CPU Xeon là gì? So sánh Xeon và Core i ưu nhược điểm mua loại nào tốt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, CPU Xeon được sử dụng khá phổ biến cho các loại laptop trên thế giới nhưng không phải ai cũng biết rõ về nó. Cùng tìm hiểu CPU Xeon có tốt không và so sánh nó với Core i xem loại nào tốt hơn nhé!

1. CPU Xeon là gì?

CPU Xeon là 1 loại CPU đến từ thương hiệu Intel – một thương hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp linh kiện máy tính chất lượng và uy tín. Hầu hết các loại máy tính hiện nay đều sử dụng loại chip này vì nó có hiệu năng cao, đa dạng các loại cấu hình cũng như đầy đủ chức năng tiện lợi cho laptop. Có 3 loại CPU Xeon dành cho doanh nghiệp là: Xeon E3, E5 và E7 được cho ra mắt vào tháng 4/2013. Loại CPU này ngày càng được nâng cấp và cho ra những dạng tốt hơn, hiệu quả hơn vì chất lượng sử dụng của khách hàng.

Giữa CPU loại Xeon và Core i loại nào có hiệu năng mạnh mẽ hơn?Giữa CPU loại Xeon và Core i loại nào có hiệu năng mạnh mẽ hơn?

2. So sánh CPU Xeon và Core i

2.1. Số nhân, luồng

Xét về Core i thì đây là loại CPU có khá nhiều loại, gồm Core i3, Core i5, Core i7 và Core i9. Với mỗi sản phẩm lại có các số nhân luồng khác nhau. Như Core i3 thì trước đây có 2 nhân/4 luồng sau khi nâng cấp thì là 4 nhân/ 4 luồng. Core i5 sau nâng cấp đến 8th là 6 nhân/6 luồng. Tương tự 6 nhân/12 luồng với Core i7 và 8 nhân/16 luồng với Core i9. Còn xét về CPU Xeon thì đây là một loại CPU có số nhân và số luồng rất lớn, có thể lên đến 28 nhân/56 luồng đối với Xeon Platinum 8176.

2.2. Hiệu năng chip

Về hiệu năng chip thì các dòng CPU thì Xeon sẽ có hiệu năng cao hơn so với Core i. Xeon thường được dùng trong các máy hiệu năng lớn, thường dành cho các doanh nghiệp hoặc là các cá nhân có nhu cầu sử dụng hiệu năng cao và ổn định. Các loại CPU Core i3, i5, i7 hiệu năng nhỏ hơn thường dùng trong các laptop được sử dụng phổ biến.

2.3. Bo mạch chủ

Dựa vào bo mạch chủ là cách dễ nhận biết nhất giữa Xeon và Core i. Với Xeon thì bo mạch chủ lắp được nhiều CPU, công suất hoạt động tối ưu nên luôn đi kèm tản nhiệt khủng để đảm bảo hoạt động của máy. Với các loại CPU Core thì chỉ có thể lắp 1 CPU vào bo mạch chủ. Bộ phận tản nhiệt rời sẽ được lắp tùy vào từng loại sản phẩm, ví dụ những CPU có hậu tố K và X, còn không có 2 hậu tố này thì đã được trang bị sẵn tản nhiệt.

2.4. Hỗ trợ bộ nhớ

Nhiều người thắc mắc nên chọn CPU Xeon hay Core i7 vì nó đều là bộ vi xử lý mạnh mẽ và hiệu quả. Với CPU Intel Xeon, bộ nhớ đệm L3 có dung lượng khoảng 15-30MB, gần như là gấp đôi khi so với Core i7, do đó nó xử lý dữ liệu nhanh hơn và cho phép hoạt động với hiệu suất tối ưu. Nếu bạn muốn chạy nhiều ứng dụng một lúc thì nên dùng Xeon sẽ tốt hơn, tránh giật, lag máy.

2.5. Đồ họa tích hợp

Đây là một trong những điểm khác biệt nổi bật giữa 2 dòng CPU này. Với CPU Core i thì có sẵn card đồ họa tích hợp, những laptop dùng CPU này không cần sắm thêm VGA rời. Còn các loại thuộc Xeon thì lại hoàn toàn không có card đồ họa tích hợp, vậy nên cần thêm VGA rời khi dùng cấu hình máy tính loại này.

2.6. Giá bán

Tùy vào loại CPU bạn chọn mà có mức giá khác nhau. CPU có cấu hình càng cao thì giá càng đắt và ngược lại. So sánh giữa 2 loại CPU là Xeon và Core i cùng cấp thì bộ vi xử lý CPU Intel Xeon sẽ có mức giá cao hơn do dung lượng lớn, độ ổn định cao, và hoạt động với công suất gần như 100%.

CPU XeonCPU Xeon

3. Mẫu laptop Intel Xeon trên thị trường

3.1. Lenovo Thinkpad P71

Đây là một sản phẩm có thiết kế tinh tế, hiện đại và được cải tiến mạnh mẽ hơn. Dung lượng RAM của máy là 16GB hoặc 32GB DDR4 với tốc độ BUS là 2400MHz, ổ đĩa cứng SSD 500GB có thể chứa số dữ liệu lớn và xử lý thông tin nhanh chóng. Màn hình rõ nét, tinh xảo với kích thước 17,3 inches, độ phân giải cao cùng Card đồ họa Intel HD Graphics 630 rất phù hợp cho những bạn sử dụng máy phục vụ cho các công việc liên quan đến đồ họa, thiết kế,… Giá tham khảo: 37.900.000 đồng

Laptop Lenovo Thinkpad P71Laptop Lenovo Thinkpad P71

3.2. Lenovo ThinkPad P52

Đây là dòng máy hiện đại với việc áp dụng công nghệ cao, xử lý tinh vi là chiếc máy đáng sở hữu cho các chuyên viên Công nghệ thông tin. Lenovo ThinkPad P52 sử dụng công nghệ TBM, loại công nghệ bảo mật phần cứng hiện đại và đạt tiêu chuẩn. Máy có cấu hình khá mạnh, dung lượng RAM là 16GB hoặc 32GB RAM DDR4 2666MHz, loại ổ đĩa được sử dụng là HDD 500GB, màn hình 15,6 inches với độ phân giải khá cao. Card đồ họa được sử dụng là loại Intel UHD Graphics 630. Giá tham khảo: 37.490.000 đồng

3.3. Dell Laptop Precision 7510

Dell laptop Precision 7510 có thiết kế đơn giản, mộc mạc nhưng cứng cáp, lịch lãm, là phiên bản đã được cải tiến và vẫn giữ những tính năng nổi bật của nó. Máy có dung lượng RAM 8GB upto max 64GB LBDDR4 và tốc độ BUS là 2133MHz, loại ổ đĩa cứng sử dụng là SSD có dung lượng là 128GB, 256GB, 512GB. Màn hình vừa vặn 15,6 inches và dễ nhìn do có độ phân giải tương đối lớn. Laptop này sử dụng card đồ họa loại Intel HD Graphics 530 và Nvidia Quadro M1000M. Trọng lượng máy là 2,8kg. Giá tham khảo: 22.690.000 đồng

3.4. Dell Precision M5510

Đây là chiếc laptop Dell tầm trung có thiết kế tinh tế và cấu hình mạnh mẽ được nhiều người lựa chọn. Màn hình rộng 15,6 inches sử dụng công nghệ tiên tiến UltraSharp FHD IPS AG, viền màn hình mỏng, độ phân giải của màn hình khá cao giúp cho việc nhìn hình trở nên dễ dàng, màu sắc chân thực, chuyển động hấp dẫn. Dung lượng RAM 8GB loại DDR4 với tốc độ 2133MHz. Ổ đĩa cứng của máy thuộc loại SSD Sata Solid State Drive với tốc độ khá lớn, read là 2200MB/s, white là 900MB/s, card đồ họa có bộ nhớ 2GB. Máy có nhiều bộ phận giao tiếp như cổng giao tiếp, kết nối mạng, Bluetooth, cổng HDMI, reader, cổng cắm USB, LAN và cổng headphone. Máy có trọng lượng là 1,75kg là một chiếc laptop điển hình và thuận tiện cho bạn mang theo ở bất cứ đâu. Giá tham khảo: 21.900.000 đồng

3.5. HP ZBook 15v G5 Mobile Workstation

Laptop HP ZBook 15v G5 Mobile Workstation có thiết kế lịch lãm, hiện đại với hệ điều hành là Windows 10 Pro tương ứng cho máy trạm 64, dung lượng RAM là 16GB DDR4 2666MHz, đồ họa tích hợp Intel UHD 630 thích hợp sử dụng trong thiết kế đồ họa khá hợp lý. Laptop có loa âm thanh kép và nổi, micro sử dụng phần mềm khử tiếng ồn hiệu quả. Màn hình sử dụng cảm ứng LED chống chói FHD, hình ảnh HD rõ nét. Giá tham khảo: 31.000.000 đồng

3.6. HP ZBook Studio x360 G5 Workstation

Đây là loại máy có cấu hình mạnh mẽ, có thể sử dụng Core i7 thậm chí là CPU Xeon thích hợp sử dụng để làm việc, thiết kế, sáng tạo các phẩm đồ họa. Máy có bộ xử lý là Intel Core I7-8750H Processor, bộ nhớ là 16GB DDR4, card đồ họa dạng Nvidia Quadro P1000 4GB DDR5, màn hình 15,6 inches và có độ phân giải khá cao, trọng lượng laptop là 2,09kg. Máy có thể dùng trong thời gian khá lâu mới phải sạc thêm, pin đủ dùng trong 10h giúp người dùng không còn lo ngại nếu phải làm việc trên máy tính ở nơi không có ổ cắm điện. Giá tham khảo: 39.999.000 đồng

3.7. Asus StudioBook S

Chiếc máy tính xách tay chạy hệ điều hành Windows – Asus StudioBook S đã gây được tiếng vang lớn nhờ vào thiết kế sang trọng, ấn tượng cũng như một cấu hình đầy mạnh mẽ. Màn hình máy 17 inches mỏng nhẹ và dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi. Dung lượng RAM 64GB DDR4 xử lý dữ liệu nhanh chóng , card đồ họa dạng Nvidia Quadro P3200. Độ phân giải của máy là 1920*1200 pixel cho hình ảnh khá rõ và thật khi hiển thị, gần như đến tối ưu phạm vi màu DCI-P3. Có nhiều cổng kết  nối khác nhau trên thân máy đủ cho sự sử dụng linh hoạt, đa dạng và thuận tiện. Giá của chiếc laptop này chưa được công bố và người ta dự đoán rằng sẽ là một con số khá lớn.

Laptop Asus StudioBook S ấn tượngLaptop Asus StudioBook S ấn tượng

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các loại laptop được phát triển hiện đại hơn, cấu hình ngày càng mạnh mẽ. Laptop Intel Xeon với những tính năng nổi bật, hiệu suất cao, ổn định, trang bị CPU Xeon, một loại CPU mới nổi bật và xử lý dữ liệu nặng tốt hơn, chạy được nhiều ứng dụng một lúc, vượt trội hơn so với CPU Core i chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho mọi đối tượng, phục vụ công việc hiệu quả..

Trên thị trường hiện nay không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng, chính hãng vì vậy khách hàng nên chọn mua tại các địa chỉ tin cậy.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!