Đánh giá BlackBerry Passport - smartphone cao cấp dành cho doanh nhân (Phần 3: Hiệu năng)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khác với đa số những mẫu smartphone phổ biến hiện nay trên thị trường, BlackBerry Passport có một thiết kế rất độc đáo, mà những người Canada gọi là "tính chuyên nghiệp" của một dòng smartphone cho doanh nhân

Ở phần trước, chúng tôi đã đề cập đến những đáng giá về khả năng hiển thị và chụp ảnh trên smartphone cho doanh nhân BlackBerry Passport. Tiếp theo đây sẽ là những nhận định về hiệu năng thực tế của máy.

Đánh giá về hiệu năng

Tuy là một thiết bị smartphone dành cho doanh nghiệp, thế nhưng chiếc Passport lại sở hữu một số thông số kỹ thuật khá ấn tượng. Cụ thể, nó được trang bị một bộ vi xử lý tốc độ 2.2GHz quad-core Snapdragon 801 cùng 3GB RAM. Để đưa ra so sánh, có thể nhìn vào siêu phẩm Galaxy S5 khi mà chiếc smartphone này chạy trên một bộ xử lý tương đương Snapdragon 801 nhưng thậm chí còn có RAM thấp hơn với chỉ 2GB.

Trong quá trình sử dụng, chúng tôi cũng không nhận thấy có bất kì dấu hiệu giật, lag khung hình khi chuyển qua lại giữa các ứng dụng, ngay cả khi thực hiện nhiều tác vụ nặng, và đa nhiệm. Nhìn chung sự cải thiện về RAM rõ ràng là đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi, khi mà BlackBerry Passport thậm chí có thể cạnh tranh ngang hàng với những mẫu smartphone cao cấp chạy nền tảng Android hay iOS hiện nay.

Về khả năng chơi games, cũng như thực hiện tác vụ đồ họa, Passport cũng thực hiện tốt vai trò của mình với sự hỗ trợ của lõi xử lý đồ họa Adreno 330. Và mặc dù đây không phải là thiên hướng phát triển của BlackBerry – như là một thiết bị giải trí, nhưng chúng ta có thể thấy rằng nếu cần, Passport vẫn có thể làm tốt vai trò của nó.

Tuy nhiên chiếc smartphone này vẫn có một vài khuyết điểm, chủ yếu đến từ phần mềm và các ứng dụng. Do chỉ sử dụng phiên bản hệ điều hành Android giả lập dựa trên nền tảng cốt lõi BlackBerry, nên đôi khi các ứng dụng của nó gặp phải lỗi trong quá trình sử dụng, đóng mở, hoặc từ khi cài đặt. Chúng tôi sẽ đề cập về vấn đề này trong mục bên dưới đây.

Đánh giá về phần mềm và ứng dụng

BlackBerry Passport sử dụng phiên bản hệ điều hành BlackBerry 10, cụ thể là 10.3.1, vốn đã nhận được khá nhiều cải tiến về cả tính năng lẫn giao diện kể từ lần ra mắt đầu tiên. Nền tảng di động chứng tỏ một bước đi khá thông minh của BlackBerry, khi mà nó này rõ ràng là mượn khá nhiều ý tưởng từ hai gã khổng lồ là Android và iOS, cộng với một chút tùy biến của riêng họ.

Điểm giống nhau dễ nhận thấy nhất của BlackBerry 10 và Android đó là những page chứa ứng dụng đặt ở màn hình chính. Nếu không thích chọn các ứng dụng trên màn hình chính, bạn có thể lướt hết sang phải, cho tới khi thấy BlackBerry Hud, nơi chứa hàng loạt các tính năng “cốt lõi” mà BlackBerry đầu tư phát triển, bao gồm tin nhắn, email, BBM chat, các tương tác mạng xã hội,..

Một tính năng khá hữu ích trên BlackBerry Passport đó là “Recent App”, giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập lại các ứng dụng mới mở gần đây, hay còn đang làm việc dang dở. Từ nhiều nguồn đánh giá, tính năng này thậm chí ấn tượng hơn cả đối thủ Android hay iOS nhờ tốc độ xử lý nhanh, và hệ thống phân tích thông minh.

Về các ứng dụng hỗ trợ, nhìn chung BlackBerry làm khá tương đồng với Android, và đây được coi như là một điểm trừ của nhà sản xuất này. Cũng phải thôi khi mà đối với một gã khổng lồ ở lĩnh vực di động như Android, thì bạn theo đuôi còn khó, chứ đừng nói đến việc tạo ra sức cạnh tranh với họ.

BlackBerry nhìn chung khá thông minh khi chọn cách đi theo đuôi Google ở các phiên bản di động Android, nhưng điều này vô hình chung khiến cho những chiếc smartphone của họ sẽ rất khó để được đánh giá cao ở mảng ứng dụng, phần mềm.

Một cải tiến lớn của nền tảng BlackBerry 10.3 được chiếc Passport mang lại đó là người dùng có thể tương tác với loạt ứng dụng Android thông qua cửa hàng … Amazon Store. Tùy chọn này cũng phần nào giúp cho người sử dụng thoải mái hơn trong các khâu lựa chọn ứng dụng để tải về.

Về khả năng tương thích và kết nối, chiếc BlackBerry Passport cũng tỏ ra khá dễ “hòa đồng” khi nó có thể kết nối dễ dàng với những thiết bị PC hay máy tính bảng của người dùng. Tuy nhiên để có thể thực hiện thao tác kết nối, người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng miễn phí BlackBerry Bend trên các kho cửa hàng ứng dụng Android, iOS hay cả Windows Phone.

Khi cài đặt ứng dụng xong, người dùng cũng phải đăng nhập bằng một tài khoản BlackBerry ID thông qua mạng Wi-fi hoặc mạng dây, và kết nối với máy thông qua cổng micro-USB. Nhìn chung, nếu đã có kinh nghiệm sử dụng các thiết bị smartphone chạy nền tảng Android hay iOS thì các thao tác này chắc hẳn đã rất quen thuộc với bạn.

Nhận định

Nhìn chung, mẫu smartphone BlackBerry Passport không chỉ được tích hợp các tính năng và ứng dụng hỗ trợ tốt cho doanh nhân, mà còn sở hữu một phần cứng mạnh mẽ cùng hiệu năng ổn định. Khả năng chụp ảnh và hiển thị của chiếc smartphone này cũng được đánh giá khá cao cùng với màn hình lớn, độ phân giải ấn tượng.

Điểm trừ gần như duy nhất của chiếc Passport đó là ở thiết kế không thực sự phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, nhất là với các bạn trẻ năng động, vốn cần một thiết bị nhỏ gọn, đút vừa túi quần hơn là một “passport” giúp họ xử lý tốt hơn các thao tác văn bản, duyệt email. Bên cạnh đó, nhìn chung hệ điều hành Blackberry vẫn chưa đem lại cho người dùng nhiều tùy chỉnh và tính năng hữu ích như hai gã khổng lồ của nền tảng di động là Android và iOS.

Nguyễn Nguyễn

Theo TrusterReview

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!