Đánh giá máy ảnh Olympus SZ-15 – chiếc máy ảnh giá rẻ nhưng lại sở hữu zoom quang học “khủng” 24x

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù vẫn có một số nhược điểm nhưng Olympus SZ-15 là một chiếc máy ảnh lý tưởng dành cho các "lính mới". Máy được trang bị ống kính zoom khủng 24X dù mức giá của nó còn chưa đến 5 triệu.

Đánh giá tổng quan

Rất hiếm máy ảnh nào sở hữu ống kính zoom quang học ngay bên trong thân máy chỉ dày có 1.5 inch, vậy nên chiếc máy ảnh ultra zoom Olympus SZ-15 này có rất ít đối thủ thực sự.

Dù được trang bị các tính năng ấn tượng như vậy nhưng chiếc SZ-15 lại gặp vấn đề ở một lĩnh vực mà không chiếc máy ảnh nào nên “dính vào”, đó là chất lượng hình ảnh. Thật không may, chiếc Olympus này lại có chất lượng hình ảnh khá “khiêm tốn”, máy không tạo ra được những bức ảnh thực sự sắc nét phục vụ cho mục địch in ảnh cỡ lớn. Thêm nữa, chiếc SZ-15 này sẽ gặp khó khăn trong môi trường thiếu sáng nếu khi đó bạn chụp mà không sử dụng đèn flash.

Mặc dù việc sở hữu ống kính zoom quang học lớn với mức giá chỉ dưới 4,5 triệu là một điểm ấn tượng của chiếc máy ảnh này, chiếc SZ-15 cũng chỉ được coi là chiếc máy ảnh chỉ dùng được trong một số trường hợp nhất định.

Chất lượng hình ảnh của nó không đủ để trở thành chiếc máy ảnh duy nhất của bạn (bạn sẽ phải sắm thêm ít nhất một chiếc máy ảnh nữa để đạt được chất lượng tốt nhất) và bạn hẳn sẽ không hài lòng với khoảng delay quá lâu giữa các lần chụp của chiếc SZ-15 này.

Tuy nhiên nếu bạn muốn sở hữu một chiếc máy ảnh bỏ túi có zoom lớn thì Olympus SZ-15 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn, vì rất ít máy ảnh sở hữu ống kính zoom 24x, đặc biệt là với một mức giá thấp như vậy.

Thông số kỹ thuật

Độ phân giải: 16 megapixel

Zoom quang học: 24X (25-600mm)

Màn hình LCD: 3.0 inch, 460,000 pixel

Kích thước ảnh tối đa: 4608 x 3456

Pin: Rechargeable Li-Ion

Kích thước: 2.7 x 4.2 x 1.5 inch

Trọng lượng: 0.2 kg (không bao gồm pin và thẻ nhớ)

Cảm biến hình ảnh: CCD 1/2.3 inch

Chất lượng hình ảnh: HD 720p

Ưu điểm

• Ống kính zoom quang học 24X trong thân máy siêu mỏng

• Motor zoom chuyển ống kính tới mức zoom cao nhất với tốc độ cao

• Flash pop up rất hữu ích, giúp máy tạo ra góc tốt để mở rộng ống kính

• Tuổi thọ pin cao

• Nhiều hiệu ứng đặc biệt và các tính năng thú vị

Nhược điểm

• Chất lượng hình ảnh cần được cải thiện

• Thời gian delay giữa 2 lần chụp khá dài

• Rất ít tính năng chụp cao cấp

• Không có ISO trên 1600

• Chất lượng video HD chỉ giới hạn ở mức 720p

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh thực sự là điểm trừ của chiếc máy ảnh này. Hệ thống tự động lấy nét của chiếc SZ-15 này hoạt động không chính xác cho lắm, vậy nên hầu hết ảnh đều hơi mờ khi bạn xem ảnh ở kích thước lớn. Bạn không thể chụp được những bức ảnh thực sự sắc nét với chiếc máy ảnh này. Kết quả sau khi phơi sáng cũng sẽ không làm bạn hài lòng.

Nếu bạn định dùng Olympus SZ-15 để chụp ở nơi thiếu ánh sáng thì bạn chắc chắn phải dùng đến đèn flash. Không sự trợ giúp của flash, chiếc SZ-15 không thể hoạt động tốt trong điều kiện thiếu sáng và cài đặt ISO của máy cũng chỉ giới hạn đến 1600 mà thôi, độ ISO này không thể khiến máy làm việc tốt ở môi trường thiếu sáng. Thậm ở độ ISO trên 1600 thì nhiễu ảnh sẽ vẫn xuất hiện để “quấy nhiễu” bạn.

Một vấn đề nữa đó là tùy chọn quay video của chiếc máy ảnh này chỉ có chất lượng trung bình. Chất lượng video chỉ đạt đến 720p HD và máy cũng không được trang bị nhiều nút điều chỉnh dành cho chế độ video. Độ dài clip với độ phân giải tối đa cũng chỉ được giới hạn ở thời lượng 8 phút, điều này khiến người dùng cực kỳ thất vọng.

Hiệu suất hoạt động

Hiệu suất làm việc của chiếc Olympus SZ-15 khá chậm. Khoảng thời gian delay dài giữa các lần chụp gây sự khó chịu cho người dùng và nhược điểm này khiến bạn bỏ lỡ một vài “pô” ảnh chụp liên tiếp trong khi bạn đợi chiếc SZ-15 này lưu ảnh bạn vừa chụp và cho phép bạn chụp ảnh kế tiếp. Chế độ chụp burst của chiếc máy ảnh này cũng được đánh giá cao.

Thật máy mắn, motor trên ống kính zoom của máy hoạt động khá nhanh nhạy, nó có thể chuyển động qua toàn bộ dải zoom 24X chỉ trong 2 giây, đây là điều khá ấn tượng với một chiếc máy ảnh ở tầm giá này.

Ở cài đặt góc rộng, hệ thống lấy nét của SZ-15 cũng làm việc khá “tốc độ” (khi so sánh với các máy ảnh giá rẻ khác), dù không phải lúc nào nó cũng chính xác một cách hoàn hảo. Hệ thống tự động lấy nét của hầu hết các máy ảnh zoom lớn đều khá chậm khi bạn chụp ở độ zoom cực đại và chiếc SZ-15 này cũng không phải ngoại lệ.

Một vấn đề cuối cùng đó là bạn sẽ nhận ra chiếc máy ảnh phản ứng lại rất chậm khi bạn sử dụng quá nhiều menu, điều này càng làm tăng thêm sự bối rối khi bạn sử dụng SZ-15.

Tuy nhiên bạn đừng vội tuyệt vọng về chiếc SZ-15 này. Chiếc máy ảnh vẫn còn một số “điểm sáng”. Olympus đã trang bị cho chiếc SZ-15 này một màn hình LCD 3 inch chất lượng cao, cực dễ nhìn. Và tuổi thọ pin của máy cũng cao hơn nhiều các máy ảnh ultra zoom khác.

Thiết kế

Olympus SZ-15 là một chiếc máy ảnh có vẻ ngoài khả ái và thiết kế siêu mỏng của nó vẫn mang đến cho bạn tay cầm bên phải cực tiện dụng nhưng máy trông vẫn thanh mảnh. Nhìn vào bề ngoài của nó, bạn sẽ không bao giờ nghĩ rằng nó sở hữu ống kính zoom 24X. ngoài ra, không có nhiều dòng máy ảnh đắt tiền sở hữu đèn flash pop up như chiếc SZ-15 này, đối với chiếc máy ảnh zoom lớn, flash pop up đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp ảnh không bị “dính” vignetting (hay còn gọi là bóng) từ ống kính.

SZ-15 chính là một chiếc máy ảnh point-and-shoot mà Olympus tạo ra. Vậy nên chiếc SZ-15 này có rất ít tính năng điều khiển bằng tay và điều này khiến một số nhiếp ảnh gia không hài lòng vì họ không được “điều khiển” máy ảnh theo ý muốn của họ. Đối với các nhiếp ảnh gia mới, chiếc máy ảnh này cực dễ sử dụng nhưng nó không giúp bạn cải thiện kĩ năng nhiếp ảnh nhiều, bởi vì nó không cho bạn cơ hội thử thách với các cài đặt điều khiển bằng tay.

Các tùy chọn menu của SZ-15 cũng bị hạn chế, dù nó thực sự là một chiếc máy ảnh dễ dùng. Olympus đã lược bỏ một số tùy chọn khá phổ biến, ví dụ như khả năng thay đổi thời gian hiển thị ảnh trên màn hình chẳng hạn.

Chiếc máy ảnh này chỉ có số lượng nút tối thiểu, vậy nên nó cực phù hợp cho các nhiếp ảnh gia mới vào nghề – những người chưa quen với những thao tác phức tạp, sự tiện dụng của SZ-15 này khiến họ yêu thích nó. Vì một lý do nào đó, Olympus đã khắc tên nút lên các nút bằng bạc, việc này sẽ gây khó khăn cho người dùng vì họ không thể nhìn rõ tên nút khi bị lóa sáng hoặc khi ánh sáng phản chiếu.

Bạn sẽ phải ghi nhớ xem các nút sắp xếp như thế nào, vậy thì bạn sẽ không cần nhìn tên nút khi chụp và khi bạn đang vội.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá nhanh máy ảnh Olympus Stylus 1

Đánh giá nhanh máy ảnh Olympus Stylus 1

Olympus đã kết hợp 2 dòng sản phẩm rất được ưa chuộng của mình: chiếc compact XZ-2 cao cấp và chiếc máy ảnh chuẩn Four Thirds OM-D E-M5 để tạo ra Olympus Stylus 1, một chiếc máy ảnh "cầu nối" giữa máy phổ thông và máy bán chuyên.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!