Đánh giá máy ảnh Nikon D5500 - chiếc DSLR entry level xuất sắc

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nikon đã cho ra mắt chiếc DSLR mới toanh D5500 với mục đích thay thế chiếc D5300. Hãy cùng xem xem D5500 có những điểm nào vượt trội hơn các máy ảnh thế hệ trước của nó.

Chuỗi sản phẩm D5xx được thiết kế dành riêng cho các nhiếp ảnh sơ cấp và tầm trung. D5500 là một chiếc máy ảnh với các tính năng vượt trội hơn hầu hết các máy ảnh Nikon cơ bản.

Thiết kế bên ngoài

D5500 là một chiếc máy ảnh ống kính hoán đổi tương đối nhỏ. Thiết kế của chiếc D5500 khá giống chiếc D5300 và đó là thực sự là điều tốt bởi vì chiếc D5300 tạo cảm giác thoải mái khi cầm trên tay và các nút điều khiển cực dễ sử dụng và máy cũng rất dễ vận hành. D5500 nhỏ hơn D5300 một chút, tuy nhiên khoảng cách 1 mm cũng không phải là sự khác biệt quá lớn.

Tay cầm của D5500 lại tương đối khác biệt chiếc D3300 và D5300. Nó nhỏ hơn và vuông vức hơn 2 “đàn anh” D3300 và D5300. Nikon chắc hẳn đã hoàn thiện D5500 dựa trên ý kiến của khách hàng và chiếc máy ảnh này rất phù hợp với những người có đôi tay nhỏ nhắn.

Hãng Nikon đã bổ sung nút xoay ở trên đầu chiếc D5500, dù đây thực sự là một bổ sung tuyệt vời nhưng nhiều người lại thích nút xoay ở phía trước máy hơn. Hẳn là Nikon “để dành” thiết kế đó cho những mẫu cao cấp hơn. Nút xoay kiểu mới này đã “chiếm chỗ” của bộ định vị GPS ở trên chiếc D5300, vậy nên chiếc máy ảnh này không có GPS, đồng nghĩa rằng bạn sẽ không thể sử dụng tính năng tự động định vị vị trí cho ảnh bạn chụp nữa. Bạn nên mua bộ thu GPS GP-1 và gắn nó vào máy ảnh. Bộ GPS GP-1 có giá khoảng 6 triệu, mức giá này không hề thấp chút nào và nếu bạn không muốn bỏ tiền ra để “tậu” nó thì bạn sẽ không có GPS để dùng.

Theo như hãng Nikon chia sẻ, chiếc D5500 mới này có thiết kế thân là cấu trúc vỏ đơn chịu lực monocoque và sử dung vật liệu composite sợi carbon để tăng độ bền mà vẫn giữ được khối lượng nhẹ của máy. Nó không được gia công tốt như chiếc Nikon D7100 nhưng nó vẫn đủ độ bền để bảo vệ chính nó khỏi các tác nhân của môi trường bên ngoài. Nó không chống thấm ước vậy nên bạn đừng mang nó ra sử dụng ngoài trời mưa.

Cảm biến – Bộ xử lý hình ảnh

D5500 còn sở hữu cảm biến CMOS 24,2 megapixel và bộ xử lý hình ảnh EXPEED 4 có khả năng tạo ra những bức ảnh độ phân giải cao và cực ít nhiễu, thậm chí cả trong điều kiện thiếu sáng. Mọi người thường mong muốn độ phân giải thấp hơn và hiệu suất làm việc ở ISO cao tốt hơn, tuy nhiên Nkon đã chứng minh rằng dù với chất lượng ảnh lên đến 24,2 MP nó vẫn có hiệu suất ấn tượng khi ở ISO cao. Cảm biến của D5500 thiếu bộ lọc thông thấp quang học giúp cải thiện mức độ chi tiết và sắc nét của ảnh. Nếu bạn thích chỉnh sửa ảnh thì bạn cũng sẽ “phải lòng” những bức ảnh độ phân giải mà bạn thoải mái crop và tùy chọn RAW cho phép bạn tùy ý chỉnh sửa mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.

Định dạng RAW

Định dạng RAW là “tử huyệt” đối với các máy ảnh kỹ thuật số. Khi bạn chụp bằng định dạng JPEG, ảnh đã được chỉnh sửa (về cân bằng trắng, độ bão hòa, độ sắc nét…) và những chỉnh sửa đó không thể thay đổi được. Định dạng RAW cũng lưu các cài đặt của ảnh nhưng lại không áp dụng trực tiếp lên ảnh. Định dạng này có chứa dữ liệu thô từ cảm biến, dữ liệu này sau đó sẽ được chuyển thành dữ liệu ảnh trên máy tính hoặc máy ảnh (còn gọi là chỉnh sửa thô bên trong máy ảnh). File RAW cũng chưa nhiều dữ liệu màu cho mỗi pixel hơn, điều này giúp đơn giản hóa quá trình chính sửa ảnh và người dùng có thể thoải mái chỉnh sửa mà không lo ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.

Màn hình – Kính ngắm

Phía sau máy ảnh bạn sẽ nhìn thấy một màn hình LCD cảm ứng đa góc 3,2 inch. Với độ phân giải 1037K chấm, màn hình này giúp bạn có thể ngắm cảnh cần chụp một cách rõ ràng khi chụp ở chế độ Live View và cũng giúp tăng trải nghiệm sử dung lên nhờ vào khả năng xem lại ảnh và video đã được ghi lại ngay trên máy ảnh. Như đã nói ở trên, D5500 hiện đã có màn hình cảm ứng, điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng màn hình phía sau này để vận hành máy ảnh, tương tự như máy ảnh của điện thoại.

Chiếc D5500 còn sở hữu kính ngắm quang học có hệ thống gương phản chiếu, tuy chất lượng của nó không bằng lăng kính 5 mặt ở các mẫu máy ảnh cao cấp hơn nhưng vẫn mang lại cho bạn một tầm nhìn cực sáng và rõ.

Các tính năng khác

Các tính năng nổi bât khác của chiếc Nikon D5500 gồm có: tính năng Snapbridge giúp người chụp dễ dàng gửi ảnh tới điện thoại có kết nối Wifi, nút Function (Fn) mới, hệ thống lấy nét 39 điểm và hệ thống theo dõi 3D giúp nhanh chóng “khóa” được chuyển động của các vật di chuyển nhanh, video chất lượng 1080p50 đi kèm AF full time và âm thanh stereo, 16 chế độ cảnh, tùy chọn điều khiển hình ảnh “phẳng”, bộ đo khoảng thời gian (4 và 30 giây), HDR tích hợp, bộ lọc Aristic, một jack 3.5mm đầu vào để cắm mic stereo ngoài và khả năng chụp liên tiếp tốc độ 5fps.

Chiếc D5500 cải tiến hơn nhiều so với chiếc D5300 tiền nhiệm của nó. Nikon D5500 được trang bị cảm biến mới, profile ảnh phẳng, thiết kế nhỏ gọn hơn, màn hình cảm ứng, tay cầm kiểu dáng mới, nút xoay ở vị trí mới và eye sensor, nó chỉ thiếu một thứ đó là GPS tích hợp. Chiếc D5500 rất phù hợp với những nhiếp ảnh gia mới vào nghề. Chiếc máy ảnh này sẽ trở thành đối thủ “đáng gờm” của dòng không gương lật chứ không phải của các máy ảnh sơ cấp và tầm trung khác như đa số mọi người vẫn nghĩ.

Nhìn chung, sự xuất hiện của chiếc DSLR entry level tuyệt vời này sẽ trở thành áp lực đối với dòng máy ảnh không gương lật. Chúng ta đều nhìn thấy một thực tế là các máy ảnh không gương lật mới được cải tiến lần lượt ra mắt người dùng nhưng họ vẫn cảm thấy chưa hài lòng và đợi chờ sản phẩm có tính đột phá hơn trong tương lai gần.

Giá

Về giá cả, chiếc D5500 có giá 896.95$, tương đương 20,142,600 triệu VNĐ (nguyên thân máy) và 996.95$, tương đương 22,388,277 triệu VNĐ (phiên bản đi kèm ống kính 18-55 mm). Chiếc D5300 thì có giá 696.95$ (nguyên thân máy) và 649.98$ (phiên bản đi kèm ống kính 18-55 mm). Vậy là chiếc D5500 hơn chiếc D5300 đúng 200$. Quả là một sự chênh lệch lớn!

Tổng kết

D5500 là phiên bản nâng cấp của D5300. Những người sử dụng D5500 sẽ được sử dụng hệ thống AF tốt hơn, chụp thiếu sáng tốt hơn, màn hình cảm ứng, màn hình LCD tốt hơn, kết nối không dây, video tua nhanh, tuổi thọ pin cao hơn và nhiều hiệu ứng máy ảnh hơn. Ngoài ra, nó thiết kế đơn giản hơn, tương tác người dùng và có nhiều cải tiến hơn.

Giá của D5500 cũng cao hơn nhiều so với các máy ảnh tiền nhiệm của nó. Đối với nhiếp ảnh gia mới vào nghề hoặc những người yêu thích nhiếp ảnh đơn thuần thì D5500 chưa chắc đã là một lựa chọn tốt, trừ khi bạn thích màn hình cảm ứng và biết cách tận dụng triệt để khả năng của nó. Nếu điều bạn chú trọng là chất lượng hình ảnh thì chiếc D3300 mới thực sự là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Câu hỏi mà hầu hết người dùng đều thắc mắc đó là liệu có nên bỏ thêm 200 $ nữa để “tậu” chiếc D5500 thay vì chiếc D5300 hay không. Và câu trả lời là nếu bạn thực sự cần thích thiết kế tối giản, tuổi thọ pin, Wifi tích hợp của D5500 và cảm thấy chúng rất cần thiết cho bạn thì đừng ngại ngần bỏ thêm một khoản để “rinh” chiếc D5500 về nhà. Còn nếu bạn cảm thấy những tính năng ấy không thực sự cần thiết thì D5300 sẽ là một sự lựa chọn không tồi với một mức giá phải chăng. Chiếc D5500 này có sức hút đối với các “newbie” và những ai sở hữu D3300 còn những người đã có chiếc D5300 thì họ thường không mấy hứng thú với chiếc D5500.

Nhìn chung, D5500 là một chiếc DSLR entry level xuất sắc nhưng giá hơi cao. Tuy nhiên, với những ai không ngại giá cao thì đây quả là một chiếc máy ảnh tuyệt vời.

Hồng Ngọc

Tồng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!