Công nghệ Inverter trên điều hòa là gì? Có lợi ích gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã nghe tới rất nhiều lần công nghệ Inverter trên điều hòa nhưng vẫn chưa biết chính xác đây là công nghệ gì, nguyên lý hoạt động ra sao và có lợi ích gì? Hãy đọc ngay bài viết này để biết câu trả lời nhé!

Không chỉ được sử dụng trên điều hòa, công nghệ Inverter còn được ứng dụng trên nhiều thiết bị khác như máy giặt, tủ lạnh, bếp từ, lò vi sóng, nồi cơm điện… Dưới đây cũng chúng tôi sẽ chia sẻ và cập nhật tất cả các thông tin về công nghệ Inverter.

Công nghệ Inverter trên điều hòa là gì?

Công nghệ Inverter trên điều hòa còn có tên gọi khác là công nghệ biến tần. Công nghệ này được ứng dụng trên điều hòa – máy lạnh để kiểm soát công suất của thiết bị nhằm tránh hao phí năng lượng điện năng không đáng có.

Hoạt động của công nghệ Inverter chủ yếu dựa vào các board mạch hiện đại được sản xuất và phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản. Nguyên tắc cơ bản của công nghệ này là dựa trên kiểm soát từng tần số dao động tùy theo thiết kế của board mạch bên trong. Inverter cung cấp 1 dòng điện áp xoay chiều từ các nguồn điện DC.

công nghệ inverter trên diều hòa
Công nghệ Inverter trên điều hòa còn có tên gọi khác là công nghệ biến tần.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ Inverter thế nào? 

Nguyên lý hoạt động của công nghệ biến tần Inverter khá đơn giản như sau: Trước tiên, Inverter sử dụng nguồn điện 1 hoặc 3 pha đã được chỉnh lưu và lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng. Quá trình chuyển đổi này được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu Diode và tụ điện. Do vậy nên luôn đảm bảo hệ số công suất Cosphi của hệ biến tần ổn định, không nhỏ hơn 0.96 và không phụ thuộc vào tải cấp.

Tiếp đó, diện áp 1 chiều được biến đổi (nghịch lưu) thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Hệ IGBT (transistor lưỡng cực có cổng cách ly) bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM) chính là bộ phận có nhiệm vụ thực hiện công đoạn này. Nhờ sự phát triển của công nghệ bán dẫn lực và công nghệ vi xử lý nên tần số chuyển mạch xung có thể lên tới dải tần số siêu âm giúp điều hòa vận hành êm ái, giảm thiểu tối đa tiếng ồn phát ra từ động cơ, đặc biệt là tiết kiệm điện năng tối đa.

công nghệ inverter trên điều hòa
Nguyên lý hoạt động của công nghệ Inverter khá đơn giản

Công nghệ Inverter trên điều hòa có lợi ích gì? 

Các dòng điều hòa – máy lạnh được trang bị công nghệ Inverter hiện đại đều sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng máy lạnh thông thường không Inverter.

Trong đó, nổi bật là ưu điểm tiết kiệm điện năng cực kỳ ưu việt lên tới 60%, giúp người dùng với đi nỗi lo về hóa đơn tiền điện cuối tháng, nhất là trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm nhu cầu sử dụng điều hòa lớn. Bên cạnh đó, việc được tích hợp công nghệ Inverter tiên tiến còn giúp máy lạnh vận hành cực kỳ êm ái, hạn chế tối đa tiếng ồn, phù hợp cho các gia đình có trẻ nhỏ, người già hay người mắc bệnh khó ngủ.

Chưa hết, điều hòa được trang bị công nghệ Inverter còn có độ bền bỉ và tuổi thọ cao hơn so với dòng máy lạnh thông thường không Inverter. Cùng với đó là khả năng làm mát ổn định và nhanh chóng mang lại cảm giác cực kỳ dễ chịu và thoải mái.

công nghệ inverter trên điều hòa
Ưu điểm nổi bật nhất của công nghệ Inverter là tiết kiệm điện năng cực kỳ ưu việt lên tới 60%

Tuy nhiên, điều hòa Inverter tồn tại một nhược điểm lớn đó là giá thành, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế linh kiện cao hơn so với các dòng máy lạnh thông thường không Inverter. Do đó, không phải gia đình nào cũng có đủ kinh phí để mua điều hòa Inverter sử dụng. Nhưng với khả năng tiết kiệm điện vượt trội cùng độ ồn cực thấp máy lạnh Inverter chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Hiện nay các thương hiệu điều hòa đều sản xuất và cung cấp các dòng máy lạnh Inverter với nhiều mức công suất, thiết kế khác nhau. Tuy nhiên các chuyên gia điện lạnh khuyên bạn nên chọn mua điều hòa Inverter của các thương hiệu uy tín và được tin dùng như: Daikin, Toshiba, Panasonic, Samsung, LG, Casper, Gree..

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa