Cẩm nang mua smartphone: Nên chọn Android, iOS hay hệ điều hành khác?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Android và iOS vẫn được biết đến như những nền tảng di động thành công và phổ biến nhất tại thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, mỗi hệ điều hành lại có một ưu nhược điểm riêng.

1. Android

Cho đến thời điểm hiện nay, Android vẫn là nền tảng di động được sử dụng trên nhiều thiết bị di động nhất, và thuộc tất cả các phân khúc smartphone trên thị trường, từ thấp cấp, đến tầm trung, và cao cấp, bất kể smartphone có kích thước thế nào, kích thước màn hình bao nhiêu, cấu hình các tính năng hiện đại tới đâu.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của nền tảng Android khi so sánh với các đối thủ khác, đó là khả năng cho phép người dùng tùy biến nhiều tính năng, giao diện thông qua một số lượng lớn các widget, launcher. Người dùng thậm chí có thể thay đổi kiểu chữ cái, cách bố trí các ứng dụng, thay đổi cách thức nhập liệu bằng bàn phím,… sao cho phù hợp với sở thích của bản thân – điều mà iOS, Windows Phone, hay các nền tảng di động khác còn khá hạn chế.

Không chỉ có vậy, mỗi mẫu smartphone lại sở hữu những tính năng, ứng dụng độc đáo mang phong cách riêng của từng nhà cung cấp như Samsung, LG, HTC,.. giúp gia tăng tính đa dạng trên từng thiết bị góp mặt trên thị trường.

2. iOS

iPhone hay iPad có lẽ vẫn là những kẻ thống lĩnh của thị trường smartphone / máy tính bảng tại thời điểm hiện nay nhờ sở hữu thiết kế sang trọng, trải nghiệm sử dụng tuyệt vời và cũng nhờ có sự góp phần không nhỏ của nền tảng di động iOS.

So sánh với Android, iOS mặc dù không mang lại nhiều khả năng tùy biến cho người dùng, nhưng vẫn sở hữu những giá trị rất riêng cho bản thân. Điều đầu tiên đó là các ứng dụng mới thường được ra trên iOS trước, và chỉ xuất hiện trên Android một thời gian sau đó. Lý do đơn giản là vì các nhà cung cấp ứng dụng nhận thấy phần mềm của họ thường được mua nhiều hơn trên iOS, khi so với những nền tảng khác.

Bên cạnh đó, iOS cũng giúp thiết bị smartphone của người dùng đồng bộ tốt hơn với các thiết bị khác của Apple vốn không còn quá đỗi xa lạ với người tiêu dùng Việt như Macbook, Apple TV, iPad hay đồng hồ thông minh Apple Watch.

3. Windows Phone

Microsoft mang lại rất nhiều tính năng mới qua phiên bản Windows 10 của họ trong tháng 8 vừa qua như hỗ trợ đa nền tảng tốt hơn, mang đến tính năng trợ lý ảo Cortana,… tuy nhiền bấy nhiêu vẫn là chưa đủ để thay đổi thực tế rằng Windows Phone hiện còn quá nhỏ bé khi so sánh với hai gã khổng lồ iOS và Android trong thị trường di động.

Lý do là vì những chiếc điện thoại chạy Windows Phone đơn giản là không thể cạnh tranh cùng iPhone, hay những smartphone phân khúc cao cấp, trung cấp của Android phần vì thiếu đi quá nhiều tính năng độc đáo, phần vì thiết kế chưa sáng tạo, nhưng chủ yếu là vì kho ứng dụng của Windows Phone còn quá nghèo nàn.

4. BlackBerry OS

Nếu nói Windows Phone nhỏ bé, thì không biết phải dùng mỹ từ gì dành cho BlackBerry. Nhà sản xuất Dâu Đen từng gây bão trong quá khứ với các dòng sản phẩm điện thoại đậm chất thương hiệu, tuy nhiên họ nhanh chóng đánh mất vị thế của mình khi bước chân vào lĩnh vực smartphone.

Trừ khi bạn là tín đồ của BlackBerry, nếu không xin hãy tránh xa nền tảng di động này. Các tính năng của BlackBerry OS quá cơ bản và kho ứng dụng thì vô cùng nghèo nàn với chỉ một vài lựa chọn phần mềm, trò chơi độc đáo.

Nguyễn Nguyễn

Theo Tomsguide

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!