Cánh vẫy của điều hòa không mở: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cánh vẫy điều hòa không mở là 1 trong các vấn đề thường gặp khi chiếc máy điều hòa của bạn sử dụng được một thời gian dài. Cùng webosanh.vn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cánh vẫy của điều hòa không mở qua  bài viết sau nhé.

Tác dụng của cánh vẫy trên điều hoà

Cánh vẫy điều hòa hay còn gọi là cánh đảo gió là một bộ phận quan trọng và hầu hết điều hoà nào cũng có. Khi cánh vẫy bị hỏng sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của điều hòa nhưng lại hạn chế sự lan tỏa của luồng gió lạnh đến khắp căn phòng và ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.

Cánh đảo gió của điều hòa có một số công dụng thiết yếu như sau:

+ Mở rộng diện tích làm mát.

+ Điều hoà không khí trong căn phòng.

+ Lan tỏa luồng khí lạnh theo vị trí mong muốn.

+ Giúp làm lạnh nhanh chóng và đồng đều.

+ Tăng cảm giác thoải mái và dễ chịu khi sử dụng.

+ Tiết kiệm điện năng.

+ Tăng tính thẩm mỹ cho điều hòa.

Cánh vẫy của điều hòa không mở
Cánh vẫy điều hòa giúp lan tỏa luồng khí lạnh đồng đều khắp căn phòng

Nguyên nhân và cách khắc phục cánh vẫy của điều hòa không mở

Nếu một ngày cánh đảo gió của điều hòa nhà bạn không thể mở, hãy tham khảo nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây:

1. Do chưa bật chế độ đảo gió

Việc bạn chưa bật chế độ đảo gió khiến cánh đảo gió không thể mở. Trường hợp này thường xảy ra ở những người mới sử dụng điều hòa lần đầu. Để khắc phục, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:

+ Sử dụng điều khiển từ xa của điều hòa để kích hoạt chế độ đảo gió. Tùy vào từng thiết bị, chế độ đảo gió sẽ ghi bằng các chữ tiếng Anh khác nhau như Vane, Swing, Flap.

+ Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn chế độ đảo gió tự động hoặc trái – phải, lên – xuống.

+ Trường hợp pin của điều khiển từ xa của điều hòa bị yếu hoặc hết pin thì cần thay mới để dễ dàng kích hoạt chế độ đảo gió.

Cánh vẫy của điều hòa không mở
Cánh vẫy điều hòa không mở do chưa bật chế độ đảo gió

2. Do bị kẹt hoặc do đứt nguồn điện

Điều hòa không mở cánh vẫy do bị kẹt hoặc đứt nguồn ảnh hưởng để khả năng hoạt động của thiết bị. Thông thường, động cơ của cánh đảo gió rất ít khi hỏng,  chỉ trừ hi bị lỏng giắc ghim hoặc chuột cắn. Ngoài ra, thời gian dùng lâu, điều khiển không đúng cách hoặc dùng tay để chỉnh cánh gió quá mạnh cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Để khắc phục, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

+ Kiểm tra đường dây cấp điện của mô tơ xem có bị đứt hay không. Nếu bị đứt, cần phải nối lại dây điện.

+ Kiểm tra cánh quạt gió có bị vật thể nào vướng phải không. Nếu có cần gỡ bỏ.

Cánh vẫy của điều hòa không mở
Do bị kẹt hoặc do đứt nguồn điện

3. Do dây động cơ cánh vẫy bị đứt

Nguyên nhân chính khiến dây động cơ cánh vẫy bị đứt là do chuột cắn đứt dây động cơ khiến thiết bị không hoạt động. Bên cạnh đó, dây điện nối cánh đảo gió với mạch điện lòi ra bên ngoài cũng sẽ dễ gây ra hiện tượng này.

Cách khắc phục: Mở mặt ốp của điều hòa ra sẽ thấy được dây động cơ cánh vẫy. Nếu bị đứt bạn hãy tiến hành nối lại, nhưng nếu bị đứt dây ngay cuốn mô tơ thì phải thay mô tơ mới.

Cánh vẫy của điều hòa không mở
Do dây động cơ cánh vẫy bị đứt

4. Do chốt nhựa ở cánh vẫy với mô tơ bị gãy

Nguyên nhân này thường xảy ra ở các dòng máy điều hòa đời cũ. Sau một thời gian sử dụng quá lâu, các chốt bị lão hoá kết hợp với tác động lực mạnh dẫn đến tình trạng này.

Để khắc phục bạn có thể dùng keo kết dính lại như cũ. Tuy nhiên, nếu chúng đã quá cũ không thể gắn lại bạn nên thay mới.

Cánh vẫy của điều hòa không mở
Do chốt nhựa ở cánh vẫy với mô tơ bị gãy

Nên làm gì khi cánh vẫy điều hoà không mở? 

Cánh vẫy điều hoà không mở không phải là lỗi quá nghiêm trọng và không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của thiết bị. Khi xảy ra tình trạng này, bạn không nên dùng tay để cố mở cánh cửa gió ra vì sẽ ảnh hưởng đến bộ nhông bên trong mô tơ đảo gió.

Nếu bạn am hiểu và có chuyên môn về điều hòa, bạn có thể tự khắc phục và tự thay cánh đảo gió. Nếu không, hãy liên hệ trung tâm sửa chữa uy tín để được hỗ trợ khắc phục tình trạng cánh vẫy điều hoà không mở.

Điều hòa là thiết bị được sử dụng phổ biến tại các gia đình, đặc biệt là khi vào hè. Nếu đang có nhu cầu mua điều hòa, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm nổi bật sau: Funiki Inverter 2 HP HIC18TMU.ST3; Midea Inverter 1 HP MSAG-10CRDN8; Funiki 1 HP HSC09TMU; Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-XU9XKH-8; Nagakawa Inverter 1.5 HP NIS-C12R2H10; Gree Inverter 1 HP GWC09FB-K6D9A1W; Aqua Inverter 1 HP AQA-KCRV10TK…

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!