Đánh giá máy ảnh Nikon D5100: mẫu DSLR thông dụng của Nikon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nikon D5100 là một chiếc máy ảnh tuyệt vời với chất lượng hình ảnh ấn tượng, màn hình cực nét, các tính năng vượt trội và một mức giá không thể hợp lý hơn được nữa.

Đánh giá tổng quan

Chiếc Nikon D5100 được thiết kế với mục đích thay thế chiếc D5000, chiếc D5100 rất thích hợp với những nhiếp ảnh gia đã sử dụng qua các mẫu máy ảnh DSLR level-entry và đang tìm một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp hơn.

Ưu điểm: Chất lượng hình ảnh tuyệt vời, màn hình LCD rõ ràng, dễ nhìn, hệ thống tự động lấy nét khá cao cấp với một mức giá phải chăng.

Nhược điểm: Một vài nút điều khiển có vị trí đặt khá kì cục, chế độ quay phim không đồng nhất và hay bị lỗi, tính năng tự động lấy nét còn chậm chạp khi dùng trong chế độ Live View và Movie Mode.

Thông số kỹ thuật

Độ phân giải: cảm biến CMOS 16.2 megapixel.

ISO: ISO 100-6400, hai chế độ cài đặt H1 và H2 tương đương 12,800 và 25,600.

Lấy nét: Tự động lấy nét 11 điểm.

Chế độ quay phim: Chế độ quay phim HD

Đèn flash: đèn flash pop-up gắn sẵn trong máy.

Màn hình: Màn hình LCD 3 inch, độ phân giải 921,000 pixel.

Pin: Pin lithium-ion EN-EL14 có thể sạc lại.

Kích thước: 188 x 97 x 79 mm

Khối lượng: 560g kèm pin

Kích thước ảnh tối đa: 4828 x 3264 pixel (RAW và JPEG).

Chiếc máy ảnh DLSR tầm trung của Nikon tốt hơn nhiều so với chiếc máy tiền nhiệm D5000 của nó. Chiếc D5100 “thừa hưởng” cảm biến 16.2MP của chiếc D7000, nhưng vẫn thiếu vài tính năng của dòng máy ảnh DLSR cấp cao. Đây là mẫu máy ảnh nằm giữa các loại máy ảnh level-entry và các loại máy ảnh DLSR chuyên nghiệp cấp cao, thích hợp với những ai muốn nâng cao trình độ chụp ảnh từ level-entry lên một mức chuyên nghiệp hơn.

Thân máy và hệ thống các nút điều khiển

Chiếc D5100 là một chiếc máy ảnh nhỏ gọn, vừa vặn trong tay. Chiếc D5100 mang lại cảm giác chắc tay khi cầm và ngắm, nhưng chiếc máy ảnh này lại nhẹ hơn chiếc máy tiền nhiệm của nó (vì chiếc D5100 có thân làm từ nhựa tổng hợp). Chiếc máy ảnh cũng có màn hình LCD rất tuyệt vời cùng với bản lề để bạn có thể mở màn hình sang bên cạnh. Tính năng này khiến màn hình rất dễ sử dụng, nhưng bản lề bên cũng khiến nhà sản xuất buộc phải bố trí lại vị trí các nút bấm quanh màn hình.

Không giống các máy ảnh Nikon khác cùng loại, chiếc D5100 không có nút bấm nào ở bên trái của màn hình. Các nút để điều khiển menu và để xem lại ảnh hay video đã được chuyển sang bên phải màn hình, cùng với phím xoay bốn hướng để điều chỉnh độ phơi sáng. Trên đỉnh của máy là một nút chuyển nhanh chế độ để giúp bạn chuyển máy ảnh sang Live View để thu hình nhanh chóng.

Tuy nhiên, Nikon lại không cho vào máy một nút trực tiếp điều chỉnh ISO. Bạn buộc phải cài chức năng này cho nút đa chức năng nằm ở mặt trước của máy ảnh, ngay cạnh nút mở đèn flash, vì vậy bạn dễ bị lẫn giữa hai nút này.

Tính năng tự động làm nét

Giống chiếc D3100, chiếc D5100 không có motor tự động làm nét bên trong máy, vậy có nghĩa là tốc độ và độ chính xác của tính năng tự động lấy nét phụ thuộc phần lớn vào ống kính mà bạn đang dùng. Điều này cũng có nghĩa là chiếc D5100 sẽ không làm nét với các ống kính từ hãng thứ ba không có motor làm nét bên trong hay các loại ống kính không phải loại AF-S Nikkor.

Tính năng tự động làm nét với chế độ chụp ảnh tĩnh khá chính xác, và tốc độ cũng tương đối nhanh, ngay cả với bộ ống kính 18-55mm. Tuy nhiên, khi dùng với chế độ Live View và Movie Mode, khả năng tự động lấy nét trở nên chậm chạp, và thậm chí đôi khi tính năng làm nét sẽ bị trôi, khiến hình ảnh bị mờ khi đang quay phim.

Đèn flash

Không giống các mẫu máy ảnh cấp cao, chiếc D5100 không được trang bị điều khiển đèn flash không dây. Tuy nhiên, nút bật flash cũng có vài tính năng khá hữu ích. Nhấn và giữ nút flash, đồng thời xoay nút điều khiển là bạn sẽ bật chế độ flash khác. Giữ nút flash và nút bù phơi sáng và bạn sẽ bật chức năng đèn flash bù phơi sáng.

Chất lượng hình ảnh

Chiếc D5100 thực sự nổi bật với chất lượng hình ảnh mà chiếc máy ảnh này mang lại, dù ảnh ở định dạng RAW hay JPEG. Dù mang cảm biến cùng cỡ với chiếc D7000, chiếc D5100 lại không gặp vấn đề với việc phơi sáng quá độ khi chụp ảnh có mức tương phản cao như chiếc D7000.

Ấn tượng hơn, ngay cả khi được đặt ở mức ISO cao, mức độ nhiễu ảnh của chiếc D5100 là rất thấp. Tính năng tự động giảm nhiễu làm rất tốt công việc bảo vệ độ chi tiết của bức ảnh. Chiếc D5100 có lẽ là chiếc máy ảnh APS-C tốt nhất hiện nay trong việc chụp ảnh với độ ISO cao.

Nói một cách đơn giản, chiếc D5100 có thể tạo nên những bức ảnh có chất lượng tuyệt vời mà không hề gặp trở ngại lớn nào.

Tổng kết

Chiếc D5100 là một chiếc máy ảnh tuyệt vời, mang nhiều tính năng rất có ích và mang lại hình ảnh chất lượng cao. Tuy nhiên, chiếc D5100 sẽ có thể mất điểm do cách bố trí nút bấm lạ và không được thuận tiện, cùng với vài vấn đề của tính năng tự động làm nét. Nếu bạn có thể làm quen với những điểm mới và khắc phục được các hạn chế của chiếc D5100, chiếc máy ảnh này sẽ làm bạn hài lòng.

Hồng Ngọc

Theo Cameras

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!