Công nghệ bảo mật điện thoại - smartphone bằng máy quét mống mắt là gì? có an toàn không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hàng loạt các smartphone của Samsung bao gồm Galaxy S8/S8 Plus, S9/S9 Plus...đều được trang bị công nghệ bảo mật bằng máy quét mống mắt, nhưng liệu công nghệ này có an toàn không.

Các thông tin quan trọng liên quan đới việc kinh doanh hay đơn thuần là cuộc sống riêng tư khiến các phương pháp bảo mật trên smartphone đang được các nhà sản xuất chú trọng hết sức.

Hiện nay, bên cạnh phương pháp bảo mật bằng quét vân tay thì Samsung là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc đưa máy quét mống mắt lên hệ thống bảo mật trên smartphone – với sản phẩm đầu tiên là Samsung Galaxy S8.

Vậy công nghệ nhận dạng bằng quét mống mắt là gì? CÓ cách thức nhận dạng như thế nào và máy quét mống mắt có hại không? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Công nghệ mở khóa bằng máy quét mống mắt là gì?

Đây là công nghệ vốn đã khá nổi tiếng từ bộ phim Điệp viên 007 và lần đầu được sử dụng trên bảo mật smartphone là cho dòng điện thoại cao cấp Galaxy S8 và S8 Plus của Samsung.

máy quét mống mắt
Mống mắt là bộ phận xác định màu trong mắt người

Mống mắt là một bộ phận nằm bên trong mắt, nó có tác dụng xác định màu mắt của mỗi người. Với mỗi cá nhân khác nhau, cấu trúc mống mắt là không giống nhau và thậm chí là mắt trái và mắt phải của một người thì cấu trúc mống mắt cũng khác nhau.

Dựa vào điều đó, một hệ thống camera và cảm biến được lập ra để xác định cũng như đối chiếu nhằm mang tới khả năng nhận diện và mở khóa điện thoại bằng máy quét mống mắt.

2. Công nghệ quét mống mắt hoạt động như thế nào?

Máy quét mống mắt sẽ bao gồm ít nhất 2 phần:

– Phần cảm biến quét mống mắt: sử dụng một tia sáng gần tia hồng ngoại để quét cấu trúc mống mắt của người mở khóa.

– Phần trung tâm xử lý: hình ảnh được truyền từ cảm biến quét mống mắt sẽ được truyền lại cho trung tâm xử lý, qua đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu sẵn có (cấu trúc mống mắt được cài đặt trước đó), nếu khớp sẽ thực hiện mở khóa và ngược lại.

Mặc dù nghe khá là lâu nhưng quá trình này trong thực tế chỉ diễn ra trong phần trăm của giây, nên gần như không có độ trễ trong quá trình mở khóa điện thoại.

máy quét mống mắt
Máy quét mống mắt thực hiện quét và đối chiếu cấu trúc mống mắt với cơ sở dữ liệu

3. Điện thoại bảo mật bằng máy quét mống mắt có an toàn không? Có hại cho sức khỏe của mắt không?

Trên thực tế, mống mắt có tới 266 điểm đặc trưng riêng biệt (trong khi của vân tay, khuôn mặt hoặc giọng nói thì số điểm chỉ ở 13-60), do đó tỷ lệ người có cấu trúc mống mắt (Iris Structure) giống nhau là gần như rất hiếm (phần tỷ), do đó công nghệ bảo mật bằng máy quét mống mắt là một trong những công nghệ có được độ an toàn hàng đầu trên điện thoại, smartphone cũng như các thiết bị cần bảo mật khác.

Một lo ngại của người dùng là trong quá trình quét, điện thoại sẽ chiếu tia sáng vào mắt người gây ảnh hưởng xấu tới mắt. Tuy nhiên, trên thực tế thì tia sáng này hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe mắt, và chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra điều này. Ngoài ra, các nhà sản xuất, đơn cử như Samsung cũng khuyến cáo người dùng nên cầm điện thoại cách mắt ít nhất là 25cm trong quá trình mở khóa bằng mống mắt diễn ra.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!