Có những loại đàn guitar nào? (phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Guitar điện là loại guitar có thân đặc ruột việc khuyếch âm chủ yếu dựa vào bộ phận cảm ứng điện

Guitar điện

Một chiếc gutar điện đặc trưng

Một chiếc gutar điện đặc trưng

Là loại đàn guitar có cấu trúc tương tự đàn guitar cổ điển nhưng khác biệt lớn nhất là chạy bằng điện

Điểm khác biệt chủ yếu của guitar điện nằm ở phần thân đàn. Guitar điện có thân đàn đặc và phẳng (thay vì rỗng ruột như thân các cây đàn cổ điển khác) do đó đàn guitar điện không có hộp cộng hưởng.

Guitar điện được khuếch âm bằng những bộ phận cảm ứng từ nối với các cuộn cảm ứng quấn quanh các lõi đặt chìm trong thân đàn. Mỗi cây guitar điện có thể có từ 1 đến 3 cảm ứng. Trên thân đàn còn có 2 núm điều chỉnh âm lượng và âm sắc và lỗ để cắm dây dẫn đến ampli. So với đàn gỗ, dây đàn điện có khuynh hướng mỏng và dẻo hơn.

Ngoài ra, cần của guitar điện thường có 22-24 có thể lên đến 28 ngăn, khuynh hướng thường nhỏ dần từ đầu đàn đến thân đàn.

Guitar điện thuộc bộ dây, âm vực thấp hơn hoặc bằng 4 quãng tám. Nó được làm từ các từ gỗ, kim loại và nhựa. Chiều dài của đàn từ 97 cm đến 102 cm.

Guitar điện thường được diễn tấu chủ yếu theo phong cách nhạc nhẹ. Tùy vào từng thể loại, từng dòng nhạc mà guitar điện được chế tạo theo những nét riêng biệt một cách phù hợp nhất.

Các biến thể của guitar điện

– Guitar điện đầu vòm

Guitar điện đầu vòm

Guitar điện đầu vòm

Guitar điện đầu vòm thuộc bộ dây, có âm vực rộng trên 3 quãng tám, thân đàn làm bằng gỗ với 6 dây đàn kim loại. Nhạc cụ này rất thông dụng đối với những nhạc sĩ chơi nhạc Jazz.

Trong thập niên 1940, guitar điện đầu vòm được cải tiến khá nhiều, kết hợp thêm một cutaway, những bộ cảm ứng âm thanh và một công tắc chọn độ rung âm thanh.

Loại đàn này phát ra tiếng êm dịu và ấm. Nếu gắn thêm những thiết bị điện tử khác, người ta có thể chơi những nốt riêng lẻ hay tạo thành giai điệu hoặc độc tấu.

– Guitar điện Les Paul

Guitar điện Les Paul

Guitar điện Les Paul

Nhạc cụ này xuất hiện vào năm 1952. Người ta đã lấy tên của Les Paul, một nhạc công Guitar nổi tiếng cuối thập niên 1940 và đầu thập niên 1950, để đặt tên cho loại đàn này.

Đến giữa thập niên 1960, nhờ sự chuyển động mạnh của dòng nhạc pop rock nên nhạc cụ này được phục hồi và trở nên chuẩn mực cho tới ngày nay.

Guitar điện Les Paul thuộc bộ dây, âm vực rộng trên 5 quãng tám, làm từ gỗ và có 6 dây đàn bằng kim loại. Nhạc cụ này dài từ 97 đến 102 cm

Guitar cộng hưởng

1 chiếc guitar cộng hưởng

1 chiếc guitar cộng hưởng

Guitar cộng hưởng là một sự phát triển của guitar thùng, vớinhững đĩa nhôm hình nón gắn bên trong thân đàn để khuếch đại âm thanh.

Guitar cộng hưởng phát ra âm thanh đủ lớn để nghe trong những buổi hòa nhạc trực tiếp mà không cần máy khuếch âm. Người ta sử dụng guitar cộng hưởng này trong những ban nhạc khiêu vũ, nhạc Jazz và Blue.

Loại đàn này thuộc bộ dây, âm vực rộng 3 quãng tám. Thân đàn làm bằng gỗ, plastic hoặc kim loại. Chiều dài của guitar cộng hưởng từ 1,02 đến 1,07 m.

Guitar đệm (guitar bass)

Guitar bass

Guitar bass

Guitar đệm có nguồn gốc từ cây đàn Đại hồ cầm, chịu trách nhiệm bè trầm, nối kết giữa trống và guitar lại với nhau tạo nên một hoà âm hoàn chỉnh.

Guitar đệm gồm 4 dây (E, A, D, G) bằng kim loại, cần đàn được chia thành các ngăn (từ 22-24 ngăn) với thùng đàn đặc và bộ phận khuyếch âm. Đến năm 1967 thì cây Guitar đệm 5 dây và 6 dây cũng ra đời và, cho đến nay, đã có loại guitar đệm 7 dây. Tuy nhiên về cấu tạo thì hầu như không có gì thay đổi nữa.

Guitar đệm có âm vực thấp hơn guitar điện. Guitar đệm có hai vai trò quan trọng trong dàn nhạc: phát ra những nốt trầm để hỗ trợ giai điệu chính, và cùng với trống, nó giữ nhịp để giúp những nhạc cụ khác chơi đúng nhịp điệu chung của ban nhạc.

Guitar đệm thuộc bộ dây, âm vực rộng 3 quãng tám. Nhạc cụ này có chiều dài 1,1 m, được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp như gỗ, kim loại và plastic.

Một biến thể của guitar đệm là: guitar bass không phím

Guitar bass không phím

Guitar bass không phím

Đây là nhạc cụ thuộc bộ dây, âm vực khoảng 3 quãng tám, được chế tạo từ gỗ, kim loại và plastic. Chiều dài của nó từ 1,1 đến 1,2 m.

Về cơ bản, guitar bass không phím được thiết kế khác biệt so với bất kỳ loại guitar nào. Thân đàn thường được làm bằng nhựa dày, rắn chắn hơn gỗ của loại đàn bass truyền thống. Nó phát ra âm thanh thô cứng, rõ ràng. Thân đàn rỗng và nhỏ, chứa những thiết bị điện tử mà ampli và bộ khuếch âm cho phép tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau.

Trên đây là những loại đàn guitar cơ bản phổ biến nhất, mong rằng các bạn đã nắm rõ các loại đàn guitar và chọn cho mình một cây phù hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Nguồn: Tổng hợp

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!