã ngoại

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!