Có những loại mỏ hàn nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mỏ hàn xung điện là loại mỏ hàn thông dụng nhất vì khá tiện dụng và dễ sử dụng do đó được khá nhiều người sử dụng

Mỏ hàn là một trong những vật dụng rất phổ biến trong các ngành điện, điện tử, chế tác các linh kiện…hay đơn thuần là khi bạn sửa một số vật dụng điện tử đơn giản trong nhà thì mỏ hàn là vật dụng rất hữu ích

Vậy thực chất mỏ hàn là gì? Người ta dùng mỏ hàn làm gì?…Cùng Websosanh trả lời câu hỏi này

Mỏ hàn là gì

Hàn điện là phổ thông nhất trong kỹ thuật hàn điện

Hàn điện là phổ thông nhất trong kỹ thuật hàn điện

Trước khi tìm hiểu mỏ hàn là gì, thì chúng ta nên tìm hiểu hàn là gì.

Trong công nghệ chế tạo cơ khí, hàn là danh từ chỉ một quá trình dùng để liên kết các chi tiết (kết cấu) hoặc đắp phủ lên bề mặt vật liệu (kim loại hoặc phi kim) để tạo nên một lớp bề mặt có tính năng đáp ứng yêu cầu sử dụng

Các loại hàn:

– Hàn gió đá (còn gọi là hàn khí): Phương pháp này sử dụng hỗ hợp khí oxy và axetilen để gia nhiệt cho chi tiết hàn đạt tới trạng thái nóng chảy và liên kết với nhau.

Phần nối giữa 2 phần kim loại được hàn có thể là do chính phần kim loại từ 2 phần đó chảy ra nối với nhau, hoặc người ta có thể sử dụng miếng kim loại thứ 3 và nung nóng miếng kim loại này làm cầu nối 2 phần kim loại cần hàn kia.

– Hàn hồ quang điện (gọi tắt là Hàn điện hay Hàn que): Là phương pháp dùng hồ quang điện được tao ra bởi que hàn để làm nóng chảy kim loại hàn và ngay cả que hàn để điền vào vị trí hàn.

Trong kỹ thuật điện và điện tử người ta thường chỉ sử dụng loại hàn hồ quang, vì thế chúng ta cùng tim hiều về loại hàn này

Các loại mỏ hàn điện

Một loại mỏ hàn

Một loại mỏ hàn

Mỏ hàn có tác dụng làm nóng chảy chì hàn và nhựa thông, để các kim loại nóng chảy và nối các chi tiết kim loại bằng mối hàn (hỗn hợp kim loại từ chì hàn chảy ra, khi nguội thành dạng rắng, nối 2 phần cần hàn với nhau)

Có 2 loại mỏ hàn:

– Mỏ hàn nung: Dưới tác động của dòng điện, nung chì hàn được gắn trực tiếp vào mỏ hàn và chảy thành kim loại, và hàn

– Mỏ hàn xung: Là loại mỏ hàn mà dùng chì hàn tách riêng, khi hàn, chạm chì hàn với mỏ hàn để tạo thành hiện tượng đoản mạch, gây nóng chảy chì hàn, và các giọt kim loại nhỏ xuống chính là mối hàn.

Các loại mỏ hàn điện này thường có công suất khoảng 40W, và nếu không phải làm những chi tiết quá khó hoặc quá lớn, thì bạn cũng chỉ nên dùng các loại mỏ hàn có công suất dưới 40W, vì nếu công suất cao hơn có thể gây một số trở ngại sau:

– Nhiệt lượng phát ra quá lớn làm chảy cả các chi tiết khác

– Nhiệt độ cao khiến hiện tượng oxi hóa xảy ra ngay khi hàn, và nhựa thông cháy, mất độ thẩm mỹ, và giảm độ bóng của mối hàn

Khi mua mỏ hàn, bạn cũng nên mua thêm một mũi thay thế nhằm sử dụng khi hỏng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người thì mũi hàn mua riêng thường tốt hơn mũi hàn bán kèm máy.

Chì hàn

Chì hàn chính là chất kết nối sử dụng để kết nối các chi tiết cần hàn

Chì hàn chính là chất kết nối sử dụng để kết nối các chi tiết cần hàn

Chì hàn chính là chất kết nối các chi tiết khi hàn. Cụ thể, đó chính là phần kim loại chảy ra có tác dụng lấp khoảng trống giữa 2 phần cần hàn với nhau.

Chì hàn hàn được chế tạo với thành phần gồm 60% thiếc và 40% chì, tạo thành hỗn hợp kim loại có nhiệt độ nóng chảy ở 183 độ C. Ngoài ra, người ta cũng có thể thay đổi thành phần:

+) Cỏ hàn với 63% thiếc và 37% chì có nhiệt độ nóng chảy 183 độ C

+) Cỏ hàn nguyên chì có nhiệt độ nóng chảy từ 340 độ C đến 370 độ C

+) Cỏ hàn với hợp kim gồm 96,5% thiếc, 3% bạc và 0,5% Đồng với nhiệt độ nóng chảy 217 độ C

Các loại chì hàn hiện đại thường được bọc một lớp nhựa thông vừa có tác dụng làm sạch các đầu hàn, đồng thời là chất chống oxy hóa, bảo vệ mối hàn sau này.

Nhựa thông trong mỏ hàn

Nhựa thông thường được bán kèm với chì hàn

Nhựa thông thường được bán kèm với chì hàn

Nhựa thông (là một loại diệp lục tố lấy từ cây thông) thường ở dạng rắn, màu vàng nhạt (khi không chứa tạp chất).

Nhựa thông trong kỹ thuật hàn thường được để ở dạng rắn, khi hàn, người ta chấm mỏ hàn vào cục nhựa thông, và lấy một phần nhựa thông nóng chảy, sau đó bao phủ lên bền mặt mối hàn để chống oxy hóa, mối hàn được bền lâu hơn.

Ngoài ra, nhựa thông cũng có thể ở dạng lỏng được pha vào xăng hoặc dầu lửa…để phủ trực tiếp lên bề mặt các mối hàn, và tác dụng vẫn đảm bảo.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!