Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các sản phẩm Nexus ban đầu được đưa ra nhằm đem lại sự hỗ trợ tốt nhất từ Google cho các lập trình viên và những người đam mê Android. Tuy nhiên giờ đây nó có ý nghĩa nhiều hơn khi trở thành dòng sản phẩm cao cấp mang bản sắc của Google.

Thiết bị đánh dấu sự thay đổi này là Nexus 7 đời 2012, một chiếc máy tính bảng với cấu hình hấp dẫn và mức giá rất rẻ. Chiếc điện thoại Nexus 4 ra mắt vào cuối năm ngoái cũng rất được chú ý, nhờ thiết kế tốt, hiệu năng cao và mức giá rất hấp dẫn.

Mặc dù được kỳ vọng rất nhiều, không thể phủ nhận Nexus 4 còn có nhiều điểm yếu, như camera và loa không tốt, hay pin khá đuối. Ngoài ra, giá bán của máy ở Việt Nam cũng không được tốt như ở nhiều thị trường khác, khiến cho máy không quá hấp dẫn nếu so với nhiều sản phẩm cạnh tranh.

Chiếc điện thoại Nexus tiếp theo, Nexus 5 tiếp tục là sản phẩm hợp tác giữa Google và LG. Nexus 5 hứa hẹn cải thiện khả năng chụp ảnh của Nexus 4, pin có dung lượng cao hơn một chút, cùng với cấu hình nổi trội hơn hẳn. Khác với Nexus 4, Nexus 5 được phân phối ngay từ đầu ở 10 quốc gia, do vậy đến tay người dùng Việt Nam qua đường xách tay cũng sớm hơn. Chiếc Nexus 5 mà VnReview đánh giá là hàng xách tay từ Hàn Quốc.

Thiết kế

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Vào năm ngoái, thiết kế của Nexus 4 có một số nét tương đồng với Optimus G cũng của LG. Tuy nhiên, năm nay Nexus 5 có ngoại hình rất khác chiếc LG G2 và thậm chí hơi hao hao giống Nexus 7 2013 của… Asus: thân máy dài, lưng bằng nhựa mịn, dòng chữ Nexus dập chìm in ngang ở phía sau.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Mặt sau của máy làm từ chất liệu nhựa mịn, với cụm camera nổi bật

Đợt hàng đầu tiên của Nexus 5 có hai màu là đen và trắng. Thực ra nắp lưng của máy màu trắng không thực sự “trắng tinh”, mà là màu trắng hơi ngà. Ở phía trước, loa thoại của máy màu trắng cũng có lớp vỏ màu trắng, nổi bật hơn là loa thoại màu đen của máy đen. Trên máy trắng, cụm camera mặt sau màu đen cũng nổi hơn. Ngoài màu sắc, hai lựa chọn màu của Nexus 5 có một chút khác biệt về chất liệu: trong khi viền của Nexus 5 trắng sử dụng chất liệu nhựa bóng, dễ bám vân tay thì viền của máy đen là nhựa mịn giống mặt sau.

Với màn hình kích thước 5 inch, thân máy của Nexus 5 chỉ dài hơn một chút so với Nexus 4 và cũng mỏng hơn. Tuy nhiên phần viền máy gần mặt sau của Nexus 4 cong hơn và các góc máy cũng cong nhiều hơn, do vậy Nexus 4 cho cảm giác cầm máy thoải mái hơn Nexus 5.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Loa ngoài rất nổi bật ở mặt trước

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Cụm camera hơi nổi lên ở mặt sau

Không chỉ có kích thước lớn và màu sắc khác biệt, cụm camera mặt sau còn lồi lên khoảng 1 mm so với mặt lưng. Mặt trước máy gần như không có gì nổi bật ngoài loa thoại. Ở phía dưới màn hình là một đèn LED có thể đổi màu, tác dụng là thông báo trạng thái.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Nút bấm của Nexus 5 được làm từ gốm, cứng và chắc chắn

Các nút bấm của Nexus 5 được bố trí bình thường chứ không phá cách như LG G2: nút nguồn của máy nằm ở cạnh phải, và nút tăng giảm âm lượng ở cạnh trái. Các nút đều được làm từ gốm, khi bấm rất chắc chắn.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Loa ngoài và micro thu tiếng của máy

Loa ngoài của Nexus 5 đã được chuyển xuống phần đáy máy, bên cạnh cổng MicroUSB. Khi quan sát dưới đáy máy, ta có thể nhận thấy có hai khe hở cạnh cổng MicroUSB, nhưng chỉ có một khe bên trái là loa, còn khe bên phải là micro thu tiếng.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Nhìn chung Nexus 5 có thiết kế tốt

Nexus 5, giống như phần lớn các thiết bị Nexus trước, có thiết kế ổn, với sự kết hợp tốt giữa các vật liệu, như nắp lưng bằng nhựa hay các nút bấm bằng chất liệu gốm. Có thể nó không đem lại được cảm giác sang trọng như vật liệu kính ở Nexus 4, nhưng sự phối hợp màu sắc ở phiên bản màu trắng cũng đủ đem lại một vài nét chấm phá cho thiết kế của Nexus 5.

Màn hình

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Xu hướng điện thoại với màn hình Full HD đã bắt đầu từ cuối năm trước và không có gì ngạc nhiên khi màn hình của Nexus 5 cũng có độ phân giải 1920 x 1080 pixel. Đây là một sự nâng cấp lớn so với màn hình 4.7 inch, độ phân giải 1280 x 768 pixel của chiếc Nexus 4. Độ phân giải 5 inch của máy là khá hợp lý ở thời điểm này.

Nexus 5 sử dụng màn hình của Japan Display, một liên minh sản xuất màn hình của Nhật Bản. Độ sáng tối đa của màn hình chỉ ở mức khá nhưng lớp kính bảo vệ chống chói tốt, do vậy màn hình của máy vẫn đảm bảo nhìn được khi sử dụng ngoài trời. Góc nhìn của màn hình cũng rộng.

Chúng tôi không đánh giá cao màn hình của Nexus 4, do nó thể hiện màu sắc khá kém. Trong khi đó, màn hình Nexus 5 thể hiện màu sắc tốt, trung thực hơn. Qua những bài đánh giá màn hình với thiết bị chuyên dụng, máy đạt điểm số cao trong những thử nghiệm về khả năng thể hiện màu. Điều này cho thấy nhà sản xuất có lẽ đã thực hiện những bước tinh chỉnh để hiển thị màu sắc trung thực, gần với chuẩn hơn.

Cần lưu ý rằng mỗi người có một cách nhìn và cảm nhận khác nhau về màu sắc. Nếu như đã quen với những màn hình quá rực rỡ trên nhiều điện thoại, bạn có thể cảm nhận thấy Nexus 5 thể hiện các màu sắc hơi nhạt. Tuy nhiên, đậm hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn và việc Nexus 5 thể hiện màu sắc một cách trung thực hơn thế hệ trước là một điểm tích cực.

Máy ảnh

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Máy ảnh chính trên Nexus 5 có độ phân giải 8 megapixel, với cảm biến ảnh từ Sony và có cả công nghệ chống rung quang học OIS như đã xuất hiện trên LG G2. Máy ảnh mặt trước của máy có độ phân giải 1.3MP. Độ phân giải tối đa khi quay phim của hai máy ảnh lần lượt là Full-HD 1080p và HD 720p.Dù có cùng độ phân giải, các thông số về kích thước cảm biến cảnh trước và sau hay khẩu độ ống kính của máy đều cao hơn Nexus 4, hứa hẹn sẽ cải thiện được một trong những điểm thất vọng của thế hệ trước.

Giao diện gốc của ứng dụng máy ảnh gần như không thay đổi nhiều so với giao diện trên Android 4.2 ở Nexus 4 một năm trước. Giao diện này khá đơn giản và hầu hết các tùy chỉnh đều được để ở dạng biểu tượng chứ không có chú thích, đôi khi gây khó hiểu cho người chụp. Một số thông số như ISO, cũng không thể điều chỉnh được.

Một điểm hơi khó hiểu là màn hình xem trước ảnh của ứng dụng lại không thể hiện đúng tỉ lệ ảnh. Cụ thể, kể cả khi đã chỉnh độ phân giải ảnh chụp lên mức cao nhất, 8 MP, với tỉ lệ ảnh là 4:3 thì hình ảnh hiển thị để ngắm chụp vẫn tràn ra toàn màn hình, tức là bị rộng hơn. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới sự sắp xếp trong khung hình khi chụp.

Một điểm yếu nữa của máy ảnh trên Nexus 5, đó là tốc độ chụp chậm. Khi bạn đã bấm nút chụp rồi, phải khoảng 1 giây sau hình ảnh mới thật sự được lưu lại và sau đó bạn mới có thể chụp tiếp. Trong khi các điện thoại hiện nay đều hướng tới tốc độ chụp nhanh nhất, thì Nexus 5 lại chụp chậm, có lẽ chỉ hơn được chiếc Lumia 1020 khi chụp những bức ảnh độ phân giải gần 40 MP. Máy có một chế độ chụp là HDR+, có thể đem lại những bức ảnh với màu sắc khá độc đáo, nhưng nếu chụp bằng chế độ này thì bạn còn phải chờ lâu hơn.

Trong điều kiện ánh sáng ban ngày, ảnh chụp của Nexus 5 có độ sáng tốt, thể hiện được chi tiết. Về màu sắc, ảnh chụp thể hiện màu sắc trung thực, tuy nhiên đôi khi hơi nhạt so với thực tế.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Khi chụp trong phòng, tốc độ chụp của Nexus 5 bị hạ xuống khá thấp, kể cả khi phòng thực tế khá sáng. Khi chúng tôi chụp trong căn nhà vào buổi chiều, mở nhiêu cửa và phòng sáng thì tốc độ cũng xuống tới 1/15s, tuy nhiên nhờ có tính năng chống rung quang học nên ảnh cũng ít bị rung. Khi chụp ở điều kiện tối hẳn, ảnh không sáng được như các điện thoại HTC One hay Lumia 920, nhưng cũng ít bị rung và thể hiện được một vài chi tiết, trong khi không bị nhiễu mấy.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Nexus 5 đang sở hữu hệ thống xử lý mạnh nhất trên điện thoại hiện nay, Qualcomm Snapdragon 800, với bốn nhân xử lý Krait, chạy ở tốc độ cao nhất 2.27 GHz. Tuy cùng có dung lượng 2 GB, nhưng RAM của máy là thế hệ LPDDR3, với tốc độ cao hơn. Với cấu hình cao như vậy, Nexus 5 luôn chạy rất mượt các tác vụ trên Android. Kể cả khi chơi các game nặng, Nexus 5 cũng xử lý rất tốt.

Trên các dòng máy Android gần đây, vấn đề “gian lận” đối với điểm benchmark đã được đưa ra, khi các nhà sản xuất cố tình đẩy xung nhịp lên cao hơn bình thường ở các chương trình đánh giá hiệu năng. Nexus 5 và dòng Nexus nói chung thì không áp dụng chiêu này, do vậy điểm số đánh giá hiệu năng của máy đôi khi chỉ tương đương những sản phẩm dùng hệ thống Snapdragon 600 thấp hơn.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Một số điểm số đánh giá hiệu năng của Nexus 5

Nexus 4 gặp vấn đề về nhiệt độ máy khi sử dụng và vấn đề này đã được khắc phục phần nào trên Nexus 5. Máy vẫn ấm lên sau khi chơi game một lúc và có thể là nóng hơn mức “dễ chịu” thông thường một chút, nhưng không đến mức quá nóng, khó chấp nhận như Nexus 4.

Pin của Nexus 5 có dung lượng 2300 mAh, cao hơn một chút so với thế hệ trước. Trong quá trình sử dụng, tôi nhận thấy máy sụt pin chậm khi dùng kết nối 3G để lướt web hay mạng xã hội, tuy nhiên lại thể hiện kém hơn khi xem phim hoặc chơi game. Trong một ngày sử dụng, tôi rút sạc vào buổi sáng, lên mạng qua kết nối 3G khoảng 3 tiếng, chơi game khoảng 20 phút. Sau gần 8 giờ sử dụng, máy còn 30% pin.

Khi sử dụng hai bài đánh giá pin tiêu chuẩn là xem phim và chơi game, kết quả của máy không nổi bật. Cụ thể, máy đạt thời gian 5 giờ 10 phút khi xem phim và chỉ 2 giờ khi chơi game ở độ sáng 100%.

Phần mềm

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Mỗi thiết bị Nexus đều được ra mắt với phiên bản Android mới nhất và Nexus 5 cũng không phải ngoại lệ. Nexus 5 được cài sẵn Android 4.4 KitKat, với một số cải tiến về giao diện và các ứng dụng.

Google Now giờ chiếm luôn một màn hình ở bên trái

VnReview đã từng đăng tải bài đánh giá tổng quan và các tính năng mới của KitKat. Trong thực tế sử dụng, tôi chỉ có một chút ấn tượng với phiên bản mới này. Đầu tiên là Google Now giờ đã chiếm hẳn một màn hình ở bên trái của màn hình chủ, gần giống như BlinkFeed của HTC. Đây không hẳn là một sự phiền phức, vì dù sao thì màn hình Google Now cũng khá đơn giản, và lại hiển thị được các thông tin hữu dụng với người dùng. Khả năng nhận diện lệnh bằng giọng nói của Google Now mới cũng khá tốt.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Hangouts chưa tự động gộp cuộc hội thoại qua ứng dụng và tin nhắn SMS của cùng một người làm một

Ở Android 4.4, ứng dụng Google Hangouts cũng được đặt làm ứng dụng nhắn tin ban đầu, từ đó tích hợp cả SMS/MMS và các cuộc hội thoại Hangouts trong cùng ứng dụng. Tuy nhiên việc tích hợp này thực sự chưa tốt: tin nhắn SMS và cuộc hội thoại Hangouts với cùng một người lại được chia thành hai mục khác nhau, khiến cho việc theo dõi khó khăn. Nếu thường xuyên sử dụng Hangouts để liên lạc với bạn bè thì hàng trăm mục tin nhắn sẽ chỉ làm cho ứng dụng này rối thêm. Chỉ sau thời gian ngắn sử dụng, tôi đã bỏ cuộc và đặt một ứng dụng tin nhắn quen thuộc làm mặc định.

Đánh giá chi tiết LG Nexus 5

Ứng dụng gọi điện tự động nhận biết cuộc gọi đến từ đâu, thậm chí có luôn hình ảnh đại diện mà không cần phải lưu trong danh bạ

Ứng dụng gọi điện của máy cũng có một số thay đổi, trong đó đáng chú ý là tính năng tự nhận số điện thoại không có trong danh bạ, theo cơ sở dữ liệu của Google. Nhờ đó, nếu nhận điện thoại từ một cơ sở kinh doanh, bạn có thể biết ngay đơn vị nào đang gọi cho mình cả khi không lưu số trong danh bạ.

Kết luận

Nexus 5 về tổng thể là một chiếc điện thoại tốt, sở hữu cấu hình cao, màn hình đẹp và thiết kế khá. Nexus 5 cũng đã cải thiện được một số điểm yếu của thế hệ trước như khả năng chụp hình hay thời gian sử dụng pin. Tuy vậy, so với những điện thoại Android cao cấp khác thì máy ảnh và pin của Nexus 5 cũng chỉ ở mức khá, chưa vượt trội.

Hiện tại Nexus 5 mới chỉ có hàng xách tay, với mức giá khoảng từ 10 đến 11 triệu đồng cho phiên bản dung lượng 16 GB. Giá của Nexus 5 tương đương giá xách tay của những điện thoại đình đám đầu năm như Galaxy S4, HTC One hay iPhone 5, và thấp hơn khá nhiều so với giá chính hãng của các điện thoại đầu bảng. Khi so sánh với Galaxy S4 hay HTC One, Nexus 5 có cấu hình cao hơn, nhưng điều này cũng sẽ không thể hiện nhiều khi sử dụng bình thường.

Do vậy, hãy cân nhắc trước khi đưa ra lựa chọn của mình. Nếu như bạn thích một chiếc điện thoại thiết kế tốt, mạnh mẽ, nhiều công cụ hỗ trợ để “nghịch” Android với mức giá hợp lý thì Nexus 5 là lựa chọn chính xác. Còn nếu chỉ thiên về trải nghiệm dùng thông thường, muốn điện thoại với máy ảnh/pin tốt thì vẫn còn rất nhiều lựa chọn điện thoại sáng giá.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!