Dàn lạnh điều hòa không mở cánh: 4 nguyên nhân và cách sửa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cánh đảo gió là bộ phận quan trọng trên dàn lạnh của điều hòa giúp lan tỏa luồng khí lạnh ra khắp phòng hoặc đến các vị trí mong muốn. Tuy nhiên, khi đang sử dụng thì dàn lạnh của điều hòa không thể mở cánh gây gián đoạn việc sử dụng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết sau!

Cánh đảo gió của dàn ngoài chức năng lan tỏa luồng khí lạnh ra khắp phòng hoặc đến các vị trí mong muốn còn giúp hỗ trợ điều hòa không khí, tăng diện tích làm mát, giảm thời gian làm lạnh, tăng cảm giá thoải mái dễ chịu cho người dùng và hỗ trợ tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Khi cánh của máy lạnh không mở thì thiết bị vẫn có thể hoạt động nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng và hiệu quả làm mát,  đồng thời gây tốn nhiều điện năng hơn.

4 nguyên nhân khiến dàn lạnh điều hòa không mở cánh

Có 4 nguyên nhân khiến cánh đảo gió của dàn lạnh điều hòa không thể mở gồm:

  1. Do chưa bật chế độ đảo gió: Khi bạn chưa kích hoạt chế độ này thì phần motor sẽ không hoạt động và điều này cũng khiến cánh đảo gió không mở ra.
  2. Do dây động cơ cánh quạt gió bị đứt: Sau khi sử dụng máy điều hòa một thời gian dài nhưng bạn không vệ sinh, bảo dưỡng có thể khiến phần dây động cơ máy lạnh có thể bị oxy hóa gây đứt, gãy hoặc bị chuột, gián cắn phá, ảnh hưởng đến hoạt động của cánh đảo gió. Mặt khác, nếu phần dây điện nối cánh máy lạnh với mạch điện không được đóng trong hộp mà đặt ở ngoài cũng dễ gây tình trạng cánh đảo gió không thể mở.
  3. Do chốt nhựa ở cánh vẫy với motor bị gãy: Nguyên nhân này thường gặp ở có các dòng máy lạnh đời cũ đã sử dụng quá lâu khiến ác chốt nhựa ở cánh đảo gió có thể bị lão hóa kết hợp với lực tác động mạnh gây gãy, hỏng. Hậu quả là dàn lạnh không thể mở cánh.
  4. Do kẹt hoặc đứt nguồn điện: Đây là lỗi khá nghiêm trọng, nguyên nhân chính có thể do máy điều hòa sử dụng lâu ngày nhưng không được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, điều khiển không đúng cách hoặc điều chỉnh cánh đảo gió bằng tay quá mạnh…
Dàn lạnh điều hòa không mở cánh
Dàn lạnh điều hòa không mở cánh do nhiều nguyên nhân gây ra

Cách khắc phục dàn lạnh điều hòa không mở cánh

Cánh đảo gió của dàn lạnh không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của thiết bị sẽ làm giảm hiệu quả làm mát. Khi gặp tình trạng này, bạn không nên dùng lự mạnh để cạy mở cửa cánh quạt vì có thể gây hư hỏng bộ nhông bên trong motor đảo gió. Thay vào đó, hãy tìm chính xác nguyên nhân gây ra lỗi để có cách khắc phục phù hợp nhất. Tương ứng với các nguyên nhân sẽ có cách khắc phục như sau:

+ Do chưa bật chế độ đảo gió: Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng điều khiển từ xa để kích hoạt chế độ đảo gió. Tùy vào từng loại máy lạnh mà  là chế độ đảo gió sẽ được ký hiệu bằng các từ khác nhau như Flap, Swing, hoặc Vane.

+ Do dây động cơ cánh quạt gió bị đứt: Muốn khắc phục, bạn cần tháo mở mặt nạ dàn lạnh ra và kiểm tra xem  phần dây động cơ cánh đảo gió có bị đứt không. Nếu bị đứt cần nối lại hoặc thay mới. Với phần cuốn motor bị đứt thì buộc phải thay motor mới.

+ Do chốt nhựa ở cánh vẫy với motor bị gãy: Bạn có thể sử dụng keo dính lại phần chốt nhựa để sử dụng tiếp nếu tình trạng hư hỏng nhẹ. Tuy nhiên đây chỉ là cách sửa tạm thời, nếu các linh kiện đã quá cũ bạn nên thay mới để máy hoạt động tốt nhất nhé.

+ Do kẹt hoặc đứt nguồn điện: Đầu tiên bạn cần vệ sinh phần cánh quạt gió xem có vật thể lạ nào vướng vào không, nếu có cần tháo bỏ để cánh quạt có thể hoạt động bình thường. Tiếp đó là kiểm tra dây cấp điện của motor, nếu bị đứt thì cần nối lại, trường hợp hỏng hoặc quá cũ thì nên thay mới. Trường hợp motor bị hỏng thì phải thay motor mới.

Dàn lạnh điều hòa không mở cánh
Hãy tìm chính xác nguyên nhân gây ra lỗi để có cách khắc phục phù hợp nhất.

Một số lưu ý phòng tránh hiện tượng dàn lạnh không thể mở cánh 

Để phòng tránh hiện tượng dàn lạnh không thể mở cánh đảo gió, trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn cần chú một số điều sau:

+ Không sử dụng tay để điều chỉnh hoặc mở cánh đảo gió của dàn lạnh.

+ Sử dụng điều khiển từ xa của điều hòa để giúp phần cánh đảo gió đứng yên khi cần. Không nên dùng băng kéo hay vật cứng để cố định vị trí của cánh đảo gió.

+ Nên thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy điều hòa thường xuyên đẻ tránh động vật, côn trùng có hại tấn công và quấy phá.

Dàn lạnh điều hòa không mở cánh
Không sử dụng tay để điều chỉnh hoặc mở cánh đảo gió của dàn lạnh.

Khi dàn lạnh điều hòa không mở cánh đảo gió, nếu không thể tự sửa chữa bạn gọi tới trung tâm bảo hành chính hãng hoặc thợ sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất.

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!