Hướng dẫn cách chỉnh máy ảnh Nikon chụp chân dung, chuyển động đẹp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nikon D750 được đánh giá là chiếc máy ảnh dễ sử dụng nhất của dòng Nikon. Nếu bạn biết sử dụng D750 thì có thể dễ dàng sử dụng các dòng máy khác của Nikon. Đâu là cách chỉnh máy ảnh Nikon đơn giản nhất, hãy tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

1. Làm quen với máy ảnh Nikon D750

1.1 Đĩa lệnh chế độ

Đây là một vòng xoay với những chế độ chụp ảnh khác nhau, đĩa lệnh này có thể điều chỉnh xoay vòng và chuyển qua chế độ khác một cách dễ dàng và nhanh chóng. Những chế độ có thể điều chỉnh trên đĩa lệnh này là chế độ chụp tự động Auto, chế độ tự động được lập trình P, tự động ưu tiên màn trập S, tự động ưu tiên độ mở ống kính A, chế độ tự chỉnh bằng tay M, chế độ tự động tắt đèn flash, chế độ cận cảnh Scene, chế độ U1 và U2 và chế độ hiệu ứng đặc biệt.

1.2 Bảng điều khiển

Tại khu vực sẽ hiển thị tùy chỉnh máy ảnh Nikon D750, đây cũng là khu vực giúp bạn có được cách chỉnh máy ảnh Nikon chi tiết nhất. Bạn có thể chỉnh được thông số tốc độ màn trập, độ phơi sáng, khẩu độ, độ nhạy ISO, chế độ lấy nét, độ mở ống kính, chỉ báo bù phơi sáng, chỉ báo đèn nháy, chỉ báo wifi, chỉ báo pin… một cách dễ dàng. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi bắt đầu chọn máy ảnh quay phim giữa Nikon và Canon chất lượng nhất mà bạn nên cân nhắc.

Alt + Caption: Thiết kế của máy ảnh Nikon D750Alt + Caption: Thiết kế của máy ảnh Nikon D750 (Nguồn: aladinplaza.com)

1.3 Kính ngắm

Kính ngắm sẽ hiển thị các thông số trong quá trình chụp hình cũng như ngắm được hình ảnh mà bạn sắp chụp. Kính ngắm giúp người dùng quan sát chủ thể một các tốt nhất để đưa chủ thể vào khung hình phù hợp.

1.4 Bộ chọn

Có thiết kế hình tròn với 5 nút chọn đó chính là tùy chỉnh qua trái, qua phải, lên trên xuống dưới và chọn Ok. Bộ chọn này sẽ giúp người dùng tùy chỉnh tốt nhất trong quá trình sử dụng máy ảnh.

1.5 Các bước đầu trước khi chụp ảnh

  • Đầu tiên bạn nên lắp dây đeo vào máy ảnh, để có thể mang theo máy ảnh và thuận tiện trong quá trình chụp ảnh. Cách lắp dây đeo này bạn có thể tham khảo trong bất kỳ sách hướng dẫn sử dụng máy ảnh Nikon.
  • Để sạc pin cho máy ảnh, bạn tháo pin ra khỏi máy ảnh Nikon và lắp vào bộ sạc pin. Thời gian để sạc đầy pin cho 1 lần là 2 tiếng 35 phút.
  • Trước khi chụp được ảnh bạn phải lắp pin và thẻ nhớ vào trong máy ảnh. Trước khi lắp pin và thẻ nhớ bạn nên nhớ chuyển máy ảnh sang trạng thái tắt.
  • Cần phải lắp thấu kính vào máy ảnh. Trong quá trình lắp thấu kính bạn phải cẩn thận để tránh bị bụi bẩn xâm nhập vào máy ảnh.
  • Bật máy ảnh và chọn ngôn ngữ phù hợp để tiện trong quá trình sử dụng của bạn.

Với những bước đơn giản trên đây sẽ giúp bạn tìm hiểu được các bộ phận, thành phần của máy ảnh Nikon D750 để có được những kiến thức cơ bản để tiến hành sử dụng máy ảnh để chụp ảnh căn bản hay nâng cao.

Alt + Caption: Các bộ chọn và đĩa lệnh cơ bản trên Nikon D750 Alt + Caption: Các bộ chọn và đĩa lệnh cơ bản trên Nikon D750 (Nguồn: resource.com)

2. Chụp ảnh căn bản với máy ảnh Nikon D750

Sau khi đã làm quen với máy ảnh thì bạn sẽ cùng tìm hiểu cách dùng máy ảnh Nikon D750 để chụp căn bản cùng với những cách chỉnh máy ảnh Nikon cơ bản sau đây.

  • Đầu tiên bạn phải chọn chế độ chụp hình, các chế độ này đã được tùy chỉnh sẵn trên đĩa lệnh nên bạn chỉ cần xoay và chọn chế độ. Thông thường đối với những bạn mới tập chụp hình thì cứ chọn chế độ Auto.
  • Chuẩn bị máy ảnh sẵn sàng, khi bạn đã tạo khuôn hình cho bức ảnh trong kính ngắm, tay phải giữ phần tay nắm, còn tay trái đặt vào phần thân máy hoặc thấu kính. Lưu ý là bạn phải giữ máy thật chắc và không được để bị rung.
  • Nếu bạn chụp chân dung theo hướng dọc thì xoay máy ngược lên 90 độ so với bình thường.
  • Tạo khuôn hình cho bức ảnh trong kính ngắm với đối tượng chính phải nằm trong khung vùng AF. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng thấu kính thu phóng để phóng to đối tượng cần chụp hay thu nhỏ khung hình để lấy được nhiều đối tượng ảnh hơn.
  • Nhấn nút nhả cửa trập nửa chừng để lấy nét, nếu đối tượng vẫn chưa đủ sáng thì có thể bật đèn nháy lên và đèn chiếu trợ giúp AF có thể sáng. Đây là cách chỉnh máy ảnh Nikon để có chụp được bức ảnh đủ sáng và đủ rõ hơn. Khi lấy nét xong thì thông tin lấy nét sẽ hiển thị trong kính ngắm.
  • Bước tiếp theo là chụp ảnh. Nhấn nhẹ nút nhả cửa trập hết cỡ để chụp ảnh. Sau khi chụp ảnh sau thì sẽ hiển thị trên màn hình vài giây, bạn có thể nhìn lướt qua để xem được kết quả chụp được.
  • Sau khi chụp ảnh bạn có thể bấm xem lại ảnh, ở chế độ xem này bạn có thể zoom để xem chi tiết bức ảnh, nếu ảnh không đạt yêu cầu bạn có thể xóa bức ảnh đó để tiết kiệm bộ nhớ hơn.

Ngoài chế độ Auto bạn cũng có thể chọn các chế độ chụp ảnh khác để phù hợp với đối tượng và tình huống chụp ảnh hơn. Đây là những chế độ chụp ảnh cơ bản đã được lập trình sẵn thông số bạn chỉ cần chọn đúng chế độ và giơ máy lên chụp mà thôi. Những chế độ đã lập trình sẵn trên những chiếc máy DSLR của Nikon cấu hình cao, bắt nét nhanh nhạy gồm có là chân dung, phong cảnh, thể thao, trẻ em, cận cảnh, chân dung ban đêm, phong cảnh ban đêm, tiệc, bãi biển, tuyết, hoàng hôn, bình minh, vật nuôi, ánh sáng nến, thức ăn… Và đừng quên tham khảo 3 cách chụp ảnh tập thể đẹp và những kỹ thuật cần lưu ý để lưu lại những shoot hình ấn tượng theo năm tháng bạn nhé.

 

Alt + Caption: Ảnh được chụp từ Nikon D750 Alt + Caption: Ảnh được chụp từ Nikon D750 (Nguồn: Pinterest.com)

3. Chụp ảnh nâng cao với máy ảnh Nikon D750

3.1 Chụp ảnh với chế độ tự động lập trình P

Ở chế độ này máy ảnh Nikon D750 sẽ tự động điều chỉnh chế độ màn trập và độ mở ống kính theo các chương trình tích hợp sẵn để đảm bảo phơi sáng tối ưu trong mọi trường hợp.

Ở chế độ P, bạn có thể chọn các kết hợp tốc độ màn trập và độ mở ống kính khác nhau bằng cách xoay đĩa lệnh chính khi đo phơi sáng được bật. Xoay đĩa lệnh về phía bên phải để lấy độ mở ống kính lớn sẽ làm che mờ cái chi tiết nền hoặc tốc độ màn trập nhanh sẽ đóng băng chuyển động. Xoay đĩa lệnh về phía bên trái để lấy độ mở ống kính nhỏ để tăng độ sâu của trường, hoặc tốc độ màn trập chậm sẽ làm che mờ chuyển động. Tất cả các kết hợp này đều tạo ra độ phơi sáng giống nhau. Đây là cách sử dụng máy chụp hình Nikon D750 nâng cao đầu tiên mà bạn cần phải ghi nhớ.

3.2 Chụp ảnh với chế độ tự động ưu tiên màn trập S

Với chế độ này bạn chọn cửa trập và máy ảnh sẽ tự động chọn độ mở ống kính để tạo ra độ phơi sáng tối ưu.

Để chọn tốc độ cửa trập, xoay đĩa lệnh chính khi đo phơi sáng được bật. Có thể chọn chế độ cửa trập khoảng “x200” hay các giá trị giữa 30 giây và 1/4000 giây.

3.3 Chụp ảnh với chế độ ưu tiên độ mở ống kính A

Trong chế độ chụp ảnh này, bạn sẽ chọn được chế độ mở ống kính trong khi máy ảnh tự động chọn tốc độ màn trập để cho độ phơi sáng tối ưu.

Để chọn độ mở ống kính giữa các giữa các giá trị tối thiểu và tối đa cho thấu kính xoay đĩa lệnh phụ trong khi đo phơi sáng được bật. Các đĩa lệnh phụ này được giới thiệu rõ trong sách hướng dẫn cách chỉnh máy ảnh Nikon khi mua máy.

3.4 Chế độ chụp ảnh chỉnh thông số bằng tay M

Trong chế độ phơi sáng bằng tay, bạn có thể điều khiển được cả tốc độ màn trập và cả độ mở ống kính. Khi đo phơi sáng được bật lên, bạn xoay đĩa lệnh chính để chọn được tốc độ của màn trập, và xoay cả đĩa lệnh phụ để chọn độ mở của ống kính. Bạn có thể chọn tốc độ của màn trập là “ x 200 ” hoặc các giá trị nằm trong khoảng từ 30 giây và 1/4000 giây, hoặc có thể để tốc độ màn mở vô thời hạn khi bạn muốn phơi sáng thời gian dài. Có thế đặt độ mở ống kính trong khoảng giá trị tối thiểu đến tối đa cho thấu kính. Bạn sử dụng chỉ báo phơi sáng để kiểm tra được độ phơi sáng là bao nhiêu.

3.5 Chế độ chụp phơi sáng thời gian dài.

Bạn có thể chụp được chế độ phơi sáng khi chọn ở chế độ tự chỉnh M. Chọn các tốc độ màn trập sau cho phơi sáng thời gian dài của ánh sáng di chuyển, các ngôi sao, phong cảnh ban đêm, hoặc pháo hoa.

  • Bóng đèn: Cửa trập vẫn mở trong khi nút nhả cửa trập được nhấn. Để tránh che mờ , hãy dùng một giá ba hoặc điều khiển từ xa không dây.
  • Thời gian: Bắt đầu phơi sáng bằng cách sử dụng nút nhả cửa trập trên máy ảnh hoặc trên điều khiển từ xa tùy chọn ,dây chụp từ xa ,hoặc điều khiển từ xa không dây. Cửa trập sẽ được mở trong khoảng thời gian đến ba mươi phút hoặc cho đến khi nhấn nút lần thứ thứ hai .

Trước khi xử lý, gắn máy ảnh trên giá ba chân hoặc đặt trên một mặt phẳng ổn định. Để ngăn ánh sáng vào qua kính ngắm khỏi xuất hiện trong ảnh hoặc gây nhiều phơi sáng, tháo hốc mắt cao su và đậy nắp kính ngắm bằng nắp thị kính đi kèm. Nhà sản xuất Nikon khuyến cáo người dùng sử dụng pin sạc đầy hoặc bộ đổi điện AC tùy chọn và đầu nối nguồn để tránh bị mất điện trong khi cửa trập mở. Lưu ý rằng nhiễu bao gồm các điểm sáng, các điểm ảnh sáng ngăn cách ngẫu nhiên hoặc sương mù, có thể xuất hiện trong khi phơi sáng lâu; trước khi chụp bạn nên chọn bật giảm nhiễu khi phơi sáng lâu trong menu chụp ảnh. Đây là cách chỉnh máy ảnh Nikon cơ bản khi thực hiện chụp ảnh phơi sáng.

Alt + Caption: Ảnh chụp từ chế độ phơi sáng trên Nikon D750 Alt + Caption: Ảnh chụp từ chế độ phơi sáng trên Nikon D750 (Nguồn: baomoi.com)

4. Cách chỉnh máy ảnh D750 chuẩn đẹp

Trong quá trình sử dụng máy ảnh Nikon D750 bạn sẽ thực hiện từ những bức chụp ảnh cơ bản nhất đến những bước chụp ảnh nâng cao. Tuy nhiên bạn cũng có thể lưu lại những chế độ tùy chỉnh thông số của mình ở 2 chế độ U1 và U2, khi cần sử dụng bạn chỉ xoay đĩa lệnh để chọn 2 chế độ này mà thôi.

Khi đã sử dụng máy ảnh Nikon D750 dài lâu bạn sẽ dần quen thuộc với máy và có thể điều chỉnh được cái thông số một cách quen thuộc tùy vào từng trường hợp cũng  như những khung cảnh chụp khác nhau, đó chính là kinh nghiệm để bạn có được những bức ảnh đẹp nhất mà không tốn quá nhiều thời gian. Và nếu bạn đã sử dụng và hiểu cách chỉnh máy ảnh Nikon D750 một cách thuần thục thì bạn cũng có thể tự tin sử dụng được bất kỳ dòng máy ảnh đa năng của ông lớn điện tử Nikon vì đa số các dòng máy của hãng đều có cách dùng và chỉnh thông số giống nhau.

Chắc hẳn với những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn sử dụng được một trong những chiếc máy ảnh DSLR tốt nhất hiện nay hay bất kỳ dòng máy ảnh Nikon phiên bản khác.

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

Nằm trong số những mẫu máy ảnh DSLR đáng mua nhất hiện nay, Nikon D750 và Nikon D3300 thực sự là sự lựa chọn lý tưởng cho người mới làm quen, và cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!