Đánh giá Huawei MatePad Pro 2021: Vui buồn lẫn lộn!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Huawei MatePad Pro 2021 mặc dù được đánh giá là gần với tới độ cao của iPad Pro thế nhưng trở ngại của nó là hệ điều hành mới Harmony không phải sự thay thế tối ưu cho Android.

Đánh giá Huawei MatePad Pro (2021): Những điều bạn cần biết

Nếu thành công được đánh giá hoàn toàn dựa trên phần cứng, bạn sẽ nghĩ rằng nó có thể thành công, bởi vì MatePad Pro năm nay là một trong những sản phẩm tốt nhất trong ngành kinh doanh. Nó đi kèm với màn hình OLED 12,6 inch độ phân giải 2K (2,560 x 1,600) siêu sắc nét, được trang bị chipset Kirin 9000 hàng đầu của Huawei và đi kèm với 8GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ, có thể mở rộng thông qua thẻ nhớ Nano độc quyền của Huawei định dạng. Nó cũng đi kèm với kết nối 5G và bạn có thể tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ lên 256GB nếu bạn sẵn sàng trả thêm một chút.

MatePad Pro năm nay ra mắt với hệ điều hành Harmony 2 vẫn dựa trên Android nhưng có sự kết hợp của chính Huawei. Tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của điều này ở phần sau trong bài đánh giá này, nhưng nói tóm lại, Harmony OS dường như là một tập hợp các tính năng của Android và iPad OS với lưu ý lớn rằng bạn bị hạn chế sử dụng Huawei App Gallery cho các ứng dụng mới Trò chơi.

Điều nghiêm trọng, điều này có nghĩa là bạn không thể truy cập bộ ứng dụng cốt lõi của Google, chẳng hạn như Drive, YouTube, Chrome và Maps và nói chung, danh sách đầy đủ các ứng dụng có sẵn không ở đâu gần đầy đủ như lựa chọn bạn sẽ tìm thấy Cửa hàng Play hoặc Apple App Store.

Đánh giá Huawei MatePad Pro 12.6 inch (2021): Thiết kế và các tính năng chính

Về mặt thiết kế, MatePad Pro là một tấm nhựa và kính hấp dẫn, mang lại cảm giác tuyệt vời khi cầm nắm. Chỉ đề cập đến một thiết kế nhựa có thể đủ để khiến bạn thất vọng, nhưng khung máy của MatePad trông đẹp hơn rất nhiều và nó cũng có các viền mỏng 7mm chạy xung quanh toàn bộ chu vi của màn hình cũng như các góc và cạnh hơi tròn giúp bạn sử dụng bằng một tay.

Một điều cần lưu ý là không chỉ màn hình tăng kích thước so với MatePad Pro trước đó (10,8 inch lên 12,6 inch) mà camera đục lỗ khó chịu cũng không còn nữa. Thay vào đó, camera selfie 8MP (f / 2.0) được giấu gọn gàng bên trong viền của một trong các cạnh dài của máy tính bảng.

Có một mô-đun máy ảnh hình chữ nhật ở mặt sau, trông hơi giống mô-đun trên điện thoại thông minh P40 của Huawei và kết hợp hài hòa với phần còn lại của máy tính bảng với các cạnh hơi gồ lên; Nó có camera chính 13MP (f / 1.8), siêu rộng 8MP (f / 2.4) và cảm biến độ sâu. Khung nhựa của MatePad cũng có thêm lợi ích là giữ cho trọng lượng tổng thể xuống còn 609g. Mặc dù nặng hơn MatePad Pro 10,8 inch của năm ngoái, nhưng mẫu năm nay lại nhẹ hơn iPad Pro , với trọng lượng 682g.

Máy tính bảng sử dụng cổng USB-C để sạc, hỗ trợ tốc độ sạc có dây lên đến 40W, đồng thời nó cũng có sạc không dây ngược 27W và không dây 10W. Bạn có thể mở khóa MatePad Pro bằng nhận dạng khuôn mặt, ngoài các phương pháp mã PIN và mật khẩu thông thường nhưng nó không bao gồm cảm biến vân tay.

Đối với âm thanh, MatePad Pro có tổng cộng tám loa, với bốn loa mỗi chiếc nằm ở hai bên khi máy tính bảng được đặt theo hướng ngang. Trong thử nghiệm, MatePad Pro cung cấp âm thanh toàn diện với khả năng tách âm thanh nổi hiệu quả và nó có vẻ khá gần với trải nghiệm âm thanh của máy tính bảng mà tôi đang sử dụng để so sánh – iPad Air 4 .

 

Máy tính bảng này cũng có bốn micrô, có khả năng nhận giọng nói từ khoảng cách lên đến năm mét và công nghệ khử tiếng ồn AI của Huawei đã thực hiện một công việc tốt trong việc loại bỏ tiếng ồn xung quanh (tiếng quay của máy giặt và xe cộ ồn ào) trong các cuộc gọi thử nghiệm.

Đánh giá Huawei MatePad Pro 12.6 inch (2021): Màn hình

Thực sự không có gì sai với màn hình của MatePad Pro. Với kích thước 12,6 inch theo đường chéo, tấm nền OLED độ phân giải 2K (2,560 x 1,600) của máy tính bảng này mang lại mật độ điểm ảnh sắc nét 240ppi với tỷ lệ khung hình 16:10 và hỗ trợ nội dung HDR 10+. Một điều nó không hỗ trợ là tốc độ làm mới cao hơn; MatePad Pro bị kẹt ở tốc độ lên đến 60Hz, trong khi iPad Pro có khả năng hiển thị nội dung ở tốc độ lên đến 120Hz.

Điều đó đang được nói, không có nghi ngờ gì về chất lượng màn hình của MatePad Pro. Với hai chế độ hiển thị để lựa chọn trong cài đặt của máy tính bảng, tôi thấy cấu hình màu ‘Bình thường’ là màu chính xác nhất, mang lại 94,5% gam màu sRGB, với tổng độ bao phủ là 95,1% và Delta E trung bình là 0,75 , điều này khá tốt như màn hình máy tính bảng. MatePad Pro cũng đạt độ sáng tối đa 382cd / m2.

Đánh giá Huawei MatePad Pro 12.6 inch (2021): Hiệu suất và tuổi thọ pin

MatePad Pro năm nay được trang bị chipset Kirin 9000 cây nhà lá vườn của Huawei, cũng có thể được tìm thấy bên trong điện thoại hàng đầu gần đây của Huawei, Huawei Mate 40 Pro . Đây là bộ vi xử lý tám nhân được chế tạo bằng quy trình chế tạo 5nm và có tốc độ xung nhịp tối đa là 3,13GHz. Nó cũng có modem 5G tích hợp, mặc dù kết nối LTE bị giới hạn ở kiểu máy đắt tiền hơn.

Thật không may, như trường hợp của hầu hết các đơn vị đánh giá Huawei mà chúng tôi nhận được, MatePad Pro đã không thể chạy lựa chọn tiêu chuẩn hiệu suất thông thường của chúng tôi. Geekbench 4/5, GFXBench và CPU-Z đều không cài đặt được, ngay cả sau khi tải xuống các APK liên quan bằng công cụ tìm kiếm Aptoide của Huawei, công cụ này đề xuất các nguồn tải xuống APK nếu ứng dụng chưa có trong Thư viện ứng dụng.

Tuy nhiên, theo giai thoại, hiệu suất của MatePad Pro là một chút chiến thắng. Nó khởi động trong nháy mắt, chuyển đổi nhanh chóng giữa nhiều ứng dụng và tôi chưa bao giờ nhận thấy bất kỳ trục trặc hiệu suất nào trong quá trình thử nghiệm. Thật đáng tiếc khi dòng ứng dụng bị hạn chế như vậy, vì không có lý do nào khác khiến MatePad Pro không thể phục vụ như một sự thay thế máy tính xách tay tốt, đặc biệt là khi liên quan đến hiệu suất tổng thể.

Về mặt chơi game, đó là một câu chuyện tương tự. Không có nhiều cách để cài đặt các tựa game hàng đầu – mặc dù có rất nhiều bản nhái Counter Strike và Fall Guys vi phạm bản quyền cũng như sự kết hợp của các ứng dụng cờ bạc sòng bạc – nhưng GPU Mali-G78 nhúng của MatePad Pro thì không nên ‘ t gặp khó khăn khi chạy bất kỳ trò chơi nào bạn quan tâm.

Cũng tốt là việc tăng kích thước màn hình không làm giảm nhiều thời lượng pin tổng thể. Trong thử nghiệm tóm tắt video của chúng tôi, MatePad Pro kéo dài 11 giờ 31 phút trước khi mức pin giảm xuống 0; điều đó tương tự như iPad Pro 12,9 inch M1 và MatePad Pro trước đó .

Đánh giá Huawei MatePad Pro 12.6 inch (2021): Harmony OS 2

Thông thường, khi tôi đến gần điểm kết thúc của bài đánh giá, bất kỳ máy tính bảng nào nhận được lời khen ngợi tương tự sẽ tự đi đúng hướng để nhận được đề xuất kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, vì đây là một thiết bị của Huawei, nên thường có thứ gì đó giữ nó lại, và một lần nữa nó lại đến ở dạng phần mềm.

Nếu bạn có hy vọng rằng Harmony OS 2 sẽ đưa danh tiếng của Huawei vững chắc trở lại đúng hướng, thì hãy chuẩn bị để hơi thất vọng. Như tôi đã đề cập trong suốt bài đánh giá này, Thư viện ứng dụng của Huawei vẫn còn kém và mặc dù bạn có thể tìm thấy một vài ứng dụng phổ biến như TikTok và Snapchat, nhưng thực tế là vẫn còn thiếu nhiều thứ. Chưa kể rằng Thư viện ứng dụng nhất quyết ném các quảng cáo dài năm giây vào bạn ở hầu hết mọi lượt.

Tuy nhiên, giao diện người dùng của Harmony OS 2 tốt hơn nhiều so với máy tính bảng năm ngoái, điều này không thực sự có nhiều lợi ích về mặt phần mềm. Harmony OS 2 vẫn đang hoạt động rất giống Android, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi Android vẫn là nền tảng của nó. Tuy nhiên, nó cũng đã vay mượn một số bit và bob từ hệ điều hành iPad của Apple. Điều này bao gồm một đế ứng dụng ở cuối màn hình chính, hiển thị các ứng dụng gần đây và thường xuyên được sử dụng và bảng điều khiển – được truy cập bằng cách vuốt xuống từ góc trên cùng bên phải.

Và, cũng giống như Apple, tập trung lớn vào đa nhiệm và ghép nối nhiều thiết bị. MatePad Pro năm nay có tùy chọn chạy hai tác vụ đồng thời trong một ứng dụng, chẳng hạn như trả lời tin nhắn tức thì ở bên trái màn hình và viết email ở bên phải. Sử dụng hai ứng dụng ở chế độ chia đôi màn hình cũng hoạt động tốt và tôi cũng đặc biệt thích tích hợp cửa sổ ứng dụng nổi.

Nếu bạn sở hữu một thiết bị Huawei khác, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính xách tay MateBook hoặc một trong những loại màn hình mới của công ty, bạn cũng có thể phản chiếu hoặc mở rộng màn hình của mình, hoạt động theo cách tương tự như chức năng Sidecar của Apple. Bạn thậm chí có thể điều khiển điện thoại Huawei của mình trực tiếp từ máy tính bảng nếu bạn muốn.

Đánh giá Huawei MatePad Pro 12.6 inch (2021): Nhận định

Không có gì ngạc nhiên khi phán quyết cuối cùng của tôi về Huawei MatePad Pro (2021) khá giống với bất kỳ thiết bị Huawei nào khác mà tôi đã xem xét trong vài năm qua.

Tất nhiên, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ không phải là lỗi của Huawei, nhưng hậu quả vẫn là như vậy. Cho dù phần cứng có tuyệt vời đến đâu, việc thiếu Google Play có nghĩa là nó vẫn là một mặt hàng khó bán ra bên ngoài Trung Quốc.

Chắc chắn mức giá này rất hấp dẫn và nó hoàn toàn có thể giảm giá ở mọi khu vực khác nhưng phần mềm hiện tại của MatePad Pro sẽ khiến bạn muốn nhiều hơn thế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!