Đánh giá máy tính bảng iPad Air 4: Phiên bản 'Lite' của iPad Pro!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
iPad Air 4 trông giống với iPad Pro 11 inch nhưng là dòng máy tính bảng tầm trung, bỏ sót một số tính năng mà ‘Pro’ có. Mặc dù vậy, nó vẫn cung cấp rất nhiều thứ và trên lý thuyết, nó đủ tốt để ai cũng hướng tới.

Thiết kế và tính năng của iPad Air 4

Về ngoại hình, iPad Air 4 về mặt vật lý gần giống với iPad Pro 11 inch. Điểm khác biệt duy nhất giữa chúng là Air 4 dày hơn một chút, 6.1mm so với 5.9mm, chỉ có một camera ở mặt sau và nhiều màu sắc hơn. Nói về màu, Air 4 chính xác là chiếc máy tính bảng nhiều ‘áo khoác’ nhất của Apple từ trước đến giờ, nó có tổng cộng 5 màu bạc, xám không gian, vàng hồng, xanh lá cây và xanh da trời.

máy tính bảng ipad air 4

Để tìm lỗi thiết kế của Air 4 là rất khó. Nó được hoàn thiện quá tốt, nhỏ gọn, mỏng và trọng lượng 460g cũng rất nhẹ. Tuy nhiên nếu như phần viền màn hình được làm mỏng đi một chút nữa thì sẽ còn hoàn thiện hơn. Theo một số tin đồn, Apple cũng đã sớm bắt tay cải thiện điểm này và sẽ áp dụng vào phiên bản iPad Pro đầu năm 2021.

Màn hình của Air 4 có kích thước 10,9 inch và đó là màn Liquid Retina – tên gọi ưa thích của Apple cho màn hình LCD với các góc cong. Giống như nhiều thiết bị nhà Táo khác, màn hình là thứ quan trọng nhất. Độ phân giải 2.360 x 1.640 pixels sắc nét như dao cạo, nó hỗ trợ không gian màu P3 nên màu sắc sống động, tươi sáng, hiển thị nội dung một cách xuất sắc.

máy tính bảng ipad air 4

Điểm thiếu sót duy nhất là nó thiếu công nghệ ProMotion nên tốc độ làm tươi bị giới hạn ở 60Hz. Khi đặt cạnh iPad Pro, iPad Air 4 thể hiện rõ sự kém linh hoạt nhất là khi kết nối với Apple Pencil.

Xem phim và video trên Air 4 thì lại mang đến trải nghiệm thú vị khác. Không chỉ vì màn hình hiển thị đẹp mà còn vì lần đầu tiên bố cục loa được thay đổi, tạo ra hiệu ứng âm thanh nổi thích hợp khi sử dụng ở chiều ngang.

Máy tính bảng iPad Air 4 không có Face ID, thay vào đó, nó dựa trên công nghệ Touch ID cũ để xác thực sinh trắc học. Sử dugj Touch ID có lẽ sẽ cảm thấy lạ lẫm đối với những người đã dùng quen Face ID trên iPhone, nhưng nó hoạt động rất tốt. Cảm biến Touch ID được tích hợp vào nút ở góc trên cùng, mặc dù nút hơi mỏng nhưng hoạt động hiệu quả tức thì và tương đối an toàn.

máy tính bảng ipad air 4

iPad Air 4 đã được lược bỏ cổng Lightning cũ, chuyển sang cổng USB-C và Smart Connector. USB-C rõ ràng là giao thức kết nối vượt trội nhất hiện nay, nó cung cấp sự linh hoạt và cho phép Air 4 kết nối với vô số phụ kiện ngoài. Còn Smart Connector, nó giúp Air 4 tương thích với các phụ kiện được thiết kế cho iPad Pro 11 inch, bao gồm Magic Keyboard. Ngoài ra thì iPad Air mới cũng sẽ tương thích với Apple Pencil thế hệ thứ 2, có một vị trí riêng ở cạnh bên để đặt bút và sạc tại đó.

máy tính bảng ipad air 4

Hầu hết người dùng máy tính bảng đều rất ít khi dùng chúng để chụp ảnh, vì chất lượng camera không cao, iPad Air 4 cũng không ngoại lệ. Camera đơn 12MP với khẩu độ f/1.8, hỗ trợ quay video 4K với tốc độ lên đến 60 khung hình/giây nghe có vẻ không tệ nhưng áp dụng vào thực tế bạn chỉ nên để chụp ảnh tài liệu thôi. Camera trước 7MP quay video Full HD cũng không được đánh giá cao cho lắm, chỉ hữu dụng khi video call.

máy tính bảng ipad air 4

Phân tích hiệu suất iPad Air 4

Cung cấp sức mạnh cho iPad Air 4 là con chop A14 Bionic mới nhất của Apple. Đây là con chip mà họ tự hào là bộ vi xử lý 5nm đầu tiên trên thế giới được sử dụng trong một thiết bị di động. Nó cũng là bộ xử lý tương tự được sử dụng trong iPhone 12 và iPhone 12 Pro. Và nếu bạn đang dùng chúng, chắc chắn bạn sẽ biết rằng đó là con quái vật đang dẫm đạp lên tất cả các đối thủ.

máy tính bảng ipad air 4

Nhìn vào các bảng đo lường, iPad Air mới cung cấp hiệu suất tăng đáng kể so với người tiền nhiệm của nó. Nó cũng nhanh hơn rất nhiều so với iPad cấp thấp mới ra mắt hồi đầu năm nay. iPad Pro vẫn dẫn đầu ở một số hạng mục nhưng điều đó là hiển nhiên vi bộ xử lý A12Z Bionic có nhiều lõi CPU và GPU hơn bộ xử lý A14 Bionic mới.

máy tính bảng ipad air 4máy tính bảng ipad air 4máy tính bảng ipad air 4máy tính bảng ipad air 4máy tính bảng ipad air 4

Do được trang bị chip A14 Bionic, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy Air 4 bỏ xa phần cứng Android mới nhất, trong đó có chiếc Samsung Galaxy Tab S7 Plus. Galaxy Tab S7 Plus được cho là chiếc máy tính bảng Android mạnh nhất thời điểm hiện tại nhưng bộ xử lý Snapdragon 865+ vẫn phải chào thua trước A14 Bionic.

Về pin

Viên pin của Air 4 nhỏ hơn so với người tiền nhiệm, chỉ có 28,6Wh so với 30,2Wh, nhỏ hơn khoảng 5%. Kết hợp với màn hình 10,9 inch lớn hơn, iPad Air cho thời gian sử dụng khoảng 7 – 8 giờ, thấp hơn hẳn bất kỳ chiếc iPad nào.

máy tính bảng ipad air 4

Tổng kết về iPad Air 4

Để tạo ra iPad Air 4, có vẻ như Apple đã xem xét rất lâu và quyết định dùng iPad Pro làm bản lề để tạo ra sản phẩm mới. Nói cách khác, iPad Air 4 nên được gọi là ‘iPad Pro Lite’ hơn là ‘iPad Air’.

Về giá cả, iPad Air 4 vẫn khá đắt. Giá khởi điểm của nó là 599 USD (khoảng 13,8 triệu đồng) và tăng 130 USD (khoảng 3 triệu đồng) cho tất cả các cấu hình. Mức giá này đã là rẻ hơn so với màn ra mắt năm ngoái, và bộ nhớ trong cũng được tăng lên mức 64GB thay vì 32GB. Nhưng ngay cả như vậy, một khi bạn mua thêm một vài phụ kiện như Magic Keyboard hay Apple Pencil 2 thì tổng giá trị của nó cũng không hề rẻ chút nào.

Tuy nhiên, nếu đủ sức đầu tư, thì chắc chắn thứ bạn nhận được là hoàn toàn giá trị. Chiếc máy tính bảng này rất tuyệt vời, từ màn hình hiển thị cho đến hiệu suất tổng thể. ‘Tiền nào của nấy’ không phải là nói suông! Hơn nữa với sự hậu thuẫn của Apple, chí ít bạn còn có thể cập nhật iPad Air 4 trong vài năm tới, lâu hơn cả smartphone nữa.

 Ưu điểm của iPad Air 4:

  • Màn hình đẹp
  • Hiệu suất tốt
  • Hỗ trợ Apple Pencil thế hệ 2
  • Tương thích với Magic Keyboard
  • Touch ID nhạy và an toàn
  • Đã thêm chức năng nhờ iPadOS 14

Nhược điểm của iPad Air 4:

  • Không có màn hình ProMotion
  • Pin thấp
  • Phụ kiện bán riêng và đắt tiền

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!