Có nên mua máy tính để bàn cũ hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy tính để bàn cũ có giá bán rẻ gấp nhiều lần máy mới tuy nhiên do e ngại giá trị sử dụng của nó không còn tốt nên nhiều người băn khoăn trong việc lựa chọn. Bài viết này Websosanh sẽ giúp bạn có cách hiểu đúng hơn về máy tính để bàn cũ, và có nên mua nó hay không.

Ưu điểm của máy tính để bàn cũ

Máy tính để bàn cũ có những ưu điểm không thể phủ nhận. Trước tiên là về mức giá, một bộ máy tính để bàn cũ có giá thấp gấp nhiều lần so với máy mới cho nên có sức hấp dẫn rất lớn đối với những người không dư dả về kinh tế như học sinh, sinh viên. Mặt khác, không phải máy tính cũ nào cũng thật sự ‘cũ’, có rất nhiều sản phẩm chỉ mới được sử dụng khoảng 1 – 2 năm, giá trị gần như còn nguyên.

Tại sao máy tính để bàn cũ lại có sức hấp dẫn đến vậy?

Giá trị đầu tư rẻ hơn so với mua mới

Bạn biết đấy, bất kỳ một sản phẩm công nghệ nào đều sẽ rớt giá rất nhanh khi qua tay. Máy tính bàn cũng vậy, thông thường máy tình bàn cũ trên thị trường đều được thống nhất bán giá theo mức sử dụng như sau:

  • Máy vẫn còn thời gian bảo hành thì giá bằng 60 – 75% giá trị máy mới.
  • Máy hết bảo hành hoặc đã cũ hẳn sẽ có giá thấp hơn trường hợp trên nhưng tùy thuộc vào thương hiệu, linh kiện và mức sử dụng của người dùng cũ mà sẽ được định mức giá khác nhau.

có nên mua máy tính để bàn cũ

Máy cũ nhưng chất lượng không hề cũ

Như đã nói, có rất nhiều trường hợp người dùng mua máy tính để bàn sử dụng chưa được bao lâu thì bán đi để nâng đời máy mới, hoặc cũng có thể là hàng thanh lý từ các công ty, cơ quan với lý do tương tự. Đối với những sản phẩm này thì độ mới của chúng gần như là vẫn còn do tần suất sử dụng ở cơ quan không nhiều, không phải gồng gánh hiệu suất cao như chơi game nên linh kiện bên trong vẫn giữ được tuổi thọ.

Một trường hợp khác là các máy quán net thanh lý. Thường thì máy tính ngoài quán net được build với chất lượng cực tốt về cả ngoại hình bên ngoài lẫn cấu hình bên trong. Tuy nhiên thì cũng có một vài quán làm ăn không được như ý cho lắm, chỉ một thời gian đã phải đóng cửa cho nên cần thanh lý dàn máy để gỡ lại vốn, đó cũng là lúc chúng ta có thể kiếm được một bộ máy tính ngon lành với giá hời

Kinh nghiệm mua máy tính để bàn cũ giá rẻ

Do không phải ai cũng rành rọt về máy tính nên việc mua được một sản phẩm máy tính để bàn cũ có giá trị sử dụng bền lâu là tùy thuộc mỗi người. Tuy nhiên nếu nắm được các yếu quyết sau đây thì mình tin rằng dù mù tịt về máy tính bạn vẫn có thể rinh về một sản phẩm ưng ý.

có nên mua máy tính để bàn cũ

Truy xét nguồn gốc máy tính để bàn cũ

Vấn đề mà chúng ta cần quan tâm trước hết là chiếc máy này có nguồn gốc từ đâu, từ quán net hay từ cơ quan, công ty nào đó. Tin mình đi, chỉ cần nắm được nguồn gốc là có thể đại khái đoán được chiếc máy còn tốt hay không rồi. Bởi lẽ máy ở hàng net thì thường sẽ vận hành liên tục, hiệu suất của máy lúc nào cũng phải ‘gồng’ lên để chạy game nên độ bền không tốt như máy xuất từ các văn phòng, công ty thường chỉ dùng để làm việc nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó cũng có hai trường hợp khác ta có thể lưu tâm là máy tính để bàn cũ nhập từ nước ngoài hoặc người dùng nhượng lại. Với máy nhập từ nước ngoài về thì chúng thường sẽ có thương hiệu tên tuổi nào đó, được phân loại, kiểm tra và thay thế linh kiện hư hỏng bên trong nếu có. Chất lượng của các dòng máy này khá tốt do đã được kiểm tra tỉ mỉ lại nhưng giá sẽ cao hơn các trường hợp khác.

Cuối cùng, nếu bạn mua trực tiếp máy cũ từ một người dùng nào đó thì cần kiểm tra thật kỹ trước khi trao tiền. Bởi lẽ có hai lý do để họ bán máy: muốn nâng lên đời cao hơn hoặc do máy hỏng hóc ngầm, nhiều lỗi không ổn định.

Chế độ bảo hành và đổi trả

Như mình vừa mới nói ở trên, nếu mua phải một chiếc máy tính để bàn cũ về, sử dụng được một thời gian thì nó hỏng hóc thì phải làm như thế nào. Đó là nguyên nhân vì sao chúng ta yêu cầu phải có một chế độ thỏa thuận, là bảo hành và đổi trả. Thường thì các đơn vị mua bán máy tính để bàn cũ họ sẽ có chính sách này để gia tăng uy tín nhưng nếu mua sang tay từ người dùng khác thì chúng ta nên đạt được thỏa thuận đổi trả trong trường hợp đem về sử dụng gặp sự cố không mong muốn.

Tóm lại, mua máy tính để bàn cũ là một giải pháp thỏa đáng nếu bạn không dư dả về kinh tế. Bằng vào một chút kiến thức cộng thêm may mắn bạn có thể sẽ gặp được những bộ máy vẫn còn ngon, sử dụng nhiều năm không vấn đề gì. Tuy nhiên mua máy cũ cũng giống như đi đánh bạc, rủi ro rất cao, đã có nhiều trường hợp mua máy về để rồi phải đi bán đồng nát vì sử dụng không như mong muốn. Thế nên theo kiến nghị của mình trừ khi bạn phải ‘cân đo đong đếm’ chuyện tiền nong thì mới mua máy cũ, còn nếu hơi dư dả thì máy mới vẫn là lựa chọn thỏa đáng hơn.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!