Card màn hình là gì? Vai trò của nó ra sao đối với một chiếc máy tính?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong một số ngành nghề như designer, nhiếp ảnh, dựng phim, game,...thì card màn hình là linh kiện không thể thiếu. Vậy card màn hình dùng để làm gì, chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Có rất nhiều những câu hỏi xoay quanh card màn hình được nhiều người dùng máy tính, laptop quan tâm. Trong một số ngành nghề như designer, nhiếp ảnh, dựng phim, game,…thì card màn hình là linh kiện không thể thiếu. Vậy card màn hình dùng để làm gì, chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Card màn hình là gì?

Trước khi tìm hiểu card màn hình dùng để làm gì, thì ta nên hiểu rõ về card màn hình là gì. 

Card màn hình là gì?Card màn hình là một bộ phận quan trọng của máy tính, Card màn hình có 2 loại: card onboard và card màn hình rời. 

Card onboard là card màn hình được gắn trực tiếp vào bên trong máy, được tích hợp trên bo mạch chủ. Và loại card này thường rất rẻ, có khi được miễn phí.

Card màn hình rời là card được mua thêm, gắn bên ngoài máy. Tùy vào loại card, nhà sản xuất, thông số mà card rời có giá tiền khác nhau. Có thể dưới 1 triệu. có thể 3-5 triệu. thậm chí còn có những chiếc đắt trên 10 triệu đồng.

Vai trò của card màn hình đối với máy tính, laptop

Card màn hình có nhiệm vụ xử lý thông tin hình ảnh. Card màn hình còn được gọi là card đồ họa là một bộ phận vô cùng quan trọng, nó quyết định về việc chơi game, video, hình ảnh, thiết kế đồ họa trên máy tính.

Hiệu năng của card onboard phụ thuộc vào sức mạnh của RAM và CPU, việc đó cũng có nghĩa rằng CPU có thế hệ cao, RAM có dung lượng lớn thì chất lượng xử lý đồ họa tốt và ngược lại. Card onboard có giá rẻ hơn card rời, tuy nhiên sức mạnh xử lý hình ảnh lại không bằng. Mặc dù vậy, ngày nay công nghệ phát triển, máy tính được nâng cấp lên rất nhiều, do đó các thao tác liên quan đến chơi game, xem video thì card onboard vẫn xử lý rất mượt.

Card màn hình rời có tác dụng giống với các onboard nhưng được thiết kế lắp ngoài. Card rời không tiêu tốn Ram và không phụ thuộc vào hiệu năng của CPU. Card màn hình rời có bộ vi xử lý GPU chuyên biệt, bên cạnh đó còn được tích hợp quạt tản  nhiệt nên có thể kết hợp với cho máy tính xử lý hình ảnh cực tốt.

Card đồ họa rời có tính năng nổi trội hơn rất nhiều so với card onboard, do đó số tiền bạn phải bỏ ra để sở hữu nó cũng cao hơn rất nhiều so với card tích hợp sẵn. Nếu bạn là một nhà dựng phim, game thủ,thiết kế với yêu cầu sử dụng hình ảnh cao, hay đơn giản bạn muốn xem phim với chất lượng chuẩn full HD thì một chiếc card màn hình tốt là điều không thể thiếu để phục vụ công việc cũng như giải trí để không có hiện tượng xé hình hay giật lag.

Dù là card onboard hay card màn hình rời thì đều có chung công dụng là xử lý hình ảnh. Mỗi loại card thì đều có những ưu và nhược điểm riêng

Card onboard có ưu điểm giá rẻ, tích hợp sẵn trên máy tính nên không tốn công lắp, hoạt động ổn định, ít lỗi vì được thiết kế là của riêng máy. tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là tiêu tốn Ram (gây giảm hiệu năng của máy dẫn đến tuổi thọ của máy cũng ngắn hơn); sức mạnh xử lý không cao, những công việc cần cần sử dụng các phần mềm xử lý hình ảnh nặng sẽ không thể thực hiện được.

Card màn hình rờiCard màn hình rời vì là linh kiện lắp riêng nên không tiêu tốn Ram giúp tuổi thọ của máy tính không bị giảm. Hỗ trợ xử lý các tác vụ khó, phần mềm nặng mượt mà. Có hệ thống tản nhiệt riêng. Tuy nhiên thì nó lại khá là đắt.

Trên đây là một số thông tin về card màn hình và câu trả lời cho việc card màn hình dùng để làm gì. Mong rằng những điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Card màn hình không chạy chúng ta cần phải làm gì?

Card màn hình không chạy chúng ta cần phải làm gì?

Card màn hình không chạy chúng ta cần phải làm gì? Cách khắc phục của mỗi nguyên nhân gây nên tình trạng card màn hình không chạy không giống giau. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu các lỗi và nguyên nhân khắc phục nhé!

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!