Cạm bẫy lừa đảo 'bủa vây' tân sinh viên

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cuộc sống của một tân sinh viên đầy những mới lạ, lý thú nhưng cũng đầy những cạm bẫy, thử thách. Hãy cùng điểm qua những cạm bẫy lừa đảo 'bủa vây' tân sinh viên nhé!

Làm từ thiện cho “những kẻ lừa đảo”

Nếu bạn bị dúi vào tay vài chiếc bút, một gói tăm … khi bạn đứng trước cổng trường thì bạn nên cẩn thận. Những kẻ lừa đảo này luôn tiếp cận tân sinh viên với mục đích lừa tiền dựa vào “lòng đồng cảm” của các bạn sinh viên mới chân ướt chân ráo lên Hà Nội.

Thông thường những vật dụng mà “kẻ lừa đảo” đưa cho bạn chỉ đáng giá vài ba ngàn nhưng chúng lại gán mác “từ thiện” và đẩy nó lên 20.000 đến 50.000 VNĐ. Mặc dù số tiền là không quá lớn nhưng nó sẽ làm bạn “mất niềm tin” vào những thứ gọi là “từ thiện”. Vì vậy hãy cẩn trọng với những kẻ tay giấy, bút, tăm đứng chờ ở cổng trường.

Đặc điểm nhận dạng đối tượng: tụ tập từ 3 đến 4 người để dễ chèo kéo, trên tay lúc nào cũng có quyển sổ và bó tăm. Khi nói chuyện sẽ nhận là người của hội người mù, khuyết tật và đều có sẵn giấy giới thiệu của một tổ chức có đóng dấu để tăng thêm độ tin cậy. Những giấy giới thiệu đó đều cũ nát, con dấu thì nhòe nhoẹt đến mức không thể đọc nổi.

Tham gia vào từ thiện là tốt, nhưng bạn chỉ nên tham gia các hoạt động của trường hoặc những tổ chức từ thiện uy tín thôi nhé!

Bán hàng giả với giá cao ngất

Những kẻ tiếp thị “giả” thường đến các khu nhà trọ của sinh viên để bán những món hàng giả với giá cao ngất. Mặt hàng mà chúng tiếp thị khá là nhiều, từ bếp ga cho đến dầu gội đầu hay kem đánh răng hoặc những thứ giá trị hơn như đồng hồ, máy ảnh hay điện thoại.

Đặc điểm nhận dạng kiểu lừa đảo này là những người thường mang theo túi xách, ba lô với nhiều mặt hàng. Họ sẽ gõ cửa từng nhà và “mời” các bạn sinh viên mua. Đầu tiên sẽ hét giá rất cao, ví dụ như một chiếc đồng hồ với giá 500.000 VNĐ, nhưng rồi khoảng một vài trăm chúng cũng bán.

Không chỉ tiếp thị bán sản phẩm, nhiều kẻ lừa đảo còn giả danh là nhân viên của các siêu thị lớn như Pico, Vincom, Big C, Metro đến mồi chài tân sinh viên làm thẻ khách hàng Vip, lấy thông tin khách hàng, ảnh thẻ… Sau đó chúng tung chiêu bốc thăm trúng thưởng. Bạn rất dễ dàng trúng một chiếc tivi màn hình siêu phẳng, tủ lạnh hay bàn là. Khi sinh viên đang sung sướng vì bất ngờ được quà tặng lớn, chúng sẽ dỗ ngon ngọt bạn thế chấp tài sản hoặc đóng tiền để “chia sẻ may mắn” cho người thân.

Xe ôm

Nếu bạn mới lên thành phố và lạ lẫm với những tuyến đường ở đây, có thể bạn sẽ bị lừa bởi những “bác xe ôm tốt bụng”. Mặc dù quãng đường bạn cần đi chỉ có 5km nhưng họ sẽ cho bạn “dạo chơi Hà Nội” đến cả chục cây số.

Ngoài ra, đã có khá nhiều trường hợp các bạn tân sinh viên bị cánh xe ôm trấn, cướp tài sản. Họ có thể chở bạn đến một nơi vắng người và dọa nạt để lấy tiền của bạn. Do vậy, bạn cần phải thật tỉnh táo, nghiên cứu kỹ trước đường xá, xe cộ để có thể đi đến trường một cách suôn sẻ nhất.

Nạn môi giới việc làm và tuyển dụng lừa đảo

Các bạn tân sinh viên thường muốn tìm một công việc làm thêm để tăng phí sinh hoạt cho mình, phụ giúp cho gia đình, thậm chí còn trang trải cuộc sống của bản thân. Tâm lỹ này của sinh viên thường được các “nhà tuyển dụng ảo” nắm bắt rất nhanh, bởi vậy, thời gian đầu mới lên Hà Nội là thời gian lý tưởng cho chúng nhanh chóng “tuyển dụng”.

Không khó để bắt gặp những tờ rơi tuyển dụng việc làm thêm cho sinh viên được dán tràn lan và vứt bừa bãi tại các bến xe buýt hay cổng trường đại học. Khi nhìn thấy các thông tin kiểu này, các bạn cần đề cao cảnh giác. Đừng nên ham công việc nhàn lương cao mà “tiền mất tật mang” nhé.

Ở Hà Nội, không có cách kiếm tiền nào là dễ dàng cả, muốn có một khoản chi tiêu bạn cần phải đánh đổi một cái gì đấy.

Nhờ chuyển hộ gói đồ, tờ hóa đơn…để thôi miên lấy hết đồ

Tình trạng thôi miên để lừa tiền không còn là hình thức lừa đảo xa lạ nhưng cách thức mà bọn lừa đảo này thực hiện thì lại cực kỳ tinh vi và khác nhau.

Khi thấy người lại gần bạn bắt chuyện hỏi thăm địa chỉ đến một nơi nào đó và nhờ chuyển hộ gói đồ hay tờ hóa đơn rồi sau đó cho vài trăm thì đừng dại gì mà tin nhé. Khi bạn nghe theo lời bọn chúng, bọn này sẽ lợi dụng để thôi miên và lấy tiền, ví và các đồ đạc có giá trị khác của bạn đấy.

Nhờ bấm hộ điện thoại

Nếu bạn cảm thấy thương những người xa lạ thì cũng nên cảnh giác một chút. Nhiều kẻ xấu thường lợi dụng lòng tin của người khác để trộm cắp và cướp giật.

Nếu bạn đang đứng ngơ ngác ở bến xe bus và thấy có người tiến lại và muốn mượn điện thoại để gọi điện hoặc nhờ mở hộ một chiếc iPhone vì không biết dùng thì nên cẩn thận. Bạn có thể sẽ rơi vào “bẫy” của chúng. Đến khi bạn nhận ra thì chúng đã cao chạy xa bay rồi. Đừng cho ai mượn cái gì và cũng đừng cẩm hộ ai cái gì nếu không quen biết.

Bán hàng đa cấp – Sập bẫy chết người

Bán hàng đa cấp hay còn được gọi là kinh doanh theo mạng là một hình thức không có gì xấu, cho đến khi nó vào Việt Nam. Đối tượng mà kiểu bán hàng này nhắm đến thường là tân sinh viên, những người chưa có nhiều kiến thức về xã hội, lại nóng lòng muốn có một công việc làm thêm.

Tuy nhiên, có một thực tế chỉ ra rằng, đã có không ít tân sinh viên bị cuốn vào vòng xoáy này và không thể nào thoát ra được. Tiền thì chẳng thấy đâu mà các mối quan hệ thì dần trôi vào dĩ vãng, ai nhìn bạn cũng dưới con mắt đầy tính đề phòng. Hình thức kinh doanh này đánh vào lòng tham của con người và suy nghĩ bồng bột muốn tự lập ngay và luôn, “thấy tiền là phải nhặt”. Hãy nhớ rằng chẳng có công việc nào là nhẹ nhàng mà lương lại cao cả.

Ngoài ra, hơi game, lô đề, rượu chè, cờ bạc,… cũng là những cạm bẫy có thể ngay lập tức biến bạn từ một “con ngoan, trò giỏi” cách đó 2, 3 tháng trở nên tha hóa ngay lập tức và nó sẽ ảnh hưởng đến hết quá trình học mấy năm Đại học của bạn đấy. Hãy cẩn thận đừng để sập “bẫy” nào trong những “bẫy” trên đây bạn nhé!

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!