Cẩm nang về thức ăn cho chó Phú Quốc cho người mới nuôi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để chó Phú Quốc có thân hình đẹp, dáng chuẩn thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng và lựa chọn thức ăn cho chó Phú Quốc ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng quan trọng.

Như các bạn cũng đã biết, chó Phú Quốc là giống chó có nguồn gốc từ đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang của Việt Nam. Giống chó này nổi tiếng quý hiếm và được rất nhiều người yêu thích nuôi trong nhà vì vừa nhanh nhẹn, thông minh lại vô cùng trung thành và tình cảm. Các bạn mới bắt tay vào nuôi chó Phú Quốc nên để hiểu và biết nhiều về chế độ dinh dưỡng cũng như thức ăn cho chó Phú Quốc thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Chó Phú Quốc được nhiều người chọn nuôi vì rất nhanh nhẹn và thông minh
Chó Phú Quốc được nhiều người chọn nuôi vì rất nhanh nhẹn và thông minh

Chế độ dinh dưỡng cho chó Phú Quốc

Cũng giống như các giống chó khác, chó Phú Quốc cần cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng như chất béo, chất đạm, tinh bột, chất xơ, các vitamin và khoáng chất. 

Tuy nhiên, không phải vì thế mà các bạn cho chó Phú Quốc ăn thật nhiều và bồi bổ thật nhiều chất đạm, chất béo. Hệ tiêu hóa và đường ruột của chó Phú Quốc không giống như con người, nếu ăn quá nhiều chất đạm và chất béo sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về đường ruột rất nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chú chó Phú Quốc sẽ sụt cân nhanh chóng, kèm theo đó là sốt, nôn mửa, đi ngoài và cuối cùng sẽ bị tử vong.

Rất nhiều người mới nuôi chó Phú Quốc do không tìm hiểu kỹ đã mắc phải sai lầm này. Cứ nghĩ càng cho chó Phú Quốc ăn nhiều thì chúng càng khỏe và càng phát triển tốt. Nhưng kết quả thì hoàn toàn ngược lại, ăn quá nhiều có thể gây hại cho chính sức khỏe và tính mạng của chú chó Phú Quốc. 

Không nên cho chó Phú Quốc ăn quá nhiều
Không nên cho chó Phú Quốc ăn quá nhiều

Vậy thức ăn cho chó Phú Quốc nên gồm những gì?

Là giống có quý hiếm nhưng chó Phú Quốc lại ăn uống vô cùng đơn giản và chúng không hề kén ăn như các giống chó cảnh nhập ngoại khác. Thức ăn cho chó Phú Quốc không cần giàu dinh dưỡng cũng không cần quá đắt đỏ mà càng tự nhiên thì càng tốt. Sở dĩ như vậy là do chó Phú Quốc sống ở đảo hoang dã nên việc ăn các thức ăn tự nhiên đã trở thành bản năng của chúng.

Chó Phú Quốc có thể ăn côn trùng, con vật nhỏ, rễ cây, rau củ quả mà chúng tự tìm thấy. Giống chó này cũng có sở thích gặm đất nên khả năng kháng bệnh tự nhiên của chó Phú Quốc là rất cao. Khi bị bệnh chó Phú Quốc có thể tự tìm loại thức ăn tốt để chữa bệnh cho mình.

Nói như vậy nhưng không đồng nghĩa với việc bạn không cần quan tâm đến việc ăn uống của các chú chó Phú Quốc. Bạn vẫn cần cho chó Phú Quốc ăn đúng loại thức ăn cùng chế độ dinh dưỡng khoa học. Những thức ăn cho chó Phú Quốc tốt nhất gồm:

– Thịt, nội tạng động vật, hải sản, cá, các loại trứng để bổ sung chất đạm, chất béo, sắt, canxi mà cơ thể chú chó Phú Quốc cần cung cấp.

– Rau, củ và  quả tươi để cung cấp vitamin, vi chất và các khoáng chất thiết yếu.

– Thức ăn giàu tinh bột như cơm, cháo, khoai, sắn để cung cấp năng lượng.

– Cho chó Phú Quốc uống nước để phòng ngừa táo bón và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Thức ăn cho chó Phú Quốc càng tự nhiên càng tốt
Thức ăn cho chó Phú Quốc càng tự nhiên càng tốt

Ngoài thức ăn tươi, bạn cũng có thể mua thức ăn khô cho chó của một số thương hiệu uy tín như Pro-Pet, Smartheart, Ganador, Junior, Iskhan… để thay đổi khẩu vị cho chó Phú Quốc. 

Chó Phú Quốc ăn bao nhiêu là đủ?

+ Với chó Phú Quốc dưới 2 tháng tuổi: Chó Phú Quốc 1 tháng là đã có thể cai sữa mẹ. Lúc này bạn nên bắt đầu cho chó Phú Quốc làm quen với cháo loãng hoặc cơm nấu thật nát. Tránh không cho chó Phú Quốc con ăn đồ tanh hoặc thịt mỡ, dầu mỡ. Mỗi ngày bạn nên cho chó Phú Quốc ăn nhiều bữa nhỏ, khoảng 4-5 bữa.

+ Với chó Phú Quốc từ 2 đến 6 tháng: Thức ăn cho chó Phú Quốc giai đoạn này có thể ăn thức ăn cứng hơn giai đoạn trước. Số bữa ăn mỗi ngày là từ 3-4 bữa.

+ Với chó Phú Quốc trên 6 tháng: Đây là giai đoạn phát triển mạnh nhất của chó Phú Quốc. Chú chó Phú Quốc trên 6 tháng đã trưởng thành, hệ tiêu hóa cũng hoàn thiện hơn nên có thể ăn rất nhiều loại thức ăn khác nhau. Bạn nên cho chó Phú Quốc ăn đầy đủ để cung cấp các dưỡng chất mà cơ thể chó Phú Quốc cần để phát triển tối đa. Số bữa ăn mỗi ngày là từ 2-3 bữa.

Kinh nghiệm hay cho bạn khi nuôi chó Phú Quốc

– Tiêm phòng cho chó Phú Quốc đầy đủ.

– Cho chó Phú Quốc ở chỗ sạch sẽ, thoáng mát có nhiều ánh nắng mặt trời.

– Tắm rửa cho chó Phú Quốc thường xuyên.

– Tẩy giun 6 tháng/lần để loại bỏ giun sán và các bệnh lý về đường tiêu hóa.

– Không cho chó Phú Quốc ăn quá nhiều chất, quá no.

– Không để chó Phú Quốc ăn thức ăn thừa, đồ ôi thiu, quá hạn sử dụng.

– Không xích nhốt chó Phú Quốc thường xuyên vì chúng sẽ trở nên hung dữ hơn.

Không xích nhốt chó Phú Quốc thường xuyên vì chúng sẽ trở nên hung dữ hơn
Không xích nhốt chó Phú Quốc thường xuyên vì chúng sẽ trở nên hung dữ hơn

* Trên đây là những thông tin về chế độ dinh dưỡng và thức ăn cho chó Phú Quốc. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc và nuôi dưỡng chú chó Phú Quốc phát triển khỏe mạnh. Chúc các bạn thành công!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Chăm sóc thú cưng

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Do hệ tiêu hóa của mèo con chưa hoàn thiện và còn non yếu nên rất nhiều người băn khoăn không biết mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh? Nếu các Sen cũng đang nuôi một bé mèo nhỏ 1 tháng và có chung thắc mắc trên thì bài viết này chắc chắn sẽ rất hữu ích đấy. Cùng theo dõi nhé!
Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cơ thể chó mẹ sau sinh yếu và chó mẹ cần có sữa để cho con bú nên rất nhiều người sen muốn biết nên cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh? Ngoài giải đáp thắc mắc này, bài viết còn cung cấp các thức ăn chó mới để nên tránh kèm theo cách chăm sóc Boss sau khi vừa sinh xong.
Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Các chuyên gia thú y cho biết, mèo con 2 tháng tuổi đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nên chúng cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để cơ thể có thể phát triển tối đa và toàn diện. Vậy cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì ăn gì tốt nhất?
Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con khi bước vào giai đoạn ăn dặm nên và không nên ăn gì? Nếu các Sen cũng đang có chung thắc mắc này, hãy đọc ngay những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé.
Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì theo từng tháng tuổi để phát triển khỏe mạnh là vấn đề được rất nhiều người nuôi mèo con quan tâm tìm hiểu. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các Sen tìm hiểu xem mèo con nên ăn gì theo từng tháng tuổi, từ sơ sinh cho tới trên 6 tháng tuổi.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!