Đánh giá D750 - Máy ảnh DSLR “ngon lành” nhất của Nikon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh DSLR nào của Nikon tốt nhất? Đây có lẽ là một trong những câu hỏi gây tranh cãi nhất.Đối với dân chuyên “Nikon” việc sử dụng nhiều dòng máy khác nhau từ những máy rẻ tiền cho tới máy chuyên nghiệp mức giá cao lại rất khó để trả lời chính xác được câu hỏi trên.

Dù vậy, khi tổng kết từ nhiều yếu tố chiếc Nikon D700 tỏ ra đáng giá vì nó có khả năng hoạt động hoàn hảo trong nhiều hoàn cảnh. Vào thời điểm đỉnh cao nhất, D700 đã từng là chiếc máy ảnh được giới chuyên nghiệp mê mẩn và mơ ước. Nhiều người trong số họ “mê muội” tới mức cho rằng không có chiếc Nikon nào thay thế được chiếc máy ảnh này. Thế nhưng khi D750 ra đời, luận điệu trên đã bị lung lay. Chiếc Nikon D750 phá vỡ chuẩn mực mà D700 xây đắp nhờ chất lượng tuyệt vời của hình ảnh, tính năng cao và khá giữ giá. Cùng xem xét những lý do vì sao D750 lại được ca ngợi và đánh giá như chiếc máy ảnh”ngon” nhất của Nikon tính tới thời điểm hiện tại.

Chất lượng hình ảnh

Có rất nhiều quan điểm xung quanh việc đánh giá chất lượng hình ảnh thế nhưng trong khuôn khổ bài viết này chất lượng hình ảnh tổng thể gồm vài yếu tố quan trọng như phạm vi hoạt động, hiệu suất ánh sáng và độ phân giải.

Ảnh chụp bằng Nikon D750 + 50mm f/1.8 – ISO 100, 1/200, f/4.0

Cũng giống như hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số khác của Nikon, D750 sở hữu phạm vi hoạt động vô cùng năng động. Điều này giúp cũng nó trở thành một trong những ứng cử viên sáng giá để chụp trong điều kiện thiếu ánh sáng. Khá ưu việt khi chụp chân dung tới phong cảnh khi đổ hình ra máy thấy rõ các chi tiết cả ở những vùng ánh sáng tối nhất và sáng nhất của ảnh.

Ảnh chụp bằng Nikon D750 + 400mm f/2.8 @ ISO 360, 1/1600, f/5.6

Cảm biến 24MP, nghe có vẻ thấp khi so sánh với độ phân giải của cảm biến trong các máy ảnh ngày nay. Bởi lẽ ngay cả các thiết bị di động còn có độ phân giải cao hơn 12 MP. Nhưng nhìn nhận trên phương diện sử dụng thì chỉ cần 16 MP đã đủ chi tiết cho một bức ảnh. Trong dòng máy full-frame của Nikon độ phân giải của máy phổ biến ở 16 MP, 24 MP và 36 MP. Thực tế khi sử dụng không phải cứ độ phân giải cao nhất mới là tốt nhất. Áp dụng chụp trong điều kiện thiếu sáng hầu hết các máy có độ phân giải từ 16 MP trở nên chụp với ISO dưới 6400 đều cho chất lượng ảnh không có nhiều khác biệt.

Thiết kế

Về thiết kế, D750 là máy ảnh DSLR có hình thức ổn nhất của Nikon. Khi cầm trên tay tạo cảm giác vừa vặn, không gây đau cổ tay khi phải chụp hình trong thời gian dài nhờ sự nhỏ gọn khoa học. Việc sắp xếp 2 chế độ chụp U1 và U2 cực hữu ích giúp người chụp dễ dàng thiết lập cho các kịch bản chụp khác nhau. Sau khi đã chọn lựa xong việc chuyển đổi 2 chế độ này sẽ rất tiện lợi và chuyển đổi nhanh chóng. Tránh tình trạng bị rối khi sử dụng hệ thống danh sách thiết lập đôi khi chứa nhiều lựa chọn không cần thiết.

Bố trí các nút điều chỉnh và điều hướng một cách logic tăng tính cơ động tối đa cho người chụp. Dù một số tranh luận cho rằng D750 nên kế thừa nút AF-ON chuyên dụng của D700 nhưng thực tế khi nút AE-L đã tái lập trình sẽ thực hiện được “nhiệm vụ” tương tự. Một điểm cộng lớn cho D750 nhờ vào màn hình lật LCD. Đây là thuận lợi lớn khi cần chụp ảnh ở điểm quá cao hoặc quá thấp.

Lấy nét tự động

Lần đầu tiện khi nghe giới thiệu về Nikon D750 không ít nhiếp ảnh đã mong muốn sở hữu chiếc máy này nhờ hệ thống lấy nét tự động lên tới 51 điểm. Đặc biệt đối với những người thường xuyên chụp đối tượng động như động vật, thể thao… thì AF là tiêu chí quan trọng khi đánh giá một chiếc máy ảnh.

Dù vậy, dường như Nikon đã không tích hợp hệ thống AF tốt nhất của mình trên D750, nhưng chỉ cần giảm xuống giá trị lộ sáng -3EV giúp tốc độ lấy nét nhanh hơn và lấy nét sẽ chính xác như mong muốn của người chụp. Khi so sánh với máy D810 thì dòng máy này chỉ cần giảm xuống -2EV là đã giải quyết được hết vấn đề. Vì thế trong môi trường thiếu ánh sáng tốc độ lấy nét của D750 sau khi đã giảm -3EV nhanh hơn so với D810 khi đã giảm -2 EV.

Chất lượng và độ tin cậy

Năm ngoái, khi Nikon Châu Âu ra thông báo một số máy D750 gặp vấn đề lộ sáng đã gây hoang mang cho dư luận về chất lượng của dòng máy này. Thế nhưng, Nikon cũng nhanh chóng khắc phục lỗi cho máy mà không gây ra bất cứ sự cố đáng tiếc phải thu hồi nào.

Nhìn chung, D750 vẫn được đánh giá là một chiếc máy ảnh bền bỉ và chắc chắn không kém gì D700. Thực tế, thiết kế và chất liệu của máy tỏ ra đáng tin cậy hơn cả D700. Tay cầm phủ cao su không có dấu hiệu bị bong tróc sau 1 năm sử dụng liên tục. Không thấy lỗi khởi động chậm hay ngắt nguồn đột ngột hoặc treo máy trong 12 tháng sử dụng.

Thời gian sử dụng pin

Khi nhắc tới thời gian sử dụng pin, một lần nữa Nikon lại cho cho thấy nhiều cải tiến đáng kể. Đánh giá ở 1230 bức ảnh (CIPA) máy ảnh D750 có lẽ là một trong những máy DSLR có thời gian sử dụng pin hiệu quả nhất từ trước tới nay. Chiếc máy ảnh này có khả năng chụp ảnh ngày mà không lo phải thay pin giữa chừng, điều này rất tiện lợi khi đi du lịch xa hoặc chụp sự kiện trong thời gian dài.

Lựa chọn ống kính

Là một chiếc máy ảnh gọn nhẹ nhưng lại sở hữu chất lượng hình ảnh tốt, D750 phù hợp nhất với những lens có khẩu độ mở lớn f/1.8. Đối với ống kính zoom giá trị khẩu độ tốt nhất là f/1.8 và f/4. Một ống kính nhẹ nhàng sẽ tương thích với D750 để gia tăng giá trị cho máy khi nhiếp ảnh gia phải chụp ảnh cả ngày mà không cảm thấy mỏi mệt.

Giá tiền và giá trị

Một máy ảnh quá đắt tiền sẽ không thể là sự lựa chọn tốt nhất cho mọi người. Trong khi chiếc máy ảnh tầm trung sở hữu nhiều giá trị sử dụng sẽ thuyết phục hơn. Và đây là điểm mạnh của máy ảnh D750. Mức giá khi mới ra mắt được Nikon công bố là 2.299 USD tương đương với khoảng 52 triệu đồng. Dù vậy mức giá này cũng chỉ bằng một nửa so với một máy ảnh chuyên nghiệp cao cấp. Tới nay, D750 đã giảm giá xuống còn 1.900 USD tương đương với khoảng 43 triệu đồng khi mua mới. Mức giá này vẫn còn quá cao so không ít người đam mê nhiếp ảnh khi họ còn phải đầu tư thêm vào ống kính cùng các thiết bị khác. Nếu muốn sở hữu D750 với giá thấp hơn người sử dụng có thể cân nhắc mua máy ảnh đã qua sử dụng hiện đang đang được rao bán trong tầm giá từ 28 triệu đồng trở nên ở một số địa chỉ uy tín. (*Tham khảo trên websosanh.vn)

Kết luận:

Tùy vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính mà mọi người sẽ có lựa chọn riêng của mình. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại dựa vào nhiều yếu tố đã phân tích ở trên chiếc máy ảnh D750 đã cho thấy nó xứng đáng là chiếc máy ảnh Nikon tốt nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

T.T

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!