Đánh giá máy tính bảng BlackBerry PlayBook

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
BackBerry PlayBook sử dụng hệ điều hành di động mạnh mẽ của Rim nhưng kích thước màn hình của nó không phát huy được hết các ưu điểm của các tính năng trên hệ điều hành.

Ưu điểm: BlackBerry PlayBook từ Rim là một chiếc máy tính bảng 7 inh có tốc độ xử lý nhanh chóng; kết nối đầu ra HDMI; hoạt động đa nhiệm và bảo mật tiên tiến; trình duyệt tích hợp Adobe Flash 10.2 đem đến trải nghiệm phong cách riêng.

Nhược điểm: màn hình 7 inch không thực sự đạt được hiệu quả khi chạy trình duyệt mạnh mẽ, các nút cứng phía sau khó sử dụng; số lượng ứng dụng không nhiều, thua xa các đối thủ cạnh tranh.

Tổng quan:

Nếu bạn nghĩ rằng cuộc chiến máy tính bảng hiện nay chỉ có Apple và Google thì hãy nghĩ lại. Chúng ta cần phải nhắc đến nhiều tên tuổi khác trong đó có RIM với chiếc Tablet BlackBerry PlayBook.

Giống như iPad của Apple, giá bán lẻ của PlayBook được đề xuất từ 499 USD (bản 16GB) đến 599 USD (bản 32 GB) và 699 USD (bản 64 GB) nếu bạn cần thêm không gian bộ nhớ. Trong năm 2012, những chiếc PlayBook được bán ra với giá khá thấp, 199 USD cho bản 16 GB.

Liệu đây có phải là đối thủ thực sự của iPad ? Đối với các tín đồ cá nhân và doanh nghiệp hiện tại của BlackBerry, câu trả lời chắc chắn là có. Đối với phần còn lại có lẽ là không. Với màn hình nhỏ 7 inch, không có gì là chắc chắn khi RIM dự định sẽ đưa thiết bị của mình cạnh tranh trực tiếp với iPad. Điều quan trọng hơn là PlayBook đã được cải tiến mạnh mẽ về hệ điều hành để đem đến một tương lại mới cho RIM và thương hiệu BlackBerry.

Thiết kế

Tablet BlackBerry PlayBook có thể là chiếc máy tính bảng cao cấp nhỏ nhất được ra mắt trong năm 2011. Nó có kích thước: rộng 5 inch (127 mm) , dài 7.5 inch (190 mm) và mỏng 0.4 inch (10 mm), thiết kế của PlayBook có nhiều điểm chung so với Galaxy Tab 2010. Điểm nhấn của RIM trên PlayBook là đem đến một hiệu suất làm việc mạnh nhất trên máy tính bảng 7 inch.

Một trong những điều đầu tiên dễ dàng nhận thấy về BlackBerry PlayBook là việc thiếu đi hoàn toàn các nút trên mặt trước. Giống như Motorola Xoom, tất cả các điều hướng của PlayBook đều được xử lý trên màn hình của thiết bị. Màn hình 7 inch cung cấp độ phân giải 1024 x 600 pixel, được bao bọc bởi một cặp lưới loa âm thanh nổi trên khung viền 0.7 inch. Phía trên màn hình bạn sẽ thấy một camera 3 megapixel, cùng một bộ cảm biến ánh sáng từ môi trường xung quanh để tự động điều chỉnh mức độ sáng của màn hình. Mặt sau của BlackBerry là một máy ảnh 5 megapixel có thể quay video với chất lượng 1080p.

Cạnh trên của máy tính bảng BlackBerry có thiết kế khá xấu, nút nguồn/ nút báo thức quá nhỏ và bị lõm bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn khi sử dụng nó và khi đặt bên trong một chiếc vỏ thì gần như không thể nhấn vào nút nguồn. Đó là một vấn đề khi mà bạn phải sử dụng nó thường xuyên để bật màn hình cũng như tắt báo thức hằng ngày. Nút bấm tăng giảm âm lượng và Play/pause cũng được đặt tại cạnh trên của máy.

Phần cạnh dưới của PlayBook có vẻ được thiết kế tốt hơn bao gồm một cổng Micro- USB và Micro HDMI. Cáp HDMI không được cung cấp kèm theo máy, bạn có thể mua kèm theo máy tính bảng để phát hình ảnh HDMI và âm thanh lên màn hình Tivi của mình và tận hưởng các tính năng thú vị của nó.

Máy tính bảng BlackBerry OS

Tính năng quan trọng nhất của PlayBook là hệ điều hành của nó. RIM đã thẳng thắn tuyên bố rằng hệ điều hành trên PlayBook không chỉ đơn thuần là hệ điều hành của một chiếc máy tính bảng, trong tương lai nó sẽ được sủ dụng chung cho các thiết bị BlackBerry. Trong việc xây dựng phần mềm, mục tiêu của RIM là tạo ra một hệ điều hành chuyên nghiệp và mạnh mẽ đủ sức thay thế Android và IOS.

Bên cạnh sự hoạt động mượt mà, hề điều hành của PlayBook là một thay đổi lớn trong việc xây dụng hệ điều hành của RIM. Không giống như iOS hay Android, hệ điều hành OS không có nút Home. Thay vào đó, với màn hình đa nhiệm bạn phải sử dụng các tùy chỉ riêng ví dụ như vuốt lên từ phía dưới màn hình để truy cập các ứng dụng, vuốt từ mép trên xuống dưới để truy cập các menu hoặc vuốt từ hai mép trái, phải của màn hình để trả lại các ứng dụng. Khi đã sử dụng quen thì bạn có thể thấy tốc độ chuyển qua lại giữa các ứng dụng sẽ nhanh hơn đáng kể so với bất cứ hệ điều hành nào khác.

Một khía cạnh khác của hệ điều hành trên PlayBook là bàn phím ảo trên màn hình. Các phím ảo có khoảng cách đều nhau, nổi và có độ tương tác cao. Kích thước của máy tính bảng cùng với kích thước viền giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng bàn phím của máy. Và một trong những thiết kế khá thông minh là việc bàn phím số nằm tất cả ở bên trái cho phép nhập số một cách tự nhiên hơn (đặc biệt dành cho những fan của bàn phím thông minh trên BlackBerry)

Hiệu suất làm việc

Trong số những chiếc máy tính bảng tại thời điểm ra mắt, BlackBerry PlayBook có một tốc độ làm việc nhanh chóng. Tất cả là nhờ phần cứng mạnh mẽ với chip xử lý dual- core 1 GHz, bộ nhớ Ram 1GB, hỗ trợ wifi tốc độ cao chuẩn 802n.

Xét về chất lượng màn hình, chất lượng âm thanh và chất lượng video cũng rất khó để có những lời phàn nàn, mặc dù mọi người mong đợi một màn hình lớn hơn và sáng hơn. Đầu ra video HDMI làm việc hoàn hảo.

RIM không đưa ra đánh giá chính xác về tuổi thọ pin nhưng trong một vài thử nghiệm của Cnet đã cho kết quả khá bất ngờ: PlayBook hoạt động với 7h xem video.

Lời kết

BlackBerry PlayBook là một chiếc máy tính bảng quan trọng và chiến lược của RIM. Với cấu hình mạnh mẽ và các cải tiến trên hệ điều hành, nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Apple và Google.

Bạn có thể so sánh giá máy tính bảng BlackBerry PlayBook tại đây

Đức Tiến

Theo Cnet

Websosanh – Website so sánh đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!