Cục nóng điều hòa không chạy: 7 nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cục nóng điều hòa không chạy khiến máy lạnh không thể làm mát hoặc sưởi ấm căn phòng gây ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt của gia đình bạn. Đừng lo lắng, websosanh.vn sẽ cùng  bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.

Dấu hiệu nhận biết cục nóng điều hòa không chạy

Cục nóng hay dàn nóng là bộ phận quan trọng giúp điều hòa tỏa nhiệt ra bên ngoài. Bình thường nếu hoạt động tốt, cục nóng của điều hòa sẽ phát ra tiếng ồn, đồng thời với đó là cánh quạt chạy và phát ra gió nóng.

Tuy nhiên có thể vì một vài lý do nào đó là có thể cục nóng của điều hòa không thể chạy. Lúc này điều hòa không thể chạy, không thể phát ra tiếng kêu và cũng không thể thổi ra gió nóng. Mặt khác, dàn lạnh bên trong nhà cũng không thể thổi ra luồng gió lạnh hoặc ấm.

Lưu ý: Có một vài trường hợp cục nóng không chạy nhưng điều hòa vẫn mát. Trường hợp này bạn không cần quá lo lắng nhé vì có thể điều hòa đã được lắp cảm biến nhiệt. Khi nhiệt độ ở trong phòng đạt mức mong muốn, cục nóng sẽ ngừng hoạt động chứ hoàn toàn không có vấn đề gì.

cục nóng điều hòa không chạy
Cục nóng điều hòa không thể chạy, không thể phát ra tiếng kêu và cũng không thể thổi ra gió nóng.

Nguyên nhân khiến cục nóng điều hòa không chạy

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cục nóng của điều hòa không thể hoạt động. Dưới đây là 2 nguyên nhân chủ yếu bạn có thể tham khảo:

1. Do dây điện bị cháy, chập hoặc bị đứt

Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cục nóng của điều hòa không thể chạy. Rất có thể dây điện bị cập, cháy hoặc đứt là do vị trí để cục nóng không đảm bảo nên bị chuột bọ cắn phá dây điện hoặc là do nguồn điện quá tải từ đó làm cho cục nóng không chạy.

2. Do đặt cục nóng ở vị trí không đảm bảo

Vị trí lắp đặt cục nóng có thể bị ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào, đặt trên mái tôn hấp thụ nhiệt lớn hoặc đặt ở vị trí khó khăn cho việc vệ sinh định kỳ.

3.  Do thiết bị tản nhiệt không hoạt động

Thiết bị tản nhiệt không hoạt động có thể xảy ra nếu bạn  không thường xuyên vệ sinh bộ phận này.

4. Do mạch điện không cấp điện

Nguyên nhân mạch điện không cấp điện có thể là do nổ mạch điện, nổ cầu chì hoặc mạch điện bị đứt dây.

5. Do block máy bị hỏng

Một số dấu hiệu nhận biết block máy bị hỏng đó là: dàn lạnh có gió nhưng không mát, nhiệt độ phòng lúc nóng lúc lạnh, đường ống đồng bám tuyết hoặc bắn ra tia nước.

6. Do bo mạch cục nóng bị hỏng

Bo mạch cục nóng bị hỏng là nguyên nhân nghiêm trọng khiến cục nóng điều hòa không thể chạy bình thường.

7.  Do tụ điện ở cục nóng bị lỗi, hỏng.

Dấu hiệu nhận biết nguyên nhân này là: điều hòa được cấp điện nhưng không mát block máy lạnh chạy nhưng cánh quạt không chạy và có tiếng è è rất nhỏ.

cục nóng điều hòa không chạy
Cục nóng điều hòa không chạy do nhiều nguyên nhân gây ra

Cách khắc phục cục nóng điều hòa không chạy

Sau khi đã nắm được các nguyên nhân khiến cục nóng của điều hòa không thể chạy, bạn có thể khắc phục từng nguyên nhân theo hướng dẫn dưới đây:

1- Do dây điện bị chập cháy hoặc đứt: Cần kiểm tra dây điện, nếu bị đứt thì cần nối lại hoặc thay thế dây mới nếu hư hỏng nặng không thể nối lại.

2- Do vị trí đặt cục nóng: Kiểm tra xem vị trí đặt cục nóng đã hợp lý hay chưa. Nếu chưa thì bạn cần di chuyển cục nóng tới vị trí thoáng mát hơn, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp; không thể các đồ vật ở xung quanh máy lạnh…

3- Do thiết bị tản nhiệt: Cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận này, sau đó cần vệ sinh định kỳ 3-6 tháng 1 lần để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt.

4- Do mạch điện: Bạn cần kiểm tra và nếu cần hãy thay thế nếu các bộ phận của mạch điện bị hỏng.

5- Do hỏng block: Với nguyên nhân này bạn gọi tới trung tâm bảo hành của hãng điều hòa bạn đã mua hoặc thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp. Vì hỏng block máy nén là lỗi nghiêm trọng cần có chuyên môn về điều hòa mới có thể khắc phục được.

6- Do bo mạch dàn nóng bị hỏng: Cách khắc phục tương tự như nguyên nhân hỏng block.

7- Do tụ điện cục nóng hỏng: Cần kiêm tra và thay thế tụ điện mới.

cục nóng điều hòa không chạy
Nếu không thể tự khắc phục sự cố, bạn gọi tới trung tâm bảo hành của hãng điều hòa bạn đã mua hoặc thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn thông tin về sự cố cục nóng điều hòa không chạy kèm theo đó là 7 nguyên nhân và 7 cách khắc phục. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết và hy vọng các thông tin ở trên sẽ hữu ích với bạn!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!