Đánh giá máy ảnh compact Canon PowerShot G9 X

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhỏ gọn, trang nhã, tiện dụng, nhưng không kém phần mạnh mẽ đó là những gì tóm tắt nhất mà chúng tôi dùng để nói về mẫu compact PowerShot của Canon

Hiện nay, một chiếc smartphone tầm trung trở nên gần như cũng là một chiwwcs máy ảnh với mỗi người sử dụng. Đơn giản vì chất lượng ảnh chấp nhận được, mà lại dễ dàng chia sẽ khoảng khắc với gia đình và người thân một cách nhanh chóng.

Nhưng đôi khi, mỗi chúng ta sẽ muốn nhiều hơn một chút, như một bức ảnh đẹp hơn, có chiều sâu hơn, và máy ảnh PowerShot G9 X phần nào sẽ đáp ứng được điều đó cho bạn. Cùng chúng tôi đánh giá mẫu compact mới của Canon.

Thiết kế Canon G9 X

Máy ảnh PowerShot G9 X có một dáng vẻ cổ điểm với khung màu bạc kết hợp lớp bọc giả da màu nâu. Thân máy được thiết kế nguyên khối kết hợp của khung kim loại và lớp vỏ nhựa, tuy thiết kế này làm cho chiếc máy ảnh khá mất giá khi cầm trên tay. Nhưng bù lại nó làm giảm đáng kể trọng lượng máy với chỉ 185g, phù hợ cho việc bỏ túi đi du lịch.

Máy ảnh PowerShot G9 X được Canon thiết kế theo xu hướng hoài cổ

Máy ảnh PowerShot G9 X được Canon thiết kế theo xu hướng hoài cổ

Và với kích thước nhỏ gọn, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sử dụng G9X sau vài phút làm quen. Với những cô nàng mê chụp ảnh “tự sướng”, đây sẽ là sự lựa chọn đáng chú ý nhất trong thời gian này. Không cần tới màn hình xoay 180 độ, chỉ cần 1 tay bật máy và nhấn nút, bạn sẽ mất chưa tới 2 giây để có một tấm ảnh selfie ưng ý.

Không dừng lại ở vẻ bắt mắt, thiết kế mới nhất của Canon cũng khiến tôi bất ngờ vì sự tiện dụng. Ấn tượng đầu tiên đến từ vòng xoay điều khiển ở mặt trước của máy, giúp tiết kiệm các thao tác chụp ảnh đến 90%. Nhờ vậy, thời gian chụp ảnh cũng được rút ngắn đáng kể.

Các nút bấm đơn giản bố trí hợp lý rất dễ sử dụng

Các nút bấm đơn giản bố trí hợp lý rất dễ sử dụng

Phần đèn flash được thiết kế rất kín, ẩn trong thân máy. Chỉ với 1 nút gạt phía trên, đèn flash sẽ tự động bật lên và sẵn sàng làm việc. Tuy nhiên, với cá nhân tôi, đây có thể được xem như một nhược điểm nho nhỏ của “tân binh” này. Do máy không cho phép tùy chỉnh công suất flash, nên khi sử dụng, đèn flash khá mạnh của máy sẽ dễ khiến ảnh bị cháy sáng hoặc mất chi tiết, bất kể khoảng cách giữa đèn và vật thể là bao xa.

Thông số và các tính năng của PowerShot G9 X

Máy ảnh G9 X được trang bị cảm biến BSI-CMOS kích thước 1 inch(13.2 x 8.8 mm), với độ phân giải 20.2 megapixel. Máy sử dụng chip xử lý DIGIC 6, với dải ISO từ 125 tới 12800, tốc độ màn trập tối đa là 1/2000. G5 X hỗ trợ xuất hình RAW 14bit, quay video Full HD ở tốc độ 60fps.

Ống kính của của G9 X có tiêu cự 10.2- 30.6mm, kết hợp với độ phóng đại 3x giúp nâng dải tiêu cự tương đương 28-84mm

Ống kính của của G9 X có tiêu cự 10.2- 30.6mm, kết hợp với độ phóng đại 3x giúp nâng dải tiêu cự tương đương 28-84mm

Ống kính của của G9 X có tiêu cự 10.2- 30.6mm, kết hợp với độ phóng đại 3x giúp nâng dải tiêu cự tương đương 28-84mm. Độ mở khẩu tương ứng từ f/2.0 – f/4.9, và cũng được tích hợp hệ thống chống rung IS. Thời gian mở khẩu tối đa là 30 giây (chế độ Tv, M và Manual Movie).

Về mặt tính năng, G9 X có kết nối và WiFi, USB 2.0, cho phép người dùng kết nối smartphone với máy ảnh để điều khiển và lấy ảnh trong thẻ, với nút kết nối đặt ở hông máy rất nhanh gọn. Dịch vụ Canon Image Gateway giúp kết nối máy ảnh với các dịch vụ lưu trữ ảnh và mạng xã hội lớn như Flickr, Facebook…

Bạn có thể dễ dàng chuyển ảnh vào điện thoại di động thông qua kết nối Wifi

Bạn có thể dễ dàng chuyển ảnh vào điện thoại di động thông qua kết nối Wifi

Trên G9 X, bạn có thể chọn chế độ lấy nét liên tục và bám chủ thể (tracking), lấy nét tự động và lấy nét theo điểm (có thể chọn bằng vòng xoay hoặc bấm trên màn hình). Máy cũng hỗ trợ tốt việc lấy nét thủ công với tính năng Peak Focus (đánh dấu phần hình ảnh ở trong vùng nét).

Tốc độ lấy nét của G9 X nhanh, kể cả khi chụp ở môi trường tối, tuy nhiên độ chính xác thì chưa được xuất sắc: khi ánh sáng kém, nhiều trường hợp máy báo đã lấy nét nhưng khi chụp ra thì điểm cần lại bị out nét. Khi chụp ngoài trời, ánh sáng mạnh thì khả năng lấy nét của máy không có vấn đề gì.

Máy hỗ trợ xuất file RAW với chất lượng cao, tuy nhiên tốc độ lưu file ảnh RAW khá chậm, kể cả khi sử dụng thẻ nhớ SD tốc độ Class 10. Nếu chỉ chụp ở chế độ JPEG thì máy lưu ảnh nhanh hơn nhiều.

Thời gian sử dụng pin là một điểm G9 X cần cải thiện

Máy ảnh PowerShot G9 X sử dụng NB- 13L, hiệu xuất pin của dòng G X nói chung là khá yếu. Và chiếc G9 X này cũng không phải là một ngoại lên, bạn chỉ có thể chụp được khoảng 220 bức hình với dung lượng pin 100%. Ngoài cục sạc pin theo máy, bạn cũng có thể cắm sạc qua cổng MicroUSB phổ biến, tuy nhiên tốc độ sạc qua cổng này chậm và khi sạc bạn chỉ có thể xem ảnh, không chụp được.

Chất lượng ảnh của G9 X

Bên cạnh ngoại hình nổi bật, G9 X còn sở hữu nhiều thông số ngoạn mục như cảm biến CMOS 1 inch, độ phân giải 20,2 MP với hơn 1 triệu điểm ảnh. Máy có ống kính tiêu cự 28 – 84mm cho góc chụp rộng và linh hoạt, khẩu độ f/2.0 – f/4.9, mang lại chất ảnh tương đối sâu, độ nét cao và đủ sức vượt mặt mọi chiếc smartphone hiện có trên thị trường.

Tiêu cự ống kính đủ để bạn chụp những bức ảnh xóa phông đẹp mắt

Tiêu cự ống kính đủ để bạn chụp những bức ảnh xóa phông đẹp mắt

G9 X có thể làm nhiều hơn thế. Bên cạnh định dạng ảnh JPEG quen thuộc, máy ảnh này còn có thể xuất file ảnh RAW giúp bạn giữu được nhiều chi tiết của bức ảnh nhất để chỉnh sửa hậu kỳ về sau.

Ảnh chụp Macro trên G9 X cho chi tiết rất tốt

Ảnh chụp Macro trên G9 X cho chi tiết rất tốt

Một điều đáng tiếc nhất là chiếc camera này không hỗ trợ chế độ chụp toàn cảnh panorama. Tuy nhiên, thiếu sót này cũng được bù đắp phần nào nhờ góc chụp rộng và linh hoạt, giúp người dùng có thể nhanh chóng ghi lại khoảnh khắc dù đang đứng ở bất kỳ vị trí nào.

Kết luận

* Ưu điểm:

– Kích thước nhỏ gọn, thiết kế thời trang, bắt mắt.

– Màn hình cảm ứng tiện dụng.

– Góc chụp rộng và linh hoạt, ảnh có độ nét cao.

– Màu sắc chân thực, tươi tắn.

– Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại (Wi-Fi/NFC).

– Quay video Full HD 1080p, chống rung tốt.

* Nhược điểm:

– Màn hình không có khớp xoay 180 độ.

– Không có chế độ chụp toàn cảnh panorama.

– Flash quá mạnh.

– Khử nhiễu ảnh chưa thật sự tối ưu.

Minh Hường

(Theocameras.reviewed)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!