Chọn máy chiếu DLP hay LCD?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có hai công nghệ chủ yếu được sử dụng trong công nghệ trình chiếu là DLP (công nghệ hiển thị kỹ thuật số) và LCD (công nghệ hiển thị tinh thể lỏng), mỗi công nghệ đều có những ưu và nhược điểm riêng, song xét nhiều mặt, máy chiếu DLP có những ưu điểm nhỉnh hơn LCD.

Những ưu điểm của máy chiếu DLP

Sản phấm máy chiếu sử dụng công nghệ DLP là những sản phẩm dễ xách tay nhất cho tất cả chúng ta. Hiện nay bạn có thể tìm thấy những máy chiếu DLP nặng chưa đầy 1kg. Công nghệ hiển thị ánh sáng số DLP là sản phẩm được hãng Texas Instruments đầu tư rất nhiều công sức để phát minh. Công nghệ DLP sử dụng một chíp thiết bị gắn gương số Digital Mirror Device (DMD), trên mỗi chíp có gắn hàng nghìn vi gương, mỗi gương biểu diễn một điểm ảnh riêng lẻ. Những gương này nghiêng trước và sau với tốc độ rất lớn và phản xạ ánh sáng phát ra từ nguồn để tạo ra ảnh trên màn. Giới hạn duy nhất của máy chiếu DLP là độ sáng. Hiện tại hầu như tất cả các máy chiếu DLP đơn chíp trên thị trường giới hạn ở cường độ sáng 3000 lumens trong khi máy chiếu LCD và DLP 3 chíp cường độ sáng 6000 lumens có giá tương đương. Thật ra cũng có thể chế tạo được những máy chiếu DLP™ đơn chíp có cường độ sáng cao hơn nhưng giá sẽ đắt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với sản phẩm hình ảnh sâu, màu đen rất đẹp và hệ số tương phản rất cao, DLP đơn chíp vẫn là sự lựa chọn phổ biến của những người đam mê xem phim tại gia đình

Máy chiếu sử dụng công nghệ DLP làm giảm hiệu ứng “ca-rô” (lưới) nên hình ảnh và video hiển thị sẽ mịn hơn, hơn nữa công nghệ này còn có thể tạo nên độ tương phản (contrast) cao hơn. Một ưu thế khá mạnh của máy chiếu công nghệ DLP là sự gọn nhẹ và dễ di động hơn do ít các thành phần cấu thành. Các model này có cường độ sáng khác nhau phù hợp với mọi loại nhu cầu của người sử dụng (2.000 Ansi lumens, 2.500 Ansi lumens và có nhiều model có cường độ sáng trên 3.000 Ansi lumens) tuy nhiên khi sử dụng đều cho thấy một đặc điểm chung là màu sắc hình ảnh hiển thị rất sống động,cảnh chuyển trong các đoạn phim rất mượt mà và mịn.

Vì sao nên chọn DLP?

DLP và LCD là hai trong số những công nghệ xử lý ánh sáng phổ biến nhất hiện đang được áp dụng cho máy chiếu. Trong khi bóng LCD sử dụng công nghệ Tinh thể lỏng để tạo ra ánh sáng trình chiếu, bóng DLP lại sử dụng công nghệ Xử lý ánh sáng số thông qua một hệ thống hàng trăm nghìn gương chiếu siêu nhỏ để phản chiếu ánh sáng. Nhìn chung, một chiếc máy DLP thường có chất lượng nhỉnh hơn so với một chiếc máy LCD cùng mức giá. Cụ thể là:

– Bền hơn. Sự ổn định của một chiếc máy chiếu thường được thể hiện qua chất lượng hình ảnh qua thời gian. Nếu bạn thấy trên màn chiếu có quá nhiều màu vàng hoặc xanh, khi ấy máy chiếu của bạn đang bị hiện tượng thoái hóa màu sắc (color decay). Thoái hóa màu sắc là hiện tượng khá phổ biến trên các máy LCD nhưng lại rất hiếm khi xảy ra với máy DLP.

– Không cần bộ lọc bụi. Máy LCD luôn yêu cầu phải có một bộ lọc bụi cho bóng đèn để ngăn tác động của bụi tới các tấm LCD. Tuổi thọ của mỗi bộ lọc bụi thường tương đương với tuổi thọ của bóng đèn (2.000 – 3000 giờ). Có nghĩa là mỗi lần thay bóng LCD bạn đều phải thay cả bộ lọc bụi. Máy DLP không cần bộ lọc bụi, do đó chi phí khi thay bóng giảm đi khá nhiều.

– Chất lượng hình ảnh tốt hơn. Chất lượng hình ảnh được quyết định bởi ba yếu tố: hệ số lấp đầy điểm ảnh, tỷ lệ tương phản và khả năng trình chiếu video.

+ Hệ số lấp đầy điểm ảnh: là phần diện tích được sử dụng của mỗi pixel. Hệ số này càng cao thì hình ảnh càng trung thực. Về tiêu chí này, máy DLP tốt hơn máy LCD.

+ Tỷ lệ tương phản: là sự khác biệt giữa các điểm đen và điểm trắng trên hình ảnh. Tỷ lệ tương phản càng cao thì hình ảnh càng sắc nét. Máy DLP có tỷ lệ tương phản cao hơn máy LCD.

+ Chất lượng trình chiếu video: là khả năng tái tạo đúng tốc độ xuất hiện của các hình ảnh trong video. Ở tiêu chí này máy DLP cũng nhỉnh hơn máy LCD .

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Máy chiếu KAW K950 là một trong những phiên bản mới nhất của máy chiếu mini KAW. So với các phiên bản máy chiếu trong cùng phân khúc giá 3 triệu, sản phẩm có nhiều cải tiến nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu ngay.

Tin tức về Thiết bị văn phòng

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Việc điều chỉnh ghế gaming đúng đảm bảo cho tư thế ngồi thoải mái nhất và hỗ trợ tích cực cho hệ thống xương của game thủ. Dưới đây là hướng dẫn điều chỉnh ghế gaming đầy đủ từng chi tiết mà bạn có thể tham khảo.
Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Đối với các game thủ thì ghế gaming là thiết bị vô cùng quan trọng không kém gì chuột và bàn phím. Đặc biệt là các ghế gaming ngả 180 độ sẽ đem lại trải nghiệm chơi game, nghỉ ngơi thật sự thoải mái. Tham khảo ngay 7 mẫu ghế gaming giá rẻ có thể ngả 180 độ sau nếu bạn đang tìm kiếm ghế chơi game.
Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Máy chiếu KAW K950 là một trong những phiên bản mới nhất của máy chiếu mini KAW. So với các phiên bản máy chiếu trong cùng phân khúc giá 3 triệu, sản phẩm có nhiều cải tiến nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu ngay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!