Đánh giá máy ảnh Samsung NX1 dành cho dân chụp chuyển động (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Samsung NX1 sở hữu tất cả những yếu tố cần thiết nhất của một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp khi có tốc độ nhanh, hiệu năng mạnh mẽ và chất lượng ảnh chụp tuyệt vời.

Giới thiệu

Samsung đã sản xuất các máy ảnh DSLR không gương lật ống kính hoán đổi trong một thời gian dài, nhưng cũng giống các đối thủ cạnh tranh khác, họ phải đối mặt với vấn đề hiệu suất máy ảnh. Sau quá trình nghiên cứu kỹ càng, công ty Samsung đã quyết định cho ra mắt NX1, máy ảnh có hiệu suất cao, chất lượng cao để đối đầu với các sản phẩm khác như Canon EOS 7D Mark II – và đây thực sự là một chiến lược khá hiệu quả.

Tóm tắt ưu, nhược điểm

Ưu điểm: tốc độ chụp nhanh, thiết kế đẹp, chống chọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tạo ra bức ảnh và video chất lượng cao.

Nhược điểm: Không có bộ sạc đi kèm, sạc qua USB mất nhiều thời gian. Ngoài ra nó có thể sử dụng chế độ auto focus tracking khi bạn đang chụp qua kính ngắm.

Chất lượng hình ảnh

Nhìn chung, NX1 mang đến cho người dùng những hình ảnh tuyệt đẹp, sắc nét, với dải tần vững chắc và độ chính xác màu sắc được đánh giá là tuyệt vời. Xử lý độ nhiễu mặc định dường như găp chút trục trặc khi ở ISO 1600. Định dạng Raw chỉ có thể cải thiện các chi tiết bằng cách chấp nhận thêm các hạt li ti vào trong ảnh. Ngoài ra, người dùng sẽ thấy được một số cải tiến trong phạm vi sắc độ.

Hình ảnh trông rất rõ ràng ở ISO 800 và chất lượng ảnh vẫn khá tốt khi ở ISO 1600. Khi lên đến ISO 3200, bạn bắt đầu thấy các hạt nhiễu có màu đen và xám trong ảnh JPEG. Vấn đề đó sẽ được giải quyết khi ở độ nhạy sáng ISO tầm trung bằng cách chỉnh sửa các cài đặt hoặc bằng định dạng Raw.

Chất lượng video của NX1 cực kỳ tốt. Độ phân giải 4K vô cùng sắc nét.

Ảnh mẫu chụp từ Samsung NX1:

Phân tích ảnh mẫu:

Chất lượng ảnh JPEG khá tốt ở mức ISO 1600 tuy đã xuất hiện một số xảo ảnh bờ

Độ nhiễu đã giảm đáng kể ở ISO 3200. Ảnh JPEG trông khá ổn, nhưng các vùng sáng và vùng tối biến mất nhanh

Có đủ bề rộng trong ảnh để chụp ảnh thiếu sáng bằng 4 stop mà không tạo ra nhiễu. Vùng sáng không được xử lý tốt lắm vì nó chỉ có 2 stop để chỉnh sửa ảnh thừa sáng

Cả ở f2.8 và 50-150mm f2-2.8 16-50 ống kính đều tạo ra vùng sáng rất đẹp

Độ hoàn màu của NX1 đặc biệt trung tính

Hiệu suất hoạt động

NX1 là chiếc máy ảnh xuất sắc gần như về mọi mặt, ngoại trừ tuổi thọ pin. Nó có thể chụp được 500 bức ảnh nếu pin được sạc đầy đủ nhưng như thế vẫn chưa thể so sánh với các máy ảnh khác có cùng giá với nó. Mặc dù tuổi thọ tối đa của nó cao hơn 7D Mark II nhưng vẫn nó bị coi là đáng thất vọng (một chiếc DSLR có thể chụp được gần 1000 bức ảnh).

Với NX1, bạn chỉ mất chưa đến một giây để bật máy lên và chụp, quả là tốc độ tương đối nhanh đối với một chiếc máy ảnh không gương lật, tuy rằng nó không nhanh bằng máy dSLR 1.500 $ điển hình. Mặt khác, giá của nó khá ổn so với dòng dSLR và đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của họ – Olympus OM-D E-M1. Thời gian để lấy nét và chụp khoảng 0.2- 0.3 giây trong mọi điều kiện ánh sáng, với hai bức ảnh liên tiếp thời gian cũng tương tự như vậy, ở cả định dạng Raw và JPEG.

Khả năng chụp hình liên tiếp của NX1 cực kỳ tốt. Nó có thể duy trì tốc độ 14.4 fps cho một số lượng hình ảnh JPEG không giới hạn với chất lượng hình ảnh cao nhất và khả năng tự động lấy nét lớn hơn 85. Trong điều kiện tối ưu: lớn hơn 1/500 giây và với thẻ U3 UHS II SanDisk Extreme Pro có dung lượng 280MB mỗi giây – nó đạt tốc độ 15.0 fps. Có một điều lưu ý là nó chỉ có thể lấy nét nhanh nhất với loại ống kính 16-50mm và 50-150mm, đó là những ống kính đẹp, nhưng giá thành của chúng không rẻ chút nào.

Vấn đề lớn nhất của chế độ chụp liên tiếp này là nó không có Tracking autofocus khi chụp qua kính ngắm. Nó lấy nét rất nhanh, nhưng bạn phải lia máy, và nếu bạn quá nhanh hay chậm, nó sẽ tự động theo dõi đối tượng khác. Nếu bạn chụp qua màn hình LCD, bạn có thể sử dụng Touch focus để ấn định đối tượng theo dõi, nhưng điều đó không thực tế. Ngoài ra, để lấy nét liên tiếp, nếu bạn không vào AF Release Priority trong menu, chọn ưu tiên lấy nét và sau đó tiếp tục chọn ưu tiên chính xác, kết quả có thể không phù hợp và thậm chí hoàn toàn “bỏ quên” không lấy nét. Mặc dù vậy, vẫn không thể phủ nhận độ tuyệt vời của NX1, dù cho người chụp sử dụng ống kính 50-150 mm lia máy với tốc độ 12 khung hình mỗi giây tại f2.8, họ vẫn có thể có được những shot hình được lấy nét tốt ngoài sức tưởng tượng của họ.

Chiếc máy ảnh này sử dụng chế độ lấy nét phá hiện theo pha vào quay phim và Samsung tuyên bố rằng tính năng lấy nét của NX1 tương tự như Dual Pixel CMOS của Canon 70D.

(còn tiếp)

Hồng Ngọc

TheoCnet

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!