Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chỉ là phiên bản quốc tế của Lumia Icon, nhưng Lumia 930 vẫn là mẫu Windows Phone đáng sở hữu nhất hiện nay, khi tỏ ra xuất sắc trong thiết kế, hiệu năng, giao diện lẫn phần mềm.

Tuy có phần cứng khá khiêm tốn so với những đối thủ cao cấp từ Android như Galaxy S5, Xperia Z2… nhưng Lumia 930 vẫn được đánh giá cao nhờ có nhiều sự khác biệt. Máy là sự tổng hòa từ camera, màn hình, sức mạnh phần cứng của Lumia 1520 và kích thước thon gọn của Lumia 1020, mang đến những trải nghiệm tốt nhất từ trước đến nay cho một sản phẩm Windows Phone.

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia
Lumia 930 – phút cuối huy hoàng của Nokia.

.telerik-reTable-4 { border-collapse: collapse; border: solid 0px; font-family: Tahoma; } .telerik-reTable-4 tr.telerik-reTableHeaderRow-4 { border-width: 1.0pt 1.0pt 3.0pt 1.0pt; margin-top: 0in; margin-right: 0in; margin-bottom: 10.0pt; margin-left: 0in; line-height: 115%; font-size: 11.0pt; font-family: “Calibri” , “sans-serif”; width: 119.7pt; background: #4F81BD; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; color: #FFFFFF; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableHeaderFirstCol-4 { padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableHeaderLastCol-4 { padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableHeaderOddCol-4 { padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableHeaderEvenCol-4 { padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 tr.telerik-reTableOddRow-4 { border-width: 1pt; color: #666666; font-size: 10pt; vertical-align: top; border-bottom-style: solid; border-bottom-color: #4F81BD; } .telerik-reTable-4 tr.telerik-reTableEvenRow-4 { color: #666666; font-size: 10pt; vertical-align: top; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableFirstCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; border-bottom-style: solid; border-left-style: solid; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableLastCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; border-bottom-style: solid; border-right-style: solid; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableOddCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; border-bottom-style: solid; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableEvenCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; border-bottom-style: solid; } .telerik-reTable-4 tr.telerik-reTableFooterRow-4 { color: #355C8C; background-color: #FFFFFF; font-size: 10pt; vertical-align: top; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableFooterFirstCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; border-bottom-style: solid; border-left-style: solid; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableFooterLastCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; border-bottom-style: solid; border-right-style: solid; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableFooterOddCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; border-bottom-style: solid; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; } .telerik-reTable-4 td.telerik-reTableFooterEvenCol-4 { border-width: 1pt; border-color: #4F81BD; border-bottom-style: solid; padding: 0in 5.4pt 0in 5.4pt; }

Thiết kế ‘giọt sương trên chiếc lá’

Lumia 930 khiến không ít fan hâm mộ của Nokia “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”, khi sử dụng khung viền kim loại kết hợp với mặt lưng bằng nhựa. Các góc cạnh được bo cong nhẹ nhàng, giữ được những đường nét vuông vức, mang lại một dáng vẻ cứng cáp, mạnh mẽ và cao cấp.

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia

Khác với những sản phẩm có khung viền kim loại hoặc giả kim loại hiện có trên thị trường, viền kim loại của Lumia 930 được thiết kế đơn giản, phủ một lớp nhũ sơn màu bạc, bao trùm luôn các phím nguồn và âm lượng. Phong cách đơn giản này làm tôn lên vẻ đẹp của màn hình, vốn có một lớp kính lồi dần từ mép màn hình vào trong. Nhìn vào mặt kính của Lumia 930 theo chiều ngang, người dùng dễ liên tưởng đến hình ảnh một giọt nước lớn đọng trên chiếc lá. Cách thiết kế màn hình này từng được Nokia áp dụng trên mẫu Lumia 920, nhưng phải đến mẫu Lumia 930, ý đồ của hãng điện thoại Phần Lan mới thực sự tạo nên điểm nhấn cho sản phẩm.

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia

Tuy được Nokia làm tốt mặt trước và cạnh viền, nhưng mặt lưng bằng nhựa trên Lumia 930 vẫn tồn tại nhược điểm. Tuy mang cảm giác mịn màng khi cầm trên tay và khó trầy, nhưng mặt lưng của model này lại dễ bám bẩn, khó lau chùi. Tuy được xem là một model có thiết kế unibody, nhưng nắp lưng của máy vẫn có thể được cạy mở dễ dàng.

Các phím bấm được bố trí ở cạnh phải. Vị trí và khoảng cách giữa các phím âm lượng, nút nguồn và nút chụp ảnh khá hợp lý, phù hợp với khổ tay trung. Với kích thước màn hình 5 inch, Lumia 930 vẫn dễ dàng để thao tác bằng một tay. Ngón cái dễ dàng lướt qua gần trọn vẹn mặt trước của máy.

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia
Mặt lưng bằng nhựa có màu sắc trẻ trung, độ bền cao nhưng dễ bám bẩn.

Nhìn chung, về thiết kế, Lumia 930 là một chiếc Windows Phone chuẩn mực nhất từ trước đến nay của Nokia. Dáng dấp bên ngoài cũng phù hợp với giao diện phẳng của Windows Phone 8.1, tạo nên một thể khá thống nhất từ ngoài vào trong.

Màn hình trong trẻo, màu sắc tốt

Độ phân giải Full HD trên một màn hình 5 inch giúp Lumia 930 có mật độ điểm ảnh lên đến 441 ppi. Đây là một mức khá “dư thừa” khi mắt người không còn nhận ra được điểm ảnh với những màn hình có mật độ trên 300 ppi. Bên cạnh đó, Windows Phone 8.1 cũng cho phép người dùng cân chỉnh lại màu sắc hiển thị của Lumia 930 với các chế độ như Vivid, Cool… Màu hiển thị trên Lumia 930 tươi sáng, không tỏ ra thua kém đối thủ Galaxy S5 đến từ Samsung về độ rực rỡ.

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia
Lumia 930 là smartphone Windows Phone có màn hình tốt nhất hiện nay, nếu không tính chiếc phablet Lumia 1520.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả. Tương tự như các máy Lumia tầm trung và cao cấp trước đây, Lumia 930 cũng được trang bị công nghệ ClearBlack, giúp khử những hình ảnh phản xạ không cần thiết đến mắt người. Điều này thực sự hữu ích khi sử dụng máy ở ngoài trời hoặc trong những nguồn sáng phức tạp. Bên cạnh đó, mặt trước của Lumia 930 cũng được phủ lớp kính cường lực Gorilla Glass 3 cùng với tính năng cảm ứng qua găng tay. Lớp coating cao cấp trên màn hình cũng giúp khử nhanh các dấu vân tay, trả lại sự trong trẻo cho màn hình.

Tuy có nhiều ưu điểm, màn hình của Lumia 930 vẫn tồn tại thiếu sót nhỏ. Không giống như Lumia 1520, màn hình của Lumia 930 không có tính năng Glance để hiển thị giờ và một số thông tin cơ bản khi màn hình tắt. Đây là một sự cắt giảm phần cứng của Nokia và không thể bổ sung bằng phần mềm.

Cấu hình đủ dùng

So với các đối thủ Android cao cấp, Lumia 930 có phần thua thiệt khi sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 800 lõi tứ 2,2 GHz Krait 400, RAM 2 GB. Tuy nhiên, với nền tảng Windows Phone không “ngốn” phần cứng như Android, Lumia 930 vẫn cho tốc độ đáp ứng nhanh, mượt mà khi xử lý các tựa game đồ họa và video độ phân giải cao. Máy cũng tỏ ra khá “trâu” khi chạy đa nhiệm, mặc dù chỉ có RAM 2 GB. Tốc độ chuyển đổi giữa các cửa sổ ứng dụng nhanh chóng.

Tuy không dùng chip Snapdragon 801 như các đối thủ, nhưng Lumia 930 không mất nhiều thời gian để xử lý ảnh chụp vì đã có sự trợ lực từ cảm biến PureView.

Trên phép đo hiệu năng của Antutu, Lumia 930 đạt 24.500 điểm, xếp sau Sony Xperia Z2 và Galaxy S5. Tuy nhiên, trong phép thử của Sun Spider (đo tốc độ xử lý JavaScript khi duyệt web), Lumia 930 là model dẫn đầu.

Tuy không có khe cắm thẻ nhớ, nhưng Lumia 930 cũng có sẵn bộ nhớ trong lên đến 32 GB. Đây là một mức dung lượng không phải là cao, nhưng khá dư thừa với số đông người dùng.

Phần mềm và tính năng

Cùng với Lumia 630, Lumia 930 là một trong những model đầu tiên được cài Windows Phone 8.1 bản chính thức, trong khi những đàn anh trước đó như Lumia 1520, Lumia 925… đều phải sử dụng tạm thời phiên bản thử nghiệm và chờ bản cập nhật Cyan.

Khác biệt mà Windows Phone 8.1 mang lại có thể kể đến những sự thay đổi về giao diện và tính năng, gồm trung tâm thông báo (Action Center), trợ lý ảo Cortana (chỉ cho ngôn ngữ tiếng Anh), màn hình Home có thể đổi hình nền, People Hub mới, Wi-Fi Sense (chia sẻ mật khẩu Wi-Fi cho các máy Lumia lân cận), nhập liệu trên bàn phím bằng cách quét ngón tay…

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia
Windows Phone 8.1 mang đến một luồng gió mới cho các thiết bị Lumia.

Bên cạnh đó, hàng loạt các ứng dụng độc quyền của Nokia cũng được làm mới như Nokia Camera (thêm nhiều tính năng chỉnh sửa ảnh và các bộ lọc hiệu ứng), Nokia Creative Studio 6, Nokia Story Teller (sắp xếp, chia sẻ những bức ảnh thông qua thời gian và địa điểm chụp), Nokia Device Hub (quản lý các thiết bị ghép nối với Lumia).

So với các “đồng nghiệp” trợ lý ảo như Google Now trên Android, Siri trên iOS, “nàng” Cortana của Windows Phone 8.1 tỏ ra thông minh và mẫn cán hơn. Người dùng có thể ra lệnh cho Cortana thực hiện rất nhiều những nhiệm vụ thông thường như đặt lịch hẹn, tìm kiếm, gửi email, tin nhắn, gọi điện thoại… hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện phiếm và dự đoán kết quả World Cup!

Tuy đã có sự tiến bộ vượt bậc so với Windows Phone 8, nhưng một số phần mềm thông dụng trên Windows Phone 8.1 vẫn chưa thực sự thỏa mãn được một bộ phận người dùng khó tính. Chẳng hạn như người dùng vẫn chưa được cung cấp ứng dụng Facebook, YouTube “chính chủ”. Ứng dụng do bên thứ ba viết vẫn có một khoảng cách rất lớn để hoạt động mượt mà như trên Android và iOS.

Camera tốt, nhưng chưa phải là tốt nhất

Với những thông số như độ phân giải 20 MP, ống kính Carl Zeiss, chống rung quang học, dual-LED flash, cảm biến 1/2.5 inch công nghệ PureView…, các tín đồ của Nokia dễ dàng nhận ra camera trên Lumia 930 cũng chính là loại camera từng sử dụng cho Lumia 1520. Do đó, khả năng chụp ảnh của hai model này có thể coi là như nhau (nếu cùng chạy Windows Phone 8.1 chính thức) nhưng vẫn xếp sau Lumia 1020 về chất ảnh.

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia
Ảnh của Lumia 930 có màu sắc rực rỡ, độ chi tiết cao.

Thực tế sử dụng, camera của Lumia 930 mất từ 4 đến 6 giây để khởi động (tính từ lúc bấm phím camera) và hai giây cho hai lần chụp kế tiếp. Máy mất từ 3 đến 4 giây khi người dùng chọn lưu ảnh 5 MP để chia sẻ lẫn 19 MP để lưu trữ. Đây là mức tốc độ vừa phải, không quá nhanh nếu so với các đối thủ Android như Galaxy S5 hay Xperia Z2. Tuy nhiên, khác với hai cái tên này, trình chụp ảnh của Lumia 930 được Nokia và Microsoft chăm chút tỉ mỉ. Máy vẫn dùng giao diện các thanh trượt hình vòng cung để thay đổi thông số. Lumia 930 cho thời gian phơi sáng tối đa 4 giây, chất lượng ảnh chụp đêm ít nhiễu.

Đánh giá Lumia 930: Phút cuối huy hoàng của Nokia
Máy chụp đêm khá tốt, hỗ trợ phơi sáng 4 giây.

Kết nối và thời lượng pin

Tương tự như iOS với Safari, Windows Phone 8 cũng chỉ tích hợp sẵn trình duyệt Internet Explorer 11. Trình duyệt này có tốc độ tải nhanh hơn gấp nhiều lần so với phiên bản trước đó và hỗ trợ duyệt web ẩn danh. Về kết nối, Lumia 930 có thể sử dụng được mạng 4G/LTE tại một số thị trường. Máy cũng hỗ trợ Wi-Fi b/g/n/ac, Bluetooth 4.0, A-GPS, DNLA và NFC.

Nếu như pin của Lumia 1520 nổi tiếng vì độ “lì”, pin của Lumia 930 lại chỉ ở mức thông thường. Máy được trang bị pin 2.420 mAh, trong khi hầu hết các đối thủ Android cao cấp đều sở hữu pin trên 3.000 mAh. Lumia 930 cho thời gian đàm thoại liên tục khoảng 15 giờ và gần 20 ngày ở chế độ chờ, xem video và lướt web liên tục khoảng 9 giờ đồng hồ. Máy có tốc độ sạc nhanh hơn nhiều so với Sony Xperia Z2, nhưng chậm hơn một chút so với Galaxy S5. Người dùng cũng có thể mua thêm một dock sạc không dây cho Lumia 930, và đây cũng là một trong những tiện ích làm nên sự hấp dẫn của Lumia 930 nói riêng và các máy Lumia cao cấp nói chung.

Kết luận

Lumia 930 như một lời chia tay của Nokia gửi đến những người hâm mộ. Hãng đã mang những gì tốt đẹp nhất, tinh túy nhất đặt vào sản phẩm này và bán với mức giá hợp lý (13 triệu đồng, thấp hơn với hầu hết các máy cao cấp). Nhắc đến Lumia 930, thiết kế đẹp, lạ là điều đầu tiên được nói đến.

Nếu như chiếc Lumia 1520 từng được cho là một phablet hoàn hảo nhưng không dành cho số đông, thì đến chiếc Lumia 930, Nokia đã mang được sự hoàn hảo ấy đến với nhiều người tiêu dùng hơn nhờ kích thước 5 inch “phổ thông”. Về phần cứng, Nokia đã làm rất tốt. Tuy nhiên, về phần mềm và ứng dụng, Microsoft vẫn còn một chặng đường dài để khiến Windows Phone 8.1 trở nên hoàn thiện hơn.

1

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!